Đẩy nhanh tiêm vắc-xin phòng Covid-19, hỗ trợ kịp thời F0 điều trị tại nhà

Chia sẻ

Sáng ngày 7/1/2022, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP đã tổ chức họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn. Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng chủ trì hội nghị.

Phiên họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP với các quận, huyệnPhiên họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP với các quận, huyện

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 31/12/2021 đến 18 giờ ngày 6/1/2022, trên địa bàn TP ghi nhận 15.610 ca mắc, trung bình 2.230 ca bệnh/ngày. TP đã ghi nhận những trường hợp nhiễm biến chủng Omicron là người nhập cảnh vào Việt Nam. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác phòng chống dịch của TP vẫn đang được tổ chức quyết liệt; tỷ lệ bệnh nhân nặng, bệnh nhân tử vong vẫn trong giới hạn kiểm soát. 

Về công tác tiêm chủng, toàn TP tiêm được 12.941.275 mũi vắc-xin phòng dịch; tổng số mũi bổ sung đã tiêm là 198.953 mũi; tổng số mũi nhắc lại đã tiêm là 807.032 mũi. Với người trên 18 tuổi, đã có 5.382.193 mũi 1 được tiêm trên tổng số 5.445.839 người (đạt 98,8%), mũi 2 là 5.239.138/5.305.306 người (đạt 98,8%). Kết quả tiêm cho người trên 50 tuổi đạt tỷ lệ 98,6% với mũi 1, mũi 2 là 96,2%; trẻ em từ 15-17 tuổi: mũi 1 là 303.359/305.413 người (đạt 99,3%); mũi 2 là 275.601/300.561 người (đạt 91,7%)…

Hiện đang có 37.700 bệnh nhân F0 thuộc các tầng quản lý và điều trị của TP, trong đó 28.252 người điều trị tại nhà, 5.378 người điều trị tại cơ sở thu dung quận, huyện; 1.414 người điều trị tại cơ sở thu dung TP và 2.656 người điều trị tại các bệnh viện. Trong đó, tầng 1 (nhẹ, không triệu chứng) là 35.655 người (chiếm 94,58%), tầng 2 (triệu chứng trung bình) là 1.655 người (tỷ lệ 4,39%). Số bệnh nhân khỏi bệnh đến nay là 45.315 người.

Trong thời gian tới, TP tiếp tục thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm như sẵn sàng các phương án phòng chống dịch đồng bộ, hiệu quả, đảm bảo nguyên tắc “4 tại chỗ”, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở, của các tổ Covid cộng đồng. TP tiếp tục nâng cao năng lực của hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở và tăng cường thành lập mới các trạm y tế lưu động, tiếp tục huy động sự tham gia của các bệnh viện, cơ sở y tế của các bộ, ngành trung ương đóng trên địa bàn, các cơ sở y tế ngoài công lập, lực lượng y bác sỹ đã nghỉ hưu, lực lượng sinh viên ngành y của TP và sự chủ động tại cấp quận, huyện, thị xã.  Đồng thời, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, tăng cường giám sát phát hiện biến chủng Omicron, thực hiện công tác điều trị tại các tầng điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nâng cao năng lực điều trị tại các tầng, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong...

Thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo các quận, huyện, thị xã cũng khẳng định diễn biến dịch bệnh trên địa bàn vẫn phức tạp. Mặc dù tỷ lệ F0 điều trị tại nhà chiếm tỷ lệ lớn, nhưng công tác quản lý vẫn đang được triển khai tích cực, khẩn trương tiêm vắc-xin tại nhà để hỗ trợ người cao tuổi, người có bệnh nền. 

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà khẳng định, 3 giải pháp chính để phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay cần được tập trung thực hiện là tăng cường tiêm vắc-xin; cung cấp thuốc đầy đủ kịp thời cho người bệnh và quản lý chặt chẽ bệnh nhân điều trị tại nhà, hạn chế tối đa bệnh nhân chuyển tầng.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu tại phiên họpPhó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu tại phiên họp

Phát biểu kết luận phiên họp giao ban, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đánh giá: trong những ngày gần đây, số ca F0 trên địa bàn TP đang gia tăng, số ca ngoài cộng đồng khoảng 30%, chủng mới Omicron đã có mặt tại Việt Nam (có 30 trường hợp) với tốc độ lây lan nhanh hơn chủng Delta. Tình hình dịch trên địa bàn TP dự báo diễn biến phức tạp, nhất là trong thời gian tới Tết âm lịch cận kề, sự dịch chuyển của người dân từ các địa phương về TP tăng nhanh. 

Vì vậy, công tác phòng chống dịch của TP là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, các địa phương trong thời gian qua đã vào cuộc tích cực, chủ động, TP đã chuyển chuyển công tác phòng chống dịch, giao nhiều nội dung cho các địa phương. Với cách làm như vậy, các địa phương vừa chủ động vừa phù hợp với tình hình chung hiện nay, đảm bảo công tác điều trị trên các tuyến. Nhờ sự chuẩn bị kỹ từ trước, dù ca F0 tăng cao nhưng TP kiểm soát dịch, các hoạt động trên địa bàn TP diễn ra bình thường. 

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND Chử Xuân Dũng yêu cầu các quận huyện, sở ngành tiếp tục tuyên truyền mạnh hơn trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua tổ nhóm Covid cộng đồng, các kênh truyền thông để tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả cộng đồng, của từng người dân trong công tác phòng chống dịch, kiên định thực hiện hiệu quả nguyên tắc “5K + vắc-xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân”, chủ động phòng dịch trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần

Các địa phương tiếp tục duy trì mức độ cao nhất tính sẵn sàng theo phương châm 4 tại chỗ, tránh để tình trạng trông chờ cấp trên đối với những việc thuộc thẩm quyền của mình bao gồm cả việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, túi thuốc A-B... UBND các quận, huyện, thị xã nâng cao năng lực, quản lý, điều hành công tác phòng, chống dịch; trước mắt rà soát lại quy trình, ứng dụng công nghệ thông tin bảo đảm điều hành thông suốt xuống tận phường, xã, thị trấn. Đây là vấn đề mấu chốt để tránh xảy ra tình trạng lúng túng trong việc hỗ trợ, phục vụ người dân.

Nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở; các địa phương phối hợp với các bệnh viện trung ương, các bệnh viện các bộ ngành theo địa bàn để làm tốt công tác phân luồng bệnh nhân. Tập trung điều trị các bệnh nhân ở tầng 1 để hạn chế tối đa số bệnh nhân phải chuyển lên tầng trên, điều trị tích cực đối với bệnh nhân tầng 2, tầng 3 để hạn chế thấp nhất số ca tử vong. 

Đặc biệt, các quận, huyện, thị xã chỉ đạo tăng cường hỗ trợ người dân, nhất là các ca nhiễm Covid-19, không để người dân không được quan tâm kịp thời, không có thông tin. Thông tin cho người dân phải hết sức cụ thể dễ tiếp cận, tránh để người dân hoang mang. 

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cũng đề nghị các địa phương đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng Covid-19 với người từ 50 tuổi trở lên bằng nhiều biện pháp phù hợp để bảo vệ nhóm nguy cơ; làm tốt được khâu này sẽ hạn chế người mắc và chuyển nặng do hầu hết người tử vong là chưa tiêm vắc xin hoặc có bệnh lý nền. 

Công an TP và tổ Covid cộng đồng tăng cường quản lý di biến động dân cư, giám sát người nhập cảnh, kịp thời phát hiện biến chủng mới. Tăng cường kiểm tra xử lý các trường hợp, tổ chức, cá nhân vi phạm, công khai mạnh mẽ vấn đề này, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Quan tâm chính sách an sinh xã hội, chia sẻ khó khăn, nhất là với những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đảm bảo không để người dân nào bị thiếu ăn, thiếu mặc, bị bỏ lại phía sau.  

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.