Đối tượng sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, hình phạt cao nhất là tử hình

Chia sẻ

Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội, nếu lời khai nhận của đối tượng Huyên là đúng thì đối tượng này đã ít nhất 4 lần thực hiện hành vi phạm tội và sẽ bị xử lý về nhiều tội danh trong đó có hình phạt cao nhất là tử hình.

Theo TS.LS Đặng Văn Cường, cơ quan điều tra sẽ làm rõ lời khai của nghi phạm này để xác định lời khai có đúng sự thật hay không. Trên cơ sở kết quả xác minh xác định lời khai là đúng, lời khai này phù hợp với những dấu vết để lại trên cơ thể nạn nhân, phù hợp với lời khai của người làm chứng và số lần cháu bé nhập viện, kết quả điều trị vết thương thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với đối tượng này về nhiều tội danh trong đó có tội giết người theo khoản 1 điều 123 bộ luật hình sự năm 2015, Tội cố ý gây thương tích theo điều 134 BLHS và tội hành hạ người khác theo điều 140 Bộ luật hình sự 2015.

Hình ảnh chụp não cháu béHình ảnh chụp não cháu béCơ quan điều tra sẽ làm rõ số lần và diễn biến hành vi đối tượng này đã thực hiện xâm phạm tới thân thể đối với cháu bé. Theo lời khai của đối tượng thì có 4 lần đối tượng đánh đập, hành hạ cháu bé trong đó có những lần có thể xử lý hình sự về tội giết người: Như lần đối tượng pha thuốc diệt cỏ vào chai nước để cho cháu uống; lần đối tượng bóp cổ nhét đinh vít vào miệng cháu bé và lần đối tượng dùng miếng bê tông để đóng nhiều đinh vào đầu cháu bé.

Tất cả những hành vi này đều có thể dẫn đến chết người, đối tượng cố ý thực hiện hành vi, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra, cháu bé không chết là do được cấp cứu kịp thời. Bởi vậy đây là hành vi nguy hiểm, có thể tước đoạt tính mạng nạn nhân, là hành vi giết người, đối tượng sẽ bị xử lý về tội giết người theo khoản 1, Điều 123 bộ luật hình sự năm 2015 với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là: có tính chất côn đồ, phạm tội với người dưới 16 tuổi, thực hiện hành vi phạm tội đến cùng, thực hiện hành vi phạm tội một cách man rợ... nên hình phạt sẽ là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

“Đối với hành vi tàn nhẫn, mất tính người như vậy thì đối tượng này sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình” - luật sư Cường khẳng định. 

Ngoài ra, với lần đối tượng đánh gãy tay cháu bé thì riêng hành vi này đối tượng sẽ bị xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, mức hình phạt cụ thể sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ thương tích của cháu bé do hành vi của đối tượng này gây ra theo quy định pháp luật.

Những lần khác đối tượng này đánh đập, hành hạ cháu bé mà không gây ra thương tích nhưng gây tổn thương nặng nề đến tâm lý, đời sống, sức khỏe của cháu bé thì những hành vi này sẽ bị xử lý hình sự về tội hành hạ người khác theo  Điều 140 Bộ luật Hình sự năm 2015 theo nguyên tắc mỗi hành vi vi phạm pháp luật bị xử lý một lần. Hành vi nào thỏa mãn dấu hiệu của tội giết người thì sẽ xử lý về tội giết người, hành vi nào thỏa mãn dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích thì sẽ xử lý về tội cố ý gây thương tích. Còn hành vi hành hạ người khác mà thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm độc lập thì sẽ xử lý.

Trước đó, ngày 19/1, cơ quan Công an huyện Thạch Thất phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội đã điều tra ban đầu xong và chuyển Phòng PC02 xử lý vụ án liên quan đến án mạng.

Cũng theo nguồn tin trên, sau khi hoàn tất điều tra ban đầu vụ bé gái 3 tuổi nghi bị bạo hành 9 đinh găm trong não, cơ quan Công an huyện Thạch Thất đã chuyển hồ sơ vụ án về Phòng CSHS (PC02), Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra, làm rõ và thông tin cho báo chí.

Theo lãnh đạo Công an huyện Thạch Thất, Hà Nội, đơn vị đã bàn giao người tình của N.T.L (27 tuổi, mẹ bé Đ.N.A) – nghi phạm chính trong vụ án cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội để điều tra liên quan vụ bé A nghi bị bạo hành.

AN TÚ 

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.