San sẻ yêu thương, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em vượt qua khó khăn

Chia sẻ

Hưởng ứng chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vượt qua khó khăn trên địa bàn.

Hội LHPN quận Đống Đa trao máy tính bảng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quậnHội LHPN quận Đống Đa trao máy tính bảng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận

Những món quà ấm áp nghĩa tình

Bà Trần Thị Tuyết, trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình là lao động nhập cư từ Thái Bình lên Hà Nội làm nghề thu mua phế liệu. 3 tháng nay, do tác động của dịch bệnh Covid-19, bà Tuyết không có việc làm khiến cuộc sống của bà lâm vào cảnh khốn khó. Được các chị em trong Hội PN từ thành phố tới cơ sở thăm hỏi và tặng quà (gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm như gạo, dầu ăn, nước sát khuẩn, khẩu trang y tế…), bà Tuyết vô cùng xúc động. Không những thế, Hội Phụ nữ còn vận động chủ nhà trọ hỗ trợ tiền thuê phòng trọ cho các lao động nhập cư như bà.

Giữa lúc dịch bệnh, nhiều chị em phụ nữ nhập cư tại các phường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai có hoàn cảnh khó khăn cũng đã được kịp thời nhận quà của tổ chức Hội trao tặng. “Nào gạo, mì tôm, gia vị… toàn những thứ chúng tôi đang cần trong lúc khó khăn như thế này”, bà Thoa - nữ nhập cư trú tại quận Hoàn Kiếm nói.

Chị Đinh Thị Phương Liên, Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình cho biết: Quận Hội đã triển khai tới các cấp Hội kêu gọi nguồn xã hội hóa về kinh phí, nhu yếu phẩm, vật dụng phòng, chống dịch để tặng cho những hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài địa bàn. Chỉ tính riêng từ đợt dịch thứ 4 bùng phát, cán bộ hội viên trong Quận đã huy động được hơn 2.204 suất quà với tổng trị giá hơn 610 triệu đồng. Ngoài ra, Hội PN còn tiếp nhận gần 300 suất quà của Thành Hội, cán bộ Hội cơ sở và kịp thời chuyển tới tay các hội viên, phụ nữ và người dân có hoàn cảnh khó khăn, người đang phải cách ly y tế trên địa bàn. Không những thế, Hội PN các phường còn duy trì mô hình “Bữa ăn sáng 0 đồng”, “Bữa cơm ấm tình” trao tặng những suất ăn tới các chốt trực, xóm trọ nghèo, người già neo đơn, lao động ngoại tỉnh; may áo làm mát tặng lực lượng y tế chống dịch...

Với thông điệp “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, hưởng ứng chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, các tầng lớp phụ nữ Thủ đô đã kịp thời gửi những phần quà ý nghĩa. Những ngày đầu tháng 11/2021, Hội LHPN huyện Mê Linh đã huy động nguồn xã hội hóa và sự đóng góp của các cấp Hội ủng hộ 66 thùng sữa, nước lọc và 26 suất quà cho các cháu nhỏ, 04 suất quà cho 04 phụ nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ là F0… là những bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa Mê Linh với tổng trị giá hơn 26 triệu đồng.

Hội LHPN huyện Mê Linh tặng quà cho trẻ em  điều trị tại bệnh viên  Đa khoa Mê Linh.Hội LHPN huyện Mê Linh tặng quà cho trẻ em điều trị tại bệnh viên Đa khoa  Mê Linh.

Trong tháng 9 vừa qua, chị em hội viên trong Chi hội phụ nữ số 14 và Hội LHPN phường Khương Mai, quận Thanh Xuân đã đến thăm hỏi, trao tặng 13 suất quà (bằng tiền mặt) với tổng trị giá 15 triệu đồng cho 13 cháu nhỏ mắc bệnh nặng, có hoàn cảnh khó khan đang điều trị nội trú nội trú tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Số tiền ủng hộ được trích từ việc bán phế liệu, chai nhựa do Chi hội phụ nữ thu gom, phân loại và các hội viên phụ nữ ủng hộ. Còn tại quận Đống Đa, chị Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Hội LHPN quận cho biết: Quận Hội đã tiếp nhận của các nhà tài trợ và trao tặng 12.000 hộp sữa đồng hành cùng tuyến đầu chống dịch trị giá 80 triệu đồng; thăm hỏi, tặng 100 suất quà cho hội viên, phụ nữ và nhân dân xóm chạy thận phường Phương Mai và khu phong tỏa phường Văn Chương… Hội LHPN huyện Đông Anh kết nối xã hội hóa thực hiện chương trình “Vì nụ cười phụ nữ và trẻ em Đông Anh” trao tặng 4.000 hộp sữa bột đồng hành cùng con trị giá 1 tỷ 200 triệu đồng…

Hội LHPN huyện Đông Anh trao 4.000 hộp sữa bôt cho phụ nữ và trẻ em khó khăn trên địa bàn.Hội LHPN huyện Đông Anh trao 4.000 hộp sữa bôt cho phụ nữ và trẻ em khó khăn trên địa bàn.

Đồng hành cùng con trong đại dịch

Với tình cảm yêu thương, trách nhiệm của cán bộ hội viên phụ nữ Thủ đô, trong tháng 9, Hội LHPN Hà Nội đã triển khai chương trình “Đồng hành cùng con” trong các cấp Hội Phụ nữ. Đây là hoạt động ý nghĩa của Hội LHPN Hà Nội nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; đặc biệt là hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” và chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” của  TƯ Hội LHPN Việt Nam phát động.

Đón nhận chiếc máy tính mới từ tổ chức Hội trao tặng, em Lê Bảo Yến tại  thôn Đồi Chè, xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ vui mừng phấn khởi.  Gia đình em Yến thuộc diện hộ nghèo, bố mất sớm, mẹ đơn thân nuôi 2 chị em ăn học. Trước diễn biến của tình hình dịch bệnh phức tạp, các em không thể đến trường và phải học tập bằng hình thức online. Gia đình khó khăn, chị gái  Lê Thị Hạnh  học lớp 5 sử dụng chiếc điện thoại của mẹ để học, còn Yến phải học chung với các anh chị em họ. Với chiếc máy tính của Hội tặng, các em đã có điều kiện học tập thuận lợi hơn.

 Đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội nhấn mạnh: Chương trình “Đồng hành cùng con” nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ hội viên phụ nữ, cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em trong việc quan tâm đến vấn đề học tập của các em, nhất là việc học trực tuyến trong thời gian giãn cách xã hội mà còn vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ máy tính, điện thoại thông minh mới hoặc cũ nhưng vẫn còn sử dụng tốt và an toàn để tặng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tại cấp Thành phố, chương trình đã nhận được sự ủng hộ  của Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Nam Thăng Long và một số quận, huyện, Thành Hội đã trao tặng 30 máy tính, 30 sim 5G và một số đồ dùng học tập, sữa,... cho 30 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 17 quận, huyện với tổng trị giá 352 triệu đồng.

Hưởng ứng chương trình của Thành Hội triển khai, Hội LHPN huyện Đông Anh với chương trình “Ong vàng cần mẫn góp nhặt yêu thương”, tặng 55 máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh và 20 sim 4G trị giá 160 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hội LHPN huyện Gia Lâm không những tặng 30 thiết bị hỗ trợ học trực tuyến cho các em học sinh khó khăn trên địa bàn mà còn kết nối hỗ trợ tặng quà và tiền mặt cho 2 học sinh có hoàn cảnh đặt biệt  khó khăn trên địa bàn huyện Mỹ Đức với trị giá hơn 124 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội LHPN quận Tây Hồ phát động “Tuần lễ ươm mầm ước mơ xanh - tiếp bước em đến trường”, Hội PN quận, huyện: Ba Đình, Hà Đông Quốc Oai, Ba Vì, Đan Phượng, Gia Lâm, Phú Xuyên, Thanh Oai... nhận đỡ đầu trên 224 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mỗi tháng từ 300.000 - 500.000 đồng. Tính đến nay, các cấp Hội đã trao tặng 96 máy tính bảng, 94 laptop, 223 điện thoại thông minh, 80 xe đạp, 247 máy tính điện tử và các thiết bị khác với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng. “Với ý nghĩa nhân văn của chương trình, các em học sinh trên địa bàn Thủ đô đã có điều kiện học tập trực tuyến, qua đó khẳng định sự quan tâm của tổ chức Hội, của chính quyền và cán bộ hội viên phụ nữ chia sẻ với các gia đình trong đại dịch. Hy vọng trong thời gian tới đây, chương trình tiếp tục được lan tỏa trong cộng đồng để cùng nâng bước chân em tới trường”, đồng chí Lê Kim Anh nhấn mạnh.

Theo đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, trước khi hưởng ứng chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” do TW Hội LHPN Việt Nam phát động vào cuối tháng 8/2021, cùng với các cấp, các ngành, các cấp Hội PN Hà Nội đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: vận động cán bộ hội viên tích cực ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh, gửi tin nhắn tới tổng đài 1407, đóng góp vật dụng, kinh phí phòng chống dịch bệnh thông qua kênh Mặt trận tổ quốc TP; tổ chức thành lập 226 tổ phụ nữ xung kích, may khẩu trang, làm kính chắn giọt bắn... Mô hình “Bữa cơm ấm tình” cung cấp hàng nghìn suất ăn miễn phí gửi tới đội ngũ y bác sỹ và lực lượng tham gia các chốt kiểm soát; mô hình “Cửa hàng 0 đồng”, “Đi chợ giúp nhau”… Tính đến tháng 11/2021, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn Hà Nội đã ủng hộ kinh phí, vật dụng phòng chống dịch, nhu yếu phẩm cho công tác phòng, chống dịch là hơn 42 tỷ đồng. Trong đó, tổng kinh phí và vật dụng, nhu yếu phẩm do Hội LHPN Hà Nội ủng hộ công tác phòng, chống dịch và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn trị giá gần 5,9 tỷ đồng. Hội LHPN Hà Nội đã tặng 8.725 suất quà trị giá hơn 2,7 tỷ đồng cho các đối tượng  phụ nữ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid–19.

 Bài và ảnh: THANH THANH

 

 

Tin cùng chuyên mục

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

(PNTĐ) - Ngày 17/4, trong khuôn khổ chuyến công tác đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các quận, huyện, sở, ngành đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Cơ quan chức năng tỉnh An Giang phải cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai đối với 9 dự án nằm trên địa bàn. Trong đó một số dự án từng bị Thanh tra Chính phủ kết luận có nhiều sai phạm.