Hình ảnh chụp não cho thấy có tác động ngoại lực chứ không phải đơn thuần là một vụ tai nạn

Chia sẻ

Liên quan đến vụ việc cháu bé 3 tuổi đang hôn mê với 9 chiếc đinh trên sọ não, TS.LS Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hình ảnh những chiếc đinh ghim vào đầu cháu bé ở nhiều phía khác nhau chắc chắn có tác động ngoại lực, không đơn thuần là một vụ tai nạn.

Sáng 19/1, lãnh đạo Công an Hà Nội cho biết đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự thụ lý điều tra vụ cháu bé nhập viện trong tình trạng hôn mê, co giật toàn thân và có dị vật giống đinh ghim ở sọ não để đưa ra kết luận chính xác.

Hiện cơ quan công an đã tiến hành lấy lời khai của mẹ cháu bé 3 tuổi bị đinh ghim ở đầu và những người liên quan. Theo một lãnh đạo công an huyện Thạch. Thất, đây là vụ việc nhạy cảm, quá trình điều tra phải tiến hành qua các bước, đến nay, cơ bản đã nắm được thông tin và sẽ cung cấp thông tin khi có kết quả điều tra.

Theo chia sẻ của ông Đỗ Hữu C, ông nội cháu bé, cháu Đ.N.A - cháu bé bị đinh ghim vào đầu - đã nhiều lần nhập viện trong 3 tháng qua. Lần thứ nhất, cháu nhập viện do phát hiện dị vật trong mũi, lần thứ hai, cháu bị ngộ độc thuốc sâu. Lần gần nhất, gia đình phát hiện cháu nuốt 3 cái đinh.

Theo TS.LS Đặng Văn Cường, nếu là một chiếc đinh kim loại hoặc là một dị vật thì có thể là một vụ tai nạn hoặc do một nguyên nhân nào đó. Tuy nhiên, nếu là rất nhiều đinh kim loại đâm vào từ nhiều phía khác nhau thì chắc chắn có yếu tố ngoại lực tác động.

Hình ảnh chụp sọ não cháu béHình ảnh chụp sọ não cháu bé do gia đình cung cấp

TS.LS Đặng Văn Cường cho rằng, nếu có căn cứ xác định dị vật là những chiếc đinh kim loại, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 để tiến hành hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật. 

Nếu cháu bé vượt qua cửa tử, sống sót thì đó là một điều diệu kỳ. Bởi thông thường, nếu xuyên đinh kim loại vào đầu, sọ, chỉ cần một chiếc đinh là có thể khiến nạn nhân thiệt mạng. Nếu đối tượng xuyên nhiều chiếc đinh vào đầu cháu bé nhưng không tử vong là do may mắn, ngoài ý chí chủ quan của đối tượng thực hiện hành vi nguy hiểm đối với cháu bé. Bởi vậy, hành vi xuyên đinh kim loại vào đầu cháu bé (nếu có) vì bất cứ lý do gì, đều là hành vi giết người.TS.LS Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội phân tích về vụ việcTS.LS Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội phân tích về vụ việc

Theo TS.LS Đặng Văn Cường, sau khi khởi tố vụ án, cơ quan điều tra sẽ tiến hành các hoạt động điều tra để xác định ai là người đã trực tiếp thực hiện hành vi tác động để những chiếc đinh đó xuyên vào đầu cháu bé. Đồng thời tiến hành lấy lời khai của những người trực tiếp chăm sóc cháu bé, những người thường xuyên tiếp cận với cháu bé để làm rõ nguyên nhân.

Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ làm rõ những mâu thuẫn của cha, mẹ cháu bé và những người khác có liên quan. Nếu xác định có người tác động khiến đinh găm vào sọ cháu bé sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ, mục đích của hành vi. 

Nếu một người không bị bệnh tâm thần mà thực hiện một hành vi ghê rợn thì quá độc ác, tàn nhẫn, mất hết tính người. Trường hợp xử lý về tội giết người, đối tượng phạm tội sẽ bị áp dụng nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như phạm tội với người dưới 16 tuổi, có tính chất côn đồ, thực hiện hành vi phạm tội một cách man rợ nên hình phạt sẽ là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Luật sư nhấn mạnh: "Trong vụ việc này cũng cần làm rõ cha đẻ, mẹ đẻ của cháu bé đã thực hiện trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, nuôi dưỡng cháu bé này như thế nào".

 AN TÚ

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.