Những thanh niên Thủ đô thời đại mới tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo

PHẠM HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong hành trình 93 năm xây dựng, trưởng thành và lớn mạnh của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố Hà Nội và tuổi trẻ Thủ đô đã luôn khẳng định mình, tạo nên những dấu ấn đặc biệt, bứt phá toàn diện trên các mặt công tác. Đóng góp vào những thành tích đó là những thanh niên Thủ đô thời đại mới, họ là người tiên phong, trách nhiệm và đầy sáng tạo.

Những thanh niên Thủ đô thời đại mới tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo - ảnh 1
 
Những thanh niên Thủ đô thời đại mới tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo - ảnh 2
 
Những thanh niên Thủ đô thời đại mới tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo - ảnh 3
 Đỗ Ngọc Linh - Ủy viên Ban Thường vụ Quận đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam quận Tây Hồ

Sinh năm 1994, tốt nghiệp Học viện Thanh thiếu niên, Đỗ Ngọc Linh đứng trong hàng ngũ của Đảng khi còn là sinh viên, hiện Linh là Ủy viên Ban Thường vụ Quận đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam quận Tây Hồ, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội quận Tây Hồ, cô là một trong 70 cán bộ đoàn được vinh dự nhận Bằng khen cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.

Trong những năm qua, với vai trò và cương vị công tác của mình, Linh luôn tích cực tham mưu cùng tập thể Ban Thường vụ - Thường trực Hội đồng Đội quận, bám sát sự chỉ đạo của BCH Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, của Quận ủy - HĐND - UBND Quận, tập trung xây dựng, triển khai Chương trình công tác Đoàn - Hội - Đội và phong trào thanh thiếu nhi, cụ thể hóa trọng tâm công tác và chỉ tiêu đề ra bằng những nhiệm vụ, giải pháp thông qua các chương trình, kế hoạch, đề án với nhiều nội dung, hoạt động, mô hình hay, cách làm sáng tạo.

Những thanh niên Thủ đô thời đại mới tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo - ảnh 4
Hồ Tây, một danh lam thắng cảnh mang dấu ấn nghìn năm. (Ảnh Shutterstock)

Bản thân Linh nhận thấy, thanh niên cần phát huy thế mạnh của tuổi trẻ, đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông trên các nền tảng đa phương tiện, mạng xã hội như Facebook, Youtube để lan tỏa những nét văn hóa đặc sắc tại địa phương nơi mình sinh sống, công tác. Đặc biệt là phát triển công nghiệp văn hóa, số hóa các điểm di tích. Thanh niên phải trở thành lực lượng xung kích trước tiên…

Những thanh niên Thủ đô thời đại mới tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo - ảnh 5
Nhiều hoạt động sôi nổi của Đoàn quận Tây Hồ được Ngọc Linh khởi sướng

Trong năm 2023, Câu lạc bộ Hướng dẫn viên du lịch Tây Hồ đã tổ chức cuộc thi “Đại sứ du lịch”, nhận được sự tham gia của đông đảo các bạn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn quận. Hơn 100 tác phẩm dự thi đã được gửi về văn phòng Quận đoàn. Các bài dự thi dưới hình thức video clip, mỗi thí sinh sẽ trở thành những “đại sứ du lịch”, giúp giới thiệu nét văn hóa đặc sắc, con người Tây Hồ tới du khách trong và ngoài nước.

Những thanh niên Thủ đô thời đại mới tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo - ảnh 6
Quận đoàn Tây Hồ đã thành lập và phát triển các mô hình câu lạc bộ (CLB), tổ, đội, nhóm theo sở thích, nghề nghiệp trong thanh niên

Nhằm tăng cường công tác đoàn kết, Linh đã thành lập và phát triển các mô hình câu lạc bộ (CLB), tổ, đội, nhóm theo sở thích, nghề nghiệp trong thanh niên quận. Điển hình là Câu lạc bộ Nghệ thuật Tây Hồ, Câu lạc bộ Hướng dẫn viên du lịch Tây Hồ. Cho tới hiện tại, các câu lạc bộ đang duy trì với 60 thành viên, bao gồm những thanh niên có năng khiếu, khả năng nghệ thuật cả chuyên và bán chuyên ở các loại hình như múa, hát, dance sport, MC … Đây là nơi giúp thanh niên trên địa bàn quận có thêm cơ hội phát triển sở thích và tài năng nghệ thuật của mình, là nơi hội tụ những thanh niên có khả năng và sở thích về âm nhạc, vũ đạo, và MC.

Với mô hình “Tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến và khảo sát ý kiến nhân dân về mức độ quan tâm, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn quận Tây Hồ” nhằm tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Mô hình thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong việc tích cực tham gia tuyên tuyền, phổ biến các quy định pháp luật; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả “Năm kỷ cương hành chính”, góp phần tuyên truyền rộng rãi các dịch vụ công trực tuyến trong cộng đồng dân cư.

Những thanh niên Thủ đô thời đại mới tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo - ảnh 7
Ngọc Linh đưa phong trào Đoàn quận phát triển vững mạnh

Đặc biệt, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện của thanh niên trong phối hợp thực hiện các hoạt động xây dựng nông thôn mới theo tinh thần của Chương trình 06 của Thành đoàn Hà Nội về tổ chức các hoạt động kết nghĩa giữa các cơ sở Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn Thành phố Hà Nội, Ban Thường vụ Quận đoàn đã trao tặng 04 bộ thiết bị hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến với tổng trị giá 32 triệu đồng tại nhà văn hóa thôn của các xã trên địa bàn huyện Ứng Hoà nhằm hỗ trợ nguời dân được tiếp cận và sử dụng cổng dịch vụ công quốc gia để giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của công dân dễ dàng và thuận tiện trên không gian mạng.

Những thanh niên Thủ đô thời đại mới tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo - ảnh 8
Ngọc Linh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Quận đoàn phối hợp cùng các địa phương tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa
Những thanh niên Thủ đô thời đại mới tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo - ảnh 9

Là một người cán bộ tâm huyết với phong trào, luôn nặng lòng với những sự mất mát của cha anh đi trước. Xuất phát từ nguyện vọng của các gia đình, thân nhân của liệt sỹ trên địa bàn Quận, nhiều tấm di ảnh để lại được chụp cách đây mấy chục năm, theo thời gian, tấm ảnh hoen ố, mờ dần nên không còn rõ mặt, đây cũng là điều khiến Ngọc Linh và Đoàn thanh niên quận Tây Hồ băn khoăn, trăn trở và quyết tâm thực hiện mô hình “Phục dựng di ảnh liệt sỹ”.

Những thanh niên Thủ đô thời đại mới tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo - ảnh 10
 Đoàn thanh niên quận Tây Hồ thực hiện mô hình “Phục dựng di ảnh liệt sỹ”

Trong tuần lễ tri ân từ 20/7-27/7/2023, Ban Thường vụ Quận đoàn cùng các đơn vị phối hợp, các cơ sở Đoàn khối phường đã đến thăm, tặng 9 di ảnh liệt sỹ đã phục chế, nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc”, Ngọc Linh chia sẻ.

Những thanh niên Thủ đô thời đại mới tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo - ảnh 11
Ngọc Linh cùng tập thể Đoàn Thanh niên - Hội LHTN - Hội đồng Đội quận Tây Hồ vinh dự được nhiều cơ quan, ban, ngành tặng Bằng khen, Giấy khen, Giấy chứng nhận…

Những thanh niên Thủ đô thời đại mới tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo - ảnh 12

Những thanh niên Thủ đô thời đại mới tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo - ảnh 13
Những thanh niên Thủ đô thời đại mới tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo - ảnh 14
Lê Tôn Quý (phải) hiện là Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Thành Công, Ba Đình, Hà Nội

Sinh năm 1996, Lê Tôn Quý hiện là Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Thành Công, Ba Đình, Hà Nội, cũng là 1 trong 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023 vừa được tuyên dương. Trong thời gian qua, Lê Tôn Quý cũng đã được vinh dự nhận Giấy khen “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn - Hội và phong trào thanh thiếu nhi quận Ba Đình năm 2021-2022-2023; Danh hiệu “Lao động tiên tiến” năm 2022; Giấy khen “Đã có thành tích xuất sắc công tác diễn tập chiến đấu phường Thành Công trong khu vực phòng thủ năm 2023”; Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm 2023”; Giấy khen “Đã có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19”...

 
Những thanh niên Thủ đô thời đại mới tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo - ảnh 15
Lê Tôn Quý cùng các đoàn viên phường Thành Công, Ba Đình

Đặc biệt, Lê Tôn Quý đã có các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo được ứng dụng trong thực tiễn. Với mô hình “Ngày thứ Sáu hạnh phúc” được triển khai cuối năm 2023, là một mô hình mới trong công tác cải cách hành chính.

Những thanh niên Thủ đô thời đại mới tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo - ảnh 16
“Ngày thứ Sáu hạnh phúc” được triển khai cuối năm 2023, là một mô hình mới trong công tác cải cách hành chính.

Tuy nhiên để hỗ trợ người dân trong thủ tục này, Đoàn thanh niên phường phối hợp với UBND phường triển khai mô hình “Ngày thứ Sáu hạnh phúc”, trong ngày thứ Sáu sẽ có lực lượng đoàn viên, thanh niên túc trực tại bộ phận Một cửa để hỗ trợ người dân đăng ký các thủ tục dịch vụ công trực tuyến, riêng đối với hồ sơ ĐKKH, đoàn viên sẽ báo với cán bộ tư pháp sau khi người dân đăng ký xong, cán bộ tư pháp sẽ thực hiện kiểm tra và xử lý các hồ sơ này, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ sẽ hẹn công dân trả kết quả vào 15h30 cùng ngày. Bên cạnh đó, trong thời gian thực hiện đăng ký DVCTT, trực tiếp đồng chí Bí thư/Phó Bí thư Đoàn phường sẽ tuyên truyền, vận động các cặp đôi cam kết thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU của Thành uỷ Hà Nội về “Thực hiện nếp sống văn minh Trong việc cưới trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Nếu các cặp đôi đồng ý thực hiện, chiều cùng ngày đồng chí Bí thư Đoàn phường sẽ tổ chức ký và trao cam kết thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU cho các cặp đôi ngay tại buổi trao giấy chứng nhận ĐKKH.

 
Những thanh niên Thủ đô thời đại mới tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo - ảnh 17
Mô hình “Áo xanh chở ước mơ hồng” của đoàn phường Thành Công do Lê Tôn Quý thực hiện được đoàn quận cũng như Thành đoàn Hà Nội đánh giá hiệu quả

Với mô hình “Áo xanh chở ước mơ hồng” của đoàn phường Thành Công do Lê Tôn Quý thực hiện được đoàn quận cũng như Thành đoàn Hà Nội đánh giá hiệu quả. Đây là mô hình thanh niên hỗ trợ các bạn học sinh trong 2 kỳ thi vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT, hỗ trợ các em học sinh đến địa điểm thi kịp thời, bên cạnh đó có các em học sinh bị nhầm địa điểm thi, lực lượng đoàn viên, thanh niên sẽ hỗ chở các em học sinh đến điểm thi đúng giờ. Khi có những cuộc điện thoại báo em học sinh dậy muộn, Đoàn phường phối hợp cùng lực lượng công an phường, tổ chức đón và hỗ trợ đưa các em đến điểm thi đúng giờ.

Những thanh niên Thủ đô thời đại mới tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo - ảnh 18
1 em học sinh quên mang theo atlat khi đi thi môn Địa lý, đồng chí Lê Tôn Quý và đoàn phường Thành Công đã chuẩn bị đầy đủ và tặng em quyển atlat để tham gia thật tốt môn thi  trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023 tại điểm thi trường THCS Thành Công

Nhớ lại kỷ niệm khó quên trong lần hỗ trợ học sinh thi THPT, Lê Tôn Quý chia sẻ: Năm 2022, tôi và Đoàn phường tham gia hỗ trợ tại điểm thi trường THPT Nguyễn Trãi, có nhiều em học sinh bị nhầm là điểm thi của THCS Nguyễn Trãi, đội hình đã hỗ trợ chở 8 em học sinh đến đúng điểm thi. Năm 2023, Đoàn phường triển khai đội hình tại điểm thi trường THCS Thành Công, do điểm chốt phân luồng giao thông cách xa điểm thi, Đoàn phường tổ chức đón các em học sinh từ điểm chốt phân luồng giao thông đưa vào điểm thi đúng giờ. Nhiều em học sinh quên không mang dụng cụ học tập, quên mang theo atlat khi đi thi môn Địa lý, đồng chí Lê Tôn Quý và đoàn phường Thành Công đã chuẩn bị đầy đủ và tặng em học sinh quyển atlat để tham gia thật tốt môn thi Địa lý trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023 tại điểm thi trường THCS Thành Công. Việc làm tuy nhỏ, nhưng Lê Tôn Quý và các đoàn viên đã giúp các em học sinh đạt được kết quả cao trong kỳ thi, giúp các em học sinh chạm được ước mơ trong tương lại.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh khẳng định, trong hành trình 93 năm xây dựng và trưởng thành và lớn mạnh của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố Hà Nội và tuổi trẻ Thủ đô đã luôn khẳng định lòng yêu nước, trung thành và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, vào mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Những thanh niên Thủ đô thời đại mới tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo - ảnh 19
Lê Tôn Quý đã nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp
 
Những thanh niên Thủ đô thời đại mới tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo - ảnh 20
Lê Tôn Quý vinh dự được Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen Tuyên dương cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023

Bí thư Thành đoàn Hà Nội cũng cho biết, thanh niên Hà Nội nói chung và các đồng chí được tuyên dương đã, đang và sẽ luôn là lớp thanh niên tiên tiến, năng động, sáng tạo, vững vàng trước những thử thách khó khăn, có chí tiến thủ, hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập, nghiên cứu khoa học, lập thân, khởi nghiệp; xung kích, tình nguyện cống hiến xây dựng và bảo vệ Thủ đô, đất nước.

Những thanh niên Thủ đô thời đại mới tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo - ảnh 21

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.