Sức mạnh từ tình yêu thương, sự sẻ chia của các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội

Chia sẻ

Năm 2021, phát huy tinh thần đoàn kết, sẻ chia, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã huy động nội lực, chủ động, tích cực khai thác các nguồn lực, từ đó triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, lan tỏa yêu thương vì cộng đồng và chăm lo cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Hỗ trợ đúng đối tượng, đúng thời điểm

Đó là phương châm hoạt động của các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội trong thời gian qua. Điển hình như tại quận Hà Đông, các cấp Hội PN đã huy động được từ nguồn nội lực và xã hội hóa được gần 4 tỷ đồng để hỗ trợ kịp thời nhất có thể những hoàn cảnh không may rơi vào khó khăn do dịch Covid-19. Trong đó, phong trào “Thùng rác thân thiện, thùng rác từ thiện” riêng có của Hà Đông đã phát huy hiệu quả. Chị Lại Hà Phương, Chủ tịch Hội LHPN quận cho biết: Bằng cách thu gom phế liệu và bán hàng, các cấp Hội đã tạo được nguồn quỹ ổn định để duy trì các hoạt động, trong thời điểm dịch bệnh. Không ngần ngại, các bà, các chị còn trích ra 155 triệu đồng đóng góp vào Quỹ Vắc-xin Covid-19 của quận. Nguồn nội lực còn được thể hiện bằng việc chị em trong tổ chức Hội đã hỗ trợ tiêu thụ hàng cho người khuyết tật, tiêu thụ nông sản, giúp đỡ các trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo bị mắc kẹt, và trao hàng nghìn suất quà đến các đối tượng khó khăn…

Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, Hội LHPN Hà Nội trao tặng 250 suất quà phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội, mỗi suất quà gồm 500.000 đồng tiền mặt và quà tặngNhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, Hội LHPN Hà Nội trao tặng 250 suất quà phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội, mỗi suất quà gồm 500.000 đồng tiền mặt và quà tặng

Còn tại quận Đống Đa, nhờ làm tốt công tác xã hội hóa, các cấp Hội PN đã trao tặng 3.661 suất quà gửi tặng lực lượng tham gia các chốt trực, hội viên phụ nữ và nhân dân bị ảnh hưởng bởi dịch, tặng 1.290 suất ăn tại các điểm tiêm Covid-19 và các chốt trực trên địa bàn quận. Chỉ tính riêng trong đợt dịch thứ 4, Hội PN quận đã trao tặng tổng số quà là gần 1,3 tỷ đồng giúp phụ nữ, trẻ em, lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đồng thời các cấp Hội còn tích cực tham gia giải cứu nông sản cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh 74.560 quả trứng, 69,2 tấn hoa quả các loại. “Công tác phòng chống dịch của các cấp Hội Phụ nữ tạo sức lan tỏa lớn, hiệu ứng truyền thông tích cực và được các cấp ủy Đảng, chính quyền ghi nhận, được Hội đồng thi đua khen thưởng Thành phố tặng Bằng khen cho tập thể và cá nhân”, chị Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Hội LHPN quận chia sẻ.

Nếu Hội LHPN quận Hà Đông, Đống Đa huy động được nhiều nguồn xã hội hóa, thì các cấp Hội LHPN huyện Đan Phượng lại nhân gấp đôi, gấp ba sức mạnh tập thể, với tinh thần “Ở đâu có F0, ở đó có phụ nữ”. Các chị trở thành nòng cốt, trực tiếp tham gia phòng, chống dịch, làm tốt công tác tuyên truyền, trở thành những cầu nối gắn bó tình cảm nhân dân, thể hiện rõ tinh thần đoàn kết trong gian khó. Theo chị Nguyễn Thị Bảy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đan Phượng, trong 3 đợt giãn cách, Huyện Hội cũng tổ chức thành 3 đợt hỗ trợ cho 3 đối tượng khác nhau: Đợt 1 hỗ trợ cho tuyến đầu chống dịch; đợt 2 chung tay giúp đỡ những gia đình, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, các chị là lao động tự do bị mất việc làm; đợt 3 hỗ trợ lao động ngoại tỉnh bị mắc kẹt…

“Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Đó là khẩu hiệu mà mỗi cán bộ Hội đã thuộc nằm lòng, trở thành khẩu hiệu cho chính mình trong đời sống hàng ngày. Không người dân thị trấn Phùng - Đan Phượng nào có thể quên cảnh các chị em Hội Phụ nữ đã không quản nắng mưa, mặc đồ bảo hộ kín mít tiếp tế thực phẩm cho từng hộ gia đình trong mùa dịch bệnh. Cụ thể, trong thời gian xã Tân Lập và Trung Châu bị phong tỏa (tháng 9/2021), hàng nghìn hộ không thể ra ngoài. Tưởng như khó khăn trong tiếp nhận nhu yếu phẩm, thì chính các cán bộ, hội viên ngay trong khu cách ly đã đứng ra đảm nhận làm đầu mối tiếp nhận giúp đỡ từ bên ngoài rồi phân phát đến từng hộ. Khi vào năm học mới, cán bộ phụ nữ lại mang sách giáo khoa đến từng nhà học sinh đang phải cách ly, giãn cách.

Hội LHPN quận Hà Đông vận động xã hội hóa, huy động các nguồn lực thực hiện chương trình “Đông ấm cho em”, mang giáng sinh an lành đến phụ nữ và trẻ em khó khănHội LHPN quận Hà Đông vận động xã hội hóa, huy động các nguồn lực thực hiện chương trình “Đông ấm cho em”, mang giáng sinh an lành đến phụ nữ và trẻ em khó khăn

Hiện nay, trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, Hội PN quận Tây Hồ đã phát động triển khai mô hình “Chi, tổ phụ nữ an toàn – 3V”, chung tay hành động đẩy lùi Covid-19, gồm: Vắc-xin bảo vệ sức khỏe bản thân, vắc-xin bảo vệ sức khỏe gia đình, vắc-xin ý thức”; tổ chức ký cam kết thực hiện tiêu chí 3V tới 100% cán bộ, hội viên 92 chi, tổ hội. Hội PN quận đã trao 200 “Túi thuốc an sinh 0 đồng” tới 8 Hội LHPN phường trên địa bàn quận. Mỗi túi thuốc gồm khẩu trang, kính chắn giọt bắn, nước muối súc họng, các loại thuốc bổ sung vitamin, giảm sốt, ho…, được đóng gói cẩn thận và có đính kèm hướng dẫn sử dụng cụ thể. Sau khi nhận các túi thuốc, Hội PN chuyển tới tay các F0 đang điều trị tại nhà.

Còn tại quận Nam Từ Liêm, để hỗ trợ những hoàn cảnh yếu thế, khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hội PN, ngoài các hoạt động trao tặng quà, hỗ trợ phòng dịch, thì với 400 cán bộ, hội viên khác là chủ nhà trọ đã chủ động miễn, giảm tiền thuê phòng trọ, căn hộ cho hàng nghìn lao động tự do và sinh viên với số tiền trên 1,5 tỷ đồng.

Tương tự, trên địa bàn quận Ba Đình có nhiều lao động nữ nhập cư, với mức thu nhập tương đối thấp, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, “Quận Hội đã thành lập mô hình CLB chủ nhà trọ để cùng tuyên truyền, phối hợp hỗ trợ người lao động thuê trọ. Các thành viên CLB đã giảm từ 30 – 50% tiền thuê nhà, có hộ đã giảm tới 100% trong đợt giãn cách này. Ngoài ra, với những người thuê nhà lâu dài, chủ nhà trọ lắp công tơ điện, giúp người thuê được thụ hưởng giá điện sinh hoạt”, chị Lê Thị Thúy Kiều, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình chia sẻ.

Cán bộ Hội Phụ nữ quận Bắc Từ Liêm tặng gạo cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bànCán bộ Hội Phụ nữ quận Bắc Từ Liêm tặng gạo cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Cũng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhóm nữ lao động thu gom phế liệu trên địa bàn thành phố buộc phải về quê tránh dịch hoặc nghỉ việc, thu nhập mất hoặc giảm đến hơn một nửa, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống. Thấu hiểu những khó khăn ấy, Hội LHPN Hà Nội đã có nhiều sáng kiến, hoạt động thiết thực hỗ trợ trực tiếp cho những người lao động nhập cư gặp khó khăn. Năm 2021, Hội gửi Thư khuyến nghị tới các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các quận huyện và cơ sở về việc triển khai thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại địch Covid-19 trên địa bàn Thành phố; Hội PN còn phối hợp với Viện Phát triển sức khoẻ cộng đồng Ánh sáng Light thành lập đường dây nóng và triển khai gói hỗ trợ kỹ thuật giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Qua đường dây nóng và gói hỗ trợ kỹ thuật đã giải đáp thắc mắc, cung cấp đầy đủ thông tin cho người dân, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục nhận hỗ trợ.

Đón Xuân mới, để nhà nhà cùng có Tết, đồng thời tiếp tục hưởng ứng chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” do TW Hội LHPN Việt Nam phát động, để không ai bị bỏ lại phía sau, đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã tổ chức thăm, tặng hàng nghìn suất quà yêu thương đến gia đình hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, góp phần cùng với Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội và phòng, chống dịch trên địa bàn.

THANH THANH - QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.