Đồng chí Nguyễn Phong Sắc - Khơi dậy niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô

Chia sẻ

Sáng 24/1, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội thảo khoa học về "Nguyễn Phong Sắc - cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang" nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Phong Sắc, người chiến sĩ cộng sản kiên trung, cả cuộc đời phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng, tấm gương sáng, mẫu mực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô noi theo.

Tham dự hội thảo có GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư; PGS.TS Đoàn Minh Huấn - Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư. Về phía Hà Nội có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà NộiNguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng cho biết, Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của đồng chí Nguyễn Phong Sắc, người cộng sản kiên kiên trung, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Phong Sắc là người con ưu tú của quê hương Hà Nội, đã phấn đấu, hy sinh trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Đồng thời, bày tỏ sự tri ân sâu sắc của các thế hệ hôm nay đối với những cống hiến của đồng chí với Đảng và cách mạng Việt Nam.

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng đề nghị các đại biểu tham dự hội thảo tập trung làm sáng tỏ các nhóm nội dung chủ yếu về đồng chí Nguyễn Phong Sắc như: Người trí thức yêu nước nhiệt thành; Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu góp phần xây dựng và phát triển tổ chức Đảng; Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của cách mạng Việt Nam; Tấm gương đạo đức cách mạng mẫu mực; Người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội.

Theo GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, tiếp thu truyền thống tốt đẹp của dân tộc, quê hương và gia đình, đặc biệt tấm gương người cha, một trí sĩ yêu nước, đồng chí Nguyễn Phong Sắc đã sớm hình thành tư tưởng yêu nước, ý chí đấu tranh chống áp bức, bất công. Với trí thông minh, hiếu học và sự quan tâm của gia đình, đồng chí Nguyễn Phong Sắc sau khi đỗ đầu kỳ thi Thành chung, sau đó vào làm việc tại Sở tài chính Đông Dương (năm 1924) và nhanh chóng trở thành một viên chức cao cấp trong Sở Tài chính Đông Dương. Tại đây, đồng chí có điều kiện nhìn nhận rõ hơn sự bóc lột tàn bạo của chính quyền thực dân phong kiến đối với Nhân dân ta, ý chí làm cách mạng càng nung nấu rõ hơn trong tâm trí Nguyễn Phong Sắc. Cuối năm 1926, đồng chí Nguyễn Phong Sắc gia nhập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập. Đây là bước chuyển quan trọng trong cuộc đời của đồng chí.

Quang cảnh hội thảo.Quang cảnh hội thảo.

Điểm lại quá trình tham gia cách mạng của đồng chí Nguyễn Phong Sắc, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, trong quá trình hoạt động và lãnh đạo cách mạng, đồng chí Nguyễn Phong Sắc luôn chú trọng gắn công tác xây dựng Đảng, với xây dựng các tổ chức quần chúng như: Công hội, Nông hội, Sinh hội… và phát triển phong trào cách mạng. Vì vậy, cao trào cách mạng trong những năm 1930 - 1931 ở Trung Kỳ nói chung, Nghệ An và Hà Tĩnh nói riêng đã ngày càng phát triển, đưa tới việc thành lập chính quyền Xô Viết trong nhiều tổng, huyện của Nghệ An và Hà Tĩnh. Đây là mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng nước ta, thể hiện rõ vai trò, bản lĩnh, uy tín, sức chiến đấu và khả năng to lớn của Đảng nói chung, của các đồng chí lãnh đạo tiêu biểu của Đảng nói riêng trong đó có đồng chí đồng chí Nguyễn Phong Sắc.

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã nêu bật những đóng góp của đồng chí Nguyễn Phong Sắc - một chiến sĩ cộng sản kiên cường, mẫu mực, thuỷ chung, một người con yêu dấu của Đảng và TP Hà Nội.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội thảo.Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội thảo.

Theo Bí thư Thành ủy, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí Nguyễn Phong Sắc, người chiến sĩ cộng sản kiên trung, cả cuộc đời phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng, tấm gương sáng, mẫu mực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô noi theo. Hội thảo này có ý nghĩa rất sâu sắc, không chỉ làm sáng rõ thêm những hoạt động, cống hiến của đồng chí Nguyễn Phong Sắc đối với cách mạng, dân tộc Việt Nam, với quê hương và phong trào cách mạng Hà Nội mà còn góp phần khơi dậy niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô. Đồng thời, bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên, thế hệ trẻ nói chung và thế hệ trẻ Hà Nội nói riêng.

Phát biểu kết thúc hội thảo, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Phan Xuân Thủy đánh giá cao các ý kiến, phát biểu cũng như các tham luận của các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học gửi đến hội thảo. Với cách tiếp cận phong phú, khách quan, khoa học, các chuyên gia, nhà khoa học đã đi sâu phân tích, luận giải sâu sắc và làm sáng tỏ thêm thân thế sự nghiệp, hoạt động, cống hiến của đồng chí Nguyễn Phong Sắc, người chiến sĩ cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Đồng chí Nguyễn Phong Sắc đã oanh liệt hy sinh, song cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí vẫn sống mãi trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng vẻ vang của Đảng, dân tộc Việt Nam. Toàn Đảng, dân tộc Việt Nam mãi mãi vinh dự và tự hào về người cộng sản kiên trung Nguyễn Phong Sắc, nguyện tiếp nối, phát huy ý chí, nghị lực, phẩm chất, tài năng, sự cống hiến, hy sinh vì mục tiêu cao đẹp của đồng chí để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, với khát vọng xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

P. V

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.