Những công dân Thủ đô nỗ lực “tô màu xanh” cho Thành phố

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Gần 8 năm qua, anh Nguyễn Hoàng Nam và cộng sự trong nhóm Xanh Hà Nội đã miệt mài trồng, trao tặng hơn 5.000 cây xanh cho các trường học, trạm y tế, sân chơi, không gian công cộng, con đường, tuyến phố... tại nhiều quận, huyện ở Thủ đô, qua đó góp phần bảo vệ, phát triển “lá phổi xanh” cho Hà Nội mến yêu.

Những công dân Thủ đô nỗ lực “tô màu xanh” cho Thành phố - ảnh 1

Đáng quý hơn nữa, hoạt động khơi nguồn của Xanh Hà Nội đã và đang được chính quyền, người dân tại nhiều địa bàn hưởng ứng bằng việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào trồng cây, nhân thêm nhiều những không gian xanh.

Những công dân Thủ đô nỗ lực “tô màu xanh” cho Thành phố - ảnh 2
Những công dân Thủ đô nỗ lực “tô màu xanh” cho Thành phố - ảnh 3
Anh Nguyễn Hoàng Nam, sáng lập nhóm Xanh Hà Nội mong muốn sẽ trồng được 1 triệu cây xanh tại Hà Nội

Anh Nguyễn Hoàng Nam, sinh năm 1986, sáng lập nhóm Xanh Hà Nội là cựu du học sinh ngành kinh doanh tại Mỹ. Dù chỉ là “dân tay ngang” nhưng anh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho môi trường. 

“Từ 20 năm trước, tại Mỹ, tôi đã đọc được một số bài báo khoa học cảnh báo về tình trạng ô nhiễm không khí ở một số thủ đô trên thế giới. Lúc đó, tôi đã nghĩ mình sẽ phải làm điều gì đó để bảo vệ môi trường Hà Nội”, anh Nam chia sẻ.

Năm 2016, sau khi hoàn thành chương trình du học, thay vì bằng lòng với công việc kinh doanh cho thu nhập cao, anh Nam quyết định rời Mỹ trở về Hà Nội. Đó cũng là thời điểm Hà Nội đang phát triển mạnh mẽ, song, mặt trái của tốc độ đô thị hóa cao, dân số đông... đã khiến chất lượng không khí Thủ đô bắt đầu có dấu hiệu xấu đi. Và thế là chẳng chần chừ lâu, anh Nam đã đứng ra thành lập nhóm Xanh Hà Nội. Cái tên là sự mô tả về một Hà Nội xanh mát, trong lành, bình yên, đáng sống, đồng thời còn tượng trưng cho mong muốn của anh và các cộng sự xây dựng Hà Nội là Thành phố bảo tồn những nét đẹp từ văn hóa, giá trị nhân văn, môi trường tự nhiên....

Anh Nam chia sẻ, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng việc gìn giữ, bảo vệ và xây dựng môi trường sống trong lành. Người căn dặn Nhân dân ta phải tích cực trồng cây vì đây là việc “tốn kém ít mà lợi ích rất nhiều”. Nhớ lời dạy đó cũng Bác, Xanh Hà Nội đã chọn hoạt động theo hướng trồng thật nhiều cây xanh, qua đó giúp tăng diện tích phủ xanh, bảo vệ bền vững môi trường Thủ đô...

Những công dân Thủ đô nỗ lực “tô màu xanh” cho Thành phố - ảnh 4
Từ năm 2017, Xanh Hà Nội bắt đầu triển khai trồng cây xanh tại các địa điểm công cộng, trường học, trạm xá, sân chơi... tại nhiều quận, huyện ở Thủ đô 

Từ năm 2017, Xanh Hà Nội đã bắt đầu trồng cây xanh tại các quận nội thành như Ba Đình, Hoàng Mai... Ban đầu, kinh phí mua cây do anh Nam và các cộng sự tự nguyện quyên góp, từ vài trăm ngàn đồng tới vài triệu đồng/tháng. Khoảng 1,2 tuần/lần, nhóm mua cây rồi bỏ sức trồng cây tại địa điểm công cộng với sự đồng ý của chính quyền địa phương hoặc trồng trong khuôn viên trường học, trạm y tế, sân chơi... Từng loại cây đều được Xanh Hà Nội cẩn thận chọn lựa sao cho phù hợp trồng trong đô thị như sấu, hoa phượng, hoa ban, bàng... Quá trình trồng cũng được tiến hành cẩn thận, đúng quy cách để cây có tỷ lệ sống cao... Cây sau khi trồng được nhóm bàn giao lại cho địa phương tiếp tục chăm sóc, bảo vệ. Sau này, Xanh Hà Nội hoạt động theo hướng tặng cây còn người dân trên địa bàn tham gia trồng cây.  

Những công dân Thủ đô nỗ lực “tô màu xanh” cho Thành phố - ảnh 5
 Từng loại cây đều được Xanh Hà Nội cẩn thận chọn lựa sao cho phù hợp trồng trong đô thị

Không chỉ “tô màu xanh” tại các địa điểm công cộng, Xanh Hà Nội còn có sáng kiến tặng cây cho các hộ dân để trồng cạnh nhà, cạnh đường, trong vườn... Bằng cách đó, nhóm đã thu hút cộng đồng cùng tham gia trồng cây và chính người dân sẽ được thụ hưởng lợi ích từ cây xanh.

Những công dân Thủ đô nỗ lực “tô màu xanh” cho Thành phố - ảnh 6
Không chỉ “tô màu xanh” tại các địa điểm công cộng, Xanh Hà Nội còn có sáng kiến tặng cây cho các hộ dân trồng tại nhà

Đến nay, sau 5 năm bền bỉ, Xanh Hà Nội đã trồng, tặng khoảng hơn 5.000 cây xanh. Mục tiêu đặt ra của nhóm là trồng mới được 1.000.000 cây xanh trong đô thị đến năm 2035. Anh Nguyễn Hoàng Nam chia sẻ: “Mỗi cây được trồng mới là Hà Nội thêm xanh hơn. Cứ nghĩ tới điều đó là chúng tôi thấy vui, càng có động lực, quyết tâm tiếp tục tìm kiếm nguồn kinh phí, mở rộng thêm nguồn cây xanh”.

Những công dân Thủ đô nỗ lực “tô màu xanh” cho Thành phố - ảnh 7

Những công dân Thủ đô nỗ lực “tô màu xanh” cho Thành phố - ảnh 8

Trong quá trình hoạt động, thật vui khi Xanh Hà Nội luôn nhận được sự hỗ trợ, đồng hành, hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng, từ chính quyền tới người dân, doanh nghiệp... trong việc hỗ trợ về địa điểm, công sức trồng, chăm sóc, bảo vệ cây, ủng hộ kinh phí mua cây... Đó cũng chính là điều mà Xanh Hà Nội mong đợi bởi “lá phổi xanh” của Thành phố sẽ không thể mạnh khỏe nếu chỉ dựa vào hoạt động của một vài cá nhân nhỏ lẻ.

Những công dân Thủ đô nỗ lực “tô màu xanh” cho Thành phố - ảnh 9
Hoạt động khởi nguồn của Xanh Hà Nội đã lan tỏa, góp phần cổ vũ cộng đồng cùng tham gia trồng nhiều cây xanh trên địa bàn Thủ đô

Xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh là một trong những địa bàn được thụ hưởng cây từ Xanh Hà Nội và hiện đã phát triển rất thành công phong trào trồng, nhân rộng không gian xanh.  

Những công dân Thủ đô nỗ lực “tô màu xanh” cho Thành phố - ảnh 10
 Những cây ăn quả do Xanh Hà Nội tặng người dân trồng trong vườn nhà giờ đã cho trái ngọt

Tiến sĩ Nguyễn Vũ, thôn Thụy Lôi, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh là người có vai trò kết nối với Xanh Hà Nội để triển khai hoạt động trồng cây tại địa phương phấn khởi cho biết: “Đến nay, Xanh Hà Nội đã có 3 đợt tặng cây cho chúng tôi”.

Đầu năm 2020, Xanh Hà Nội lần đầu tiên hỗ trợ gần 100 cây xanh để trồng mới trên con đường liên thôn dài 400m ở xã Thụy Lâm và tặng hơn 100 cây ăn quả và cây bóng mát cho người dân trồng tại nhà.  

Lật giở phần ghi chép tỉ mỉ về phong trào trồng cây, ông Vũ nói tiếp, vào tháng 9/2020, Xanh Hà Nội tiếp tục về xã Thụy Lâm tặng 510 cây xanh. Trong đó, 40 cây tặng cho thôn Đào Thục để trồng ở đường và khu truyền thống; 20 cây tặng thôn Mạnh Tân để trồng ở Đền Nghè, còn lại tặng các hộ gia đình trên địa bàn. Mỗi ngày, nhóm cử 6 tình nguyện viên về địa phương hỗ trợ người dân trồng cây. Về phía địa phương có các đồng chí Bí thư, Chủ tịch xã cùng với các đoàn viên Chi đoàn, người dân hai thôn Đào Thục, Mạnh Tân tham gia hoạt động trồng cây.

Mới đây nhất, tháng 2/2024, Xanh Hà Nội lần thứ 3 hỗ trợ xã Thụy Lâm kinh phí mua mới 170 cây bàng lá nhỏ và lát hoa. Phía địa phương cũng “đối ứng” bằng cước vận chuyển, thuê máy đào đất, huy động nhân công, công người chăm cây... Trong đó, hơn 100 cây bàng do UBND xã đứng ra chủ trì trồng ở tuyến đường nối 2 thôn Hà Lâm 1 và Hà Lâm 3; 44 cây do Đoàn Thanh niên xã đảm nhiệm trồng ở thôn Cổ Miếu; 10 cây trồng ở thôn khu 5 và thôn Đào Thục do các trưởng thôn chủ trì, người dân hưởng ứng...

Những công dân Thủ đô nỗ lực “tô màu xanh” cho Thành phố - ảnh 11

“Từ sự hỗ trợ ban đầu của Xanh Hà Nội, phong trào trồng cây xanh trên địa bàn xã càng ngày càng được lan tỏa. Không chỉ tiếp nhận và trồng cây, từ các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND, HĐND, các bậc cao niên ngoài 80, các cháu thanh, thiếu niên, người dân của 11 thôn, khu đều tham gia chăm sóc, bảo vệ cây, chủ động tìm nguồn kinh phí để bổ sung, nhân rộng thêm nhiều không gian xanh”, ông Vũ phấn khởi cho biết.

Những công dân Thủ đô nỗ lực “tô màu xanh” cho Thành phố - ảnh 12
Phong trào trồng cây xanh trên địa bàn xã Thụy Lâm ngày càng được lan tỏa. Trong ảnh: Các đồng chí lãnh đạo, người dân xã Thụy Lâm hăng hái tham gia trồng cây, nhân rộng thêm nhiều không gian xanh trên địa bàn.

Nhờ đó mà hàng năm, trên địa bàn xã Thụy Lâm đều có cây mới được trồng. Điển hình năm 2022, khi dự án làm đường ở khu 7 thôn Thụy Lôi hoàn thành, đã có 70 cây bàng được người dân trồng mới từ nguồn xã hội hóa. Đầu năm 2024, nhân dân thôn Đào Thục cũng trồng thêm 200 cây kèn hồng, chuông vàng ở tuyến đường vào làng. Về xã Thụy Lâm hôm nay, mọi người có thể bắt gặp những con đường bê tông rộng rãi, hai bên là những hàng cây xanh mướt hay những sân chơi, vườn nhà rợp bóng cây xanh. 

Những công dân Thủ đô nỗ lực “tô màu xanh” cho Thành phố - ảnh 13
Về xã Thụy Lâm hôm nay có thể bắt gặp những không gian xanh mướt như thế này

Tại huyện Chương Mỹ, xã Thượng Vực cũng là một trong các xã được thụ hưởng cây xanh từ nhóm Xanh Hà Nội. Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thượng Vực nhớ lại: Trước đây, tuyến đường dẫn vào thôn và khu vực quanh ao trung tâm ở thôn Đồng Luân không có bóng cây. Ngày hè, nhìn con đường nóng hầm hập mà người dân đều mong đường có thêm cây xanh nhưng kinh phí mua cây còn khó khăn.

Những công dân Thủ đô nỗ lực “tô màu xanh” cho Thành phố - ảnh 14
Tuyến đường dẫn vào thôn và khu vực quanh ao trung tâm ở thôn Đồng Luân giờ đã được phủ bóng cây xanh nhờ hỗ trợ của Xanh Hà Nội và sự vào cuộc của cộng đồng dân cư

Năm 2022, thông qua Hội Nông dân của xã, Xanh Hà Nội đã trao tặng xã Thượng Vực kinh phí để mua mới trên 100 cây hoa ban. Sau khi công trình hoàn thành, Hội Nông dân đã giao cho Chi hội Nông dân thôn An Thượng, thôn Đồng Luân và vận động bà con nhân dân, nhất là những hộ dân dọc tuyến đường đảm nhiệm việc chăm sóc, tưới dưỡng, quản lý cây. Ngoài ra, Hội còn vận động xã hội hóa để trồng mới thêm một hàng cây phong linh đan xen với cây hoa ban của Xanh Hà Nội.  

Đến nay, qua 2 năm, những hàng cây đều đã phát triển gấp 2, 3 lần, tỏa bóng mát rượi, che nắng cho người lớn đi làm đồng, trẻ em đi học... Từ kết quả đó, năm 2024 xã Thượng Vực tiếp tục được Xanh Hà Nội hỗ trợ để trồng mới hơn 100 cây xanh tại tuyến đường đồng liên xã Thượng Vực-Đồng Phú.

Những công dân Thủ đô nỗ lực “tô màu xanh” cho Thành phố - ảnh 15
Cùng với xã Thượng Vực, xã Hoàng Diệu cũng là địa bàn được tiếp nhận cây xanh của Xanh Hà Nội

“Hoạt động của Xanh Hà Nội rất có ý nghĩa vì đem lại lợi ích thực sự cho cộng đồng. Thay mặt Đảng, chính quyền và bà con nhân dân, Hội Nông dân xã luôn trân trọng cảm ơn đóng góp của Xanh Hà Nội đối với địa phương”, ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thượng Vực chia sẻ.

Những công dân Thủ đô nỗ lực “tô màu xanh” cho Thành phố - ảnh 16

Còn tại huyện Sóc Sơn, đông đảo hội viên phụ nữ, người dân trên địa bàn luôn ghi nhận sự hỗ trợ ý nghĩa khi vào năm 2020, Xanh Hà Nội đã giúp phủ xanh con đường từ thôn Xuân Dục về thôn Sơn Đoài, xã Tân Minh bằng 73 cây hoa ban và tặng 300 cây ăn quả cho các hội viên phụ nữ trồng tại vườn nhà.

Những công dân Thủ đô nỗ lực “tô màu xanh” cho Thành phố - ảnh 17
 Con đường trồng hoa ban do Xanh Hà Nội giúp đỡ đã góp phần làm đẹp cảnh quan nông thôn ở xã Tân Minh

Con đường hoa ban trổ hoa liên tục, tán cây xanh mướt rủ bóng xuống mặt đường khiến người dân đi qua tấm tắc khen ngợi. Từ con đường hoa ban đầu tiên trên địa bàn với sự giúp đỡ của Xanh Hà Nội, thời gian qua, xã Tân Minh đã đầu tư kinh phí, nhân rộng thêm nhiều con đường hoa ban khác tại các thôn.

Những công dân Thủ đô nỗ lực “tô màu xanh” cho Thành phố - ảnh 18
Sau tuyến đường hoa ban đầu tiên từ sự hỗ trợ của Xanh Hà Nội, trên địa bàn xã Tân Minh hiện đã nhân rộng thêm nhiều tuyến đường hoa ban khác với sự đầu tư kinh phí của UBND xã

“Khi cây hoa ban đầu tiên trổ hoa, người đầu tiên mình chụp ảnh để “khoe” chính là anh Nam và Xanh Hà Nội. Hiểu được tấm lòng của Xanh Hà Nội, hội viên 7 Chi Hội Phụ nữ và nhiều người dân luôn tích cực chăm sóc cây. Dưới gốc hoa ban, Hội còn trồng thêm hoa chiều tím, vừa giúp bảo vệ cây, vừa làm cho con đường hoa thêm rực rỡ”, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Minh Nguyễn Thị Bé chia sẻ.

Những công dân Thủ đô nỗ lực “tô màu xanh” cho Thành phố - ảnh 19
Hội viên phụ nữ, người dân xã Tân Minh chung sức chăm sóc, bảo vệ con đường hoa ban thêm rực rỡ

Đánh giá cao vai trò của cây xanh, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã dành sự quan tâm lớn cho việc phát triển các không gian xanh. Luôn ủng hộ chủ trương này, anh Nam chia sẻ, Xanh Hà Nội và những người dân Thủ đô sẽ luôn nỗ lực góp sức vì một Hà Nội thêm xanh.

Những công dân Thủ đô nỗ lực “tô màu xanh” cho Thành phố - ảnh 20
Người sáng lập Xanh Hà Nội cho biết sẽ luôn nỗ lực góp sức vì một Hà Nội thêm xanh (ảnh minh họa)

 

 

Tin cùng chuyên mục

Ngày Quốc tế lao động 1/5 - Ngày hội của giai cấp công nhân

Ngày Quốc tế lao động 1/5 - Ngày hội của giai cấp công nhân

(PNTĐ) - Tháng 5 là tháng có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ, đoàn viên và người lao động khi có Ngày Quốc tế lao động 1/5 - Ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới. Tháng 5 còn là Tháng Công nhân đồng thời là Tháng hành động về an toàn vệ sinh, lao động, Tháng cao điểm tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động.