Cận Tết, nguy cơ cướp giật tài sản gia tăng

Chia sẻ

Thời điểm cuối năm, các loại tội phạm, đặc biệt là cướp giật tài sản trên địa bàn Hà Nội lại gia tăng và diễn biến phức tạp. Người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tránh trở thành con mồi của các đối tượng xấu.

Liên tiếp trong 3 ngày 14, 15 và 16/1/2022, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra một số vụ cướp tài sản, trong đó có 2 vụ cướp tài sản của lái xe taxi và 2 vụ cướp tài sản trong nhà dân. Cả 4 vụ các đối tượng đều là người tỉnh ngoài, hoạt động lưu động, đều sử dụng hung khí, thậm chí sử dụng vũ khí “nóng” và đã nổ súng đe dọa nạn nhân để cướp tiền.

Vũ Hoàng Huân (giữa) lúc thực nghiệm hiện trường. Ảnh: Công an cung cấpVũ Hoàng Huân (giữa) lúc thực nghiệm hiện trường. Ảnh: Công an cung cấp

Điển hình là vụ cướp tài sản ngày 16/1 vừa qua tại xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất. Hai đối tượng Trần Văn Hào (SN 1987, ở huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) có 2 tiền án tội cờ bạc và Phan Ngọc Trăm (SN 1999; quê ở huyện Chi Lăng, Lạng Sơn) đã đột nhập vào Công ty Cổ phần Thanh Hà dùng súng khống chế bảo vệ, sau đó khống chế vợ chồng chị Nguyễn Thị Hường – chủ nhà - yêu cầu đưa tiền.

Kẻ cầm dao, người nổ súng uy hiếp đòi bị hại phải đưa cho chúng 100 tỷ đồng nhưng mới lấy đi được 200 triệu đồng. Trước khi rời đi, hai đối tượng yêu cầu vợ chồng chị Hường phải chuẩn bị 5 tỷ để nộp cho bọn chúng, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

Đối tượng Trần Văn Hào khai nhận: “Do thời gian dịch bệnh khó khăn và kinh doanh thua lỗ nên tôi có vay nặng lãi, khi không có tiền để trả nên tìm cách làm liều. Qua theo dõi trên Facbook, chúng tôi thấy chị Hường có rất nhiều tiền nên lên kế hoạch cướp. Dao và súng chúng tôi đều mua ở trên mạng. Đến gần 1 giờ sáng chúng tôi đột nhập vào công ty để cướp”.

Tại phố Đỗ Quang (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy), đối tượng Vũ Hoàng Huân (SN 1998, trú tại huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) đã dùng dao cắt cổ anh Đỗ Văn Hoạt (SN 1984, trú ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) là lái xe Toyota Vios để cướp tài sản.

Sau khi cướp, đối tượng bỏ trốn. Rất may, lái xe được tổ công tác của Công an quận Cầu Giấy đang tổ chức tuần tra kiểm soát phát hiện kịp thời đưa đi cấp cứu nên đã qua cơn nguy kịch. Cơ quan công an cũng đã nhanh chóng bắt giữ Huân khi hắn đang lẩn trốn.

Trước đó, ngày 8/1, tại căn hộ ở tòa chung cư HH1A Linh Đàm (quận Hoàng Mai) đã xảy ra vụ 3 đối tượng là Nguyễn Tùng Lâm (35 tuổi, quê Hưng Yên); Tô Văn Tình (29 tuổi, ở Quảng Ninh) và Lê Duy Dự (28 tuổi, quê Thanh Hóa) đã dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt, trói nạn nhân rồi cướp 3 chiếc điện thoại.

Nhằm phòng ngừa tội phạm, đảm bảo an toàn cho người dân trên địa bàn Hà Nội dịp Tết Nguyên đán, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hà Nội) đã đề nghị người dân thường xuyên phòng ngừa, nâng cao tinh thần cảnh giác. Nếu mang theo nhiều tài sản hoặc khi đi mua, bán vàng bạc, trao đổi ngoại tệ với số lượng lớn, người dân không nên đi bằng xe máy. Nếu đi bằng xe máy phải đi từ 2 người trở lên và cần gói, buộc tiền, tài sản cẩn thận.

Khi tham gia giao thông, người dân không nên vừa đi xe máy vừa nghe điện thoại di động, vừa vi phạm Luật Giao thông đường bộ, vừa tạo sơ hở để bọn cướp giật thực hiện hành vi phạm tội. Người dân không nên đeo túi xách khi đi ra đường; nếu đem túi xách, nên để ở trong cốp xe máy…

Đặc biệt, khi xảy ra sự việc bị cướp giật, người dân không nên đuổi theo đối tượng vì dễ xảy ra tai nạn, nên chú ý quan sát đặc điểm nhận dạng, phương tiện, biển kiểm soát xe của đối tượng, hô hoán để mọi người xung quanh hỗ trợ, đồng thời đến cơ quan công an trình báo ngay sự việc.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết: “Trong dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi huy động 100% lực lượng, đặc biệt là 3 ngày Tết và trước giao thừa, toàn bộ cán bộ, chiến sỹ phải xuống cơ sở, vừa bảo đảm an ninh trật tự, vừa phòng ngừa tội phạm. Lực lượng công an TP Hà Nội sẽ làm hết sức mình để Nhân dân đón tết bình yên, an toàn”.

Theo kinhtedothi.vn

Theo https://kinhtedothi.vn/can-tet-nguy-co-cuop-giat-tai-san-gia-tang.html

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.