Báo Phụ nữ Thủ đô - Đề xuất hoãn tăng lương cơ bản vào năm 2013: Chưa thuyết phục

Thứ ba, 23/10/2012 - 00:00

FaceBook

PNTĐ-Thông tin Bộ Tài chính đề xuất không tăng lương cơ bản vào năm 2013 do thiếu nguồn chi trả đã khiến nhiều người cảm thấy hụt hẫng, lo lắng...

 
Đề xuất bất ngờ
 
Trong 8 năm qua, theo lộ trình tăng lương đã được phê duyệt, đến ngày 1/5 hàng năm, lương cơ bản của cán bộ công nhân viên chức và các đối tượng khác hưởng lương ngân sách sẽ được điều chỉnh tăng. Tuy nhiên, lộ trình ấy có thể bị gián đoạn khi mà mới đây, Bộ Tài chính – với lý do là thu ngân sách khó khăn không bố trí được nguồn thực hiện chi trả cải cách tiền lương đã đề xuất không điều chỉnh lương tối thiểu vào năm 2013. Quan điểm này được Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội đồng tình.
 
Thu nhập thực tế của công chức sẽ giảm nếu lương cơ bản
không tăng vào năm 2013
 
Lý do Chính phủ đưa ra là nguồn thu eo hẹp trong khi số lượng chi trả lương khá rộng, bao gồm công chức viên chức, cán bộ hưu trí, trợ cấp cho những người có công, người hưởng bảo trợ xã hội… Hơn nữa, thống kê từ Bộ LĐ-TB&XH, hiện lương tối thiểu đang là căn cứ để thực hiện tới 8 chính sách như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trợ cấp cho người có công, bảo trợ xã hội, lương hưu… thậm chí cả việc bồi thường tai nạn giao thông. Bởi vậy, mỗi khi lương tối thiểu tăng một đồng thì cả 8 chính sách liên quan tới an sinh xã hội này tăng theo, khiến cho ngân sách trở nên nặng gánh hơn. Chuyện điều chỉnh lương vì thế luôn chiếm khoản ngân sách rất lớn!

Dừng tăng lương sẽ không đủ sống
 
Sự chia sẻ của người hưởng lương ngân sách với khó khăn chung của nền kinh tế trong hoàn cảnh này là cần thiết. Nhưng với đa phần công chức nhà nước, cán bộ hưu trí, đối tượng hưởng bảo trợ xã hội, tiền lương hiện đang là nguồn thu nhập chính. Mỗi lần tăng lương là một lần họ chờ đợi như một sự cải thiện cuộc sống, mặc dù phần lương tăng hàng năm chỉ bù đắp một phần trượt giá và đến nay, tiền lương tối thiểu mới chỉ đảm bảo được 60% mức sống của người LĐ. TS Nguyễn Hữu Dũng – nguyên Viện trưởng Viện Khoa học lao động xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết thêm, lương cơ bản của công chức hiện nay thấp, chỉ có 1.050.000 đồng/người/tháng (nhân với hệ số) không bằng lương tối thiểu của lao động giản đơn làm việc ở vùng khó khăn nhất (vùng IV) trong khối doanh nghiệp là 1.400.000 đồng/người/tháng.
 
Hơn nữa, với tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng bình quân 9 tháng năm 2012 đã ở mức 9,96% so với bình quân cùng kỳ năm 2011, lương cơ bản, trong đó có lương cán bộ công chức, hưu trí… không tăng trong năm 2013 cũng đồng nghĩa với việc tiền lương thực tế của họ sẽ giảm đáng kể, có thể đối mặt với nguy cơ “tụt hạng” xuống ngưỡng đói nghèo. Vì vậy, “dừng tăng lương, người hưởng lương ngân sách sẽ không đủ sống” -  ông Dũng khẳng định.
Từ thực tế trên, hầu hết các chuyên gia trong ngành đều cùng chung nhận định rằng, đề xuất hoãn điều chỉnh lương cơ bản cho khối hành chính sự nghiệp là “lợi bất cập hại”.
 
TS Dũng cho rằng, có nhiều cách lựa chọn chứ không phải chỉ dừng lại ở phương án không hoặc có. Chưa thực hiện điều chỉnh đúng theo đúng lộ trình vào ngày 1/5/2013 thì có thể chọn một thời điểm khác thích hợp trong năm. Những năm trước “xông xênh” thì tăng 250.000 đồng còn năm nay khó khăn hơn, có thể giảm bớt nhưng vẫn phải đảm bảo đời sống cho họ.

Cần mạnh dạn cắt bỏ sự lệ thuộc quá lớn vào ngân sách
 
Bên cạnh những giải pháp trên, các chuyên gia xem đây là cơ hội để một lần nữa chúng ta nhìn lại việc điều chỉnh lương đã được thực hiện từ năm 2003.  Cách tăng lương hiện nay, theo ông Đặng Như Lợi - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội là tăng theo kiểu cơ học, bình quân, đánh đồng. Đã là công chức nhà nước thì người làm nhiều, người làm ít cũng hưởng lương như nhau mà không quan tâm đến năng suất và hiệu quả lao động thực sự của họ.
 
Trong khi đó, một khảo sát điều tra của Vụ Công chức và viên chức (Bộ Nội vụ) thực hiện cho thấy, trong bộ máy nhà nước chỉ có 40% công chức và viên chức đủ chuẩn, 40% còn thiếu một vài tiêu chuẩn, còn lại 20% thiếu chuẩn trầm trọng nên không thể giao việc. Đáng chú ý, chuẩn ở đây chỉ mới xét trên bằng cấp đào tạo, chưa nói đến năng lực thực tế. Với một bộ máy quá cồng kềnh, nhân sự đông, nhiều tầng nấc như vậy nên số chi ngân sách cho tăng lương năm sau cao hơn năm trước (năm 2010 là 25.000 tỉ đồng, năm 2011 là 27.000 tỉ đồng) nhưng chia ra thì số tăng tuyệt đối vẫn là rất nhỏ. Tiền lương được điều chỉnh không đáng kể và đương nhiên, không trở thành động lực tác động đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương từ ngân sách, thậm chí chất lượng của đội ngũ này còn có dấu hiệu giảm sút.
 
Từ năm 2003 đến nay lương tối thiểu tăng 8 lần, tăng cao và liên tục từ năm 2008, với mức tăng 20%/năm trong khi các vấn đề khác như nâng cao chất lượng đội ngũ, hệ thống thang bảng lương, đổi mới cơ chế tài chính… hầu như chưa chuyển động.
 
Vì thế, ông Đặng Như Lợi cho rằng, dù ngân sách nhà nước có tiết kiệm chi hay tính toán kiểu gì đi nữa thì cũng chỉ là giải pháp tình thế, không giải quyết được tận gốc vấn đề cải cách tiền lương. Thay vào đó, cần có một đề án cải cách tiền lương rõ ràng, với cơ chế chính sách, tổ chức thật cụ thể. Đề án này phải thực hiện song song với việc cải cách hành chính mạnh mẽ nhằm tăng tính tự chủ về tài chính, giảm số đơn vị sự nghiệp lệ thuộc vào ngân sách Nhà nước, cắt giảm bộ máy hành chính cồng kềnh, thanh lọc đội ngũ công chức “sáng cắp cặp đến cơ quan, chiều lại cắp cặp về mà hiệu quả công việc gần như là không có”.
 
Việt Bách

TAG: Không có từ khóa nào !
   


 
Bài viết chưa có phản hồi ! Mời các bạn tham gia đóng góp cho bài viết !