Kỳ 1: Công ty TNHH Phát triển đầu tư Hà Nội có huy động vốn trái phép”?

Chia sẻ

Từ đơn thư của công dân Trần Văn Ng. hé lộ nhiều góc khuất trong việc chủ đầu tư dù chưa đủ điều kiện bán hàng nhưng đã liên kết với các sàn bất động sản "lách luật" với các "thỏa thuận đặt mua" để huy động vốn trái phép...

Nếu không sớm vào cuộc xác minh làm rõ, những chiêu thức "lách luật" này sẽ kéo theo hàng loạt tranh chấp dân sự phức tạp giữa chủ đầu tư/đơn vị môi giới và khách hàng.

"Thỏa thuận đặt mua" vi phạm pháp luật?

Vừa qua, Báo Phụ nữ Thủ đô nhận được đơn thư của độc giả Trần Văn Ng; Hộ khẩu thường trú: huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh; Nơi ở hiện tại: phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.

Kỳ 1: Công ty TNHH Phát triển đầu tư Hà Nội có huy động vốn trái phép”? - ảnh 1

Đơn thư của độc giả Trần Văn Ng.Đơn thư của độc giả Trần Văn Ng.

Nội dung đơn thư, anh Ng. đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông vào cuộc, xác minh thông tin, kiểm định những nghi vấn liên quan đến tính pháp lý của các "Thỏa thuận đặt mua" (kiêm phiếu thu) căn hộ HO-75, HO-76 thuộc Dự án Horizon Bay (Khu đô thị dịch vụ Hùng Thắng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) - Dự án do Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (Bim Group) là chủ đầu tư.

"Thỏa thuận đặt mua" căn hộ HO-75 được ký kết giữa khách hàng Trần Văn Ng. và Công ty TNHH Phát triển đầu tư Hà Nội (THM Land) vào ngày 05/10/2021 (do ông Lê Ngọc Tiên - Phó Giám đốc Công ty TNHH Phát triển đầu tư Hà Nội đại diện ký nhận đặt cọc). "Thỏa thuận đặt mua" căn hộ HO-76 được ký kết giữa khách hàng Trần Văn Ng. và Công ty TNHH Phát triển đầu tư Hà Nội (do bà Lê Thị Hà - Giám đốc Công ty TNHH Phát triển đầu tư Hà Nội đại diện ký nhận đặt cọc) không xác định được ngày tháng ký kết.

Thỏa thuận đặt mua căn hộ HO-75 với số tiền đặt cọc 200 triệu đồngThỏa thuận đặt mua căn hộ HO-75 với số tiền đặt cọc 200 triệu đồng

Thực hiện các "Thỏa thuận đặt mua" nêu trên, khách hàng Trần Văn Ng. đã thực hiện chuyển tiền cho THM Land để đăng ký thiện chí mã căn HO-75 với số tiền là 200.000.000 đồng và mã căn HO-76 với số tiền là 50.000.000 đồng. Với các "Thỏa thuận đặt mua" này, nếu khách hàng Trần Văn Ng. đồng ý mua sản phẩm sau khi có giá trần thì số tiền đặt cọc thiện chí trên sẽ tự động chuyển thành số tiền đặt cọc chính thức mua sản phẩm. THM Land có đặt ra thời gian 13 ngày, kể từ ngày 04/10/2021, khách hàng phải ký "Thỏa thuận dịch vụ" với Chủ đầu tư - Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (Bim Group).

Pháp lý Dự án Horizon Bay "có vấn đề"?

Tuy nhiên, cũng trong khoảng thời gian này, khách hàng Trần Văn Ng. đã có động thái kiểm tra thông tin liên quan đến Chủ đầu tư Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (Bim Group) và các thông tin cần thiết về Dự án Horizon Bay như: giấy phép, giấy chứng nhận đầu tư/kinh doanh, uy hoạch/bản đồ/bản vẽ chi tiết… Qua đó, nắm được thông tin Dự án Horizon Bay chưa có văn bản cho phép của UBND tỉnh Quảng Ninh được mở bán/chuyển nhượng. Như vậy, các hành vi xúc tiến thương mại, giao dịch đặt cọc, góp vốn, đặt chỗ, chuyển nhượng của Dự án này dưới mọi hình thức là không được phép và trái với quy định của pháp luật.

Khi tiếp cận các thông tin về pháp lý lỏng lẻo của Dự án cũng như thông tin trái chiều về Chủ đầu tư, khách hàng Trần Văn Ng. đã hoài nghi và dự định có văn bản kiến nghị Chủ đầu tư cũng như THM Land về Dự án, về pháp lý căn hộ HO-75, HO-76. Tuy nhiên, khi chưa kịp có văn bản này, thì vào ngày 17/10/2021, khách hàng Trần Văn Ng. có nhận được thông tin từ THM Land đã hết thời hạn để ký "Thỏa thuận dịch vụ" mã căn HO-75 với Chủ đầu tư, đồng thời mất số tiền đặt cọc là 200.000.000 đồng vì lý do chậm trễ vào tiền Đợt 1.

"Mặc dù tôi không nhận được bất kỳ văn bản chính thức nào thông báo về việc quá thời hạn vào tiền và chế tài xử lý nhưng THM Land đã tự ý thu hồi sản phẩm và nhận cọc của một khách hàng khác mang tên Nguyễn Thế Sơn để tiếp tục thực hiện mua bán mã căn HO-75 Dự án Horizon Bay", anh Trần Văn Ng. cho hay.

Kỳ 1: Công ty TNHH Phát triển đầu tư Hà Nội có huy động vốn trái phép”? - ảnh 4

“Thỏa thuận đặt mua” căn hộ HO-76 được ký kết giữa khách hàng Trần Văn Ng. và Công ty TNHH Phát triển đầu tư Hà Nội“Thỏa thuận đặt mua” căn hộ HO-76 được ký kết giữa khách hàng Trần Văn Ng. và Công ty TNHH Phát triển đầu tư Hà Nội

 

Dấu hiệu huy động vốn trái phép?

Vì những bức xúc nêu trên, anh Trần Văn Ng. đã có đơn gửi tới các cơ quan báo chí, đồng thời đề nghị cơ quan Công an, Viện kiểm sát, các cơ quan Thuế và các cơ quan liên quan sớm vào cuộc làm rõ việc: Có hay không dấu hiệu vi phạm pháp luật khi thực hiện nhận đặt cọc, đặt chỗ, giao dịch, xúc tiến thương mại tại dự án Horizon Bay Hạ Long khi chủ đầu tư chưa có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Đề nghị làm rõ việc trong "Thỏa thuận đặt mua" căn hộ HO-76 được ký kết giữa khách hàng Trần Văn Ng. và Công ty TNHH Phát triển đầu tư Hà Nội (do bà Lê Thị Hà - Giám đốc Công ty đại diện ký nhận đặt cọc) không có ngày tháng ký kết. Đây phải chăng là hành vi "lập lờ đánh lận con đen", lừa dối khách hàng vì không có thời hiệu. Đây là một văn bản không có tính chất minh bạch nhằm qua mặt các cơ quan chức năng về hành vi trốn thuế và nhằm chiếm dụng tiền đặt cọc của người dân?!

Qua đơn thư, độc giả Trần Văn Ng. cũng đề nghị các cơ quan Công an, Viện kiểm sát, các cơ quan liên quan, sau khi nhận được đơn tố giác, tiến hành xem xét cẩn trọng các tài liệu, xác lập các chứng cứ có giá trị chứng minh, nếu có dấu hiệu sai phạm như trong nội dung đơn tố giác thì đề nghị Cơ quan công an chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát cùng cấp để khởi tố vụ án, điều tra hành vi gian lận về vấn đề tài chính, lừa dối khách hàng để trục lợi của hai công ty nói trên.

 Ủy nhiệm chi mệnh giá 50.000.000 đồng do anh Trần Văn Ng. chuyển cho THM Land đặt cọc căn hộ HO-76Ủy nhiệm chi mệnh giá 50.000.000 đồng do anh Trần Văn Ng. chuyển cho THM Land đặt cọc căn hộ HO-76

Ủy nhiệm chi mệnh giá 200.000.000 đồng do anh Trần Văn Ng.chuyển cho THM Land đặt cọc căn hộ HO-75.Ủy nhiệm chi mệnh giá 200.000.000 đồng do anh Trần Văn Ng. chuyển cho THM Land đặt cọc căn hộ HO-75

Đề nghị thanh, kiểm tra về thuế

Đề nghị cơ quan Tổng cục Thuế sớm cử thanh tra vào cuộc kiểm tra những khoản thu - chi bỏ ngoài sổ sách, bằng cách huy động vốn để trốn thuế. Nếu phát hiện gian lận thuế thì đề nghị chuyển hồ sơ sang Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về kinh tế để khởi tố vụ án.

Đồng thời làm rõ việc có hay không góc khuất của việc buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng có thẩm quyền để tạo điều kiện cho Công ty TNHH Phát triển đầu tư Hà Nội - THM Land soạn văn bản để lừa dối khi khách hàng lần đầu tiên mua nhà không hiểu pháp luật. Đề nghị các cơ quan liên quan và cơ quan báo chí truyền thông vào cuộc để xác minh phản ánh để cảnh báo tránh cho người dân tránh mất tiền oan khi một số đối tượng đang lạm dụng tín nhiệm để trục lợi bất chính khi Công ty chưa thực hiện đầy đủ các vấn đề pháp lý liên quan đến dự án mà đã tiến hành bán cho khách hàng.

Báo Phụ nữ Thủ đô xin được chuyển nội dung đơn thư của độc giả Trần Văn Ng. đến các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Quảng Ninh và TP Hà Nội, đề nghị xác minh thông tin đơn thư, thanh kiểm tra tính pháp lý của Dự án Horizon Bay vào thời điểm giao kết "Thỏa thuận đặt mua" giữa Sàn bất động sản THM và ông Trần Văn Ng. Từ đó, có cơ sở tìm ra trách nhiệm, nghĩa vụ liên quan của các bên, xác minh sai phạm (nếu có) và xử lý sai phạm theo đúng các quy định pháp luật hiện hành.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Công ty TNHH Xã hội và Luật Sinh Hùng cho biết: Tại Điều 69 Luật Nhà ở và Khoản 1 Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản; Điều 19 của Nghị định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ; Điều 9 Thông tư số 19/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng đã quy định: Nếu chủ đầu tư ký hợp đồng huy động vốn để phát triển nhà ở thì phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành xong phần móng (đối với nhà chung cư/nhà hỗn hợp) hoặc phải có biên bản nghiệm thu về việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng theo tiến độ dự án (đối với nhà ở liền kề/thấp tầng) và chủ đầu tư phải nộp hồ sơ hợp lệ đề nghị Sở Xây dựng chấp thuận được phép bán và phải có thông báo đủ điều kiện bán của Sở Xây dựng hoặc hết thời hạn mà Sở Xây dựng không trả lời thì mới được phép bán.

Việc THM Land ký "Thỏa thuận đặt mua" hay việc Chủ đầu tư Bim Group ký "Thỏa thuận dịch vụ" (nhằm huy động vốn) để phát triển nhà ở bằng phương thức thỏa thuận đặt tiền giữ chỗ mua bất động sản tại thời điểm chưa thực hiện đầy đủ các vấn đề pháp lý liên quan đến dự án, sẽ không được pháp luật công nhận. Chủ đầu tư có thể bị xử phạt vi phạm theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại cho người liên quan (nếu có).

Để xác minh đơn thư và làm rõ hơn các vấn đề liên quan, ngày 23/12/2021, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với Công ty TNHH Phát triển đầu tư Hà Nội -THM Land. Qua trao đổi, ông Lê Ngọc Tiên - Phó Giám đốc Công ty cho biết hiện ông đang công tác tại Quảng Ninh, không thể xếp lịch làm việc. Khi có mặt tại Hà Nội, ông sẽ liên lạc, cung cấp thông tin cho báo chí. Tuy nhiên, đến nay 8/1, ông Lê Ngọc Tiên vẫn chưa sắp xếp lịch làm việc như đã hứa, có biểu hiện né tránh cung cấp thông tin.

Liên quan đến đơn thư của công dân Trần Văn Ng, chiều 28/12, PV có cuộc làm việc với đại diện Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (Bim Group) để xác minh đơn thư. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Thi - cán bộ Phòng truyền thông của Công ty đã tiếp nhận lịch làm việc. Ông Thi khẳng định sẽ báo cáo toàn bộ sự việc tới Ban lãnh đạo Công ty. Đồng thời cho biết đây là giao dịch giữa Sàn bất động sản THM và khách hàng, nên về nguyên tắc, Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (Bim Group) sẽ yêu cầu phía THM giải trình với chủ đầu tư về sự việc. Sau khi có thông tin từ các phía, Bim Group sẽ tổng hợp, đánh giá và có phản hồi theo chức năng, quyền hạn của mình đối với các cơ quan báo chí.

 ANH HOA - NGUYỄN HẠNH

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.