Phát triển kinh tế từ những thanh kẹo nhỏ

Chia sẻ

PNTĐ-Kẹo lạc Hoàng Long nổi tiếng từ ngàn xưa, không chỉ là sợi dây gắn kết nghĩa tình mà còn giúp người dân nơi đây – đặc biệt là những hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình.

 
Tới thăm xưởng sản xuất kẹo lạc gia đình chị Đặng Thị Chuyên (thôn Cổ Hoàng) những ngày này, thấy ai ai cũng tất bật: người rang lạc, người nấu nha, người cắt kẹo, người rang bỏng… Là một trong những gia đình có truyền thống làm kẹo lạc, kẹo dồi từ bao đời nay, chị kể: Cứ đến dịp cuối năm, công việc lại trở nên bận rộn hơn bởi lượng kẹo khách hàng đặt trong thời điểm này có khi lên tới hàng chục tấn.
 
Phát triển kinh tế từ những thanh kẹo nhỏ - ảnh 1
Phụ nữ xã Hoàng Long thoát nghèo nhờ những xưởng làm kẹo
như của chị Đặng Thị Chuyên
 
Đã từ lâu, những thanh kẹo lạc, kẹo dồi, chè lam là thứ quà dân dã không thể thiếu trong đĩa kẹo mời khách tới thăm nhà. Nghề làm kẹo lạc, kẹo dồi bắt nguồn từ khi nào chị cũng không nhớ rõ, chỉ biết rằng khi chị sinh ra và lớn lên, kẹo lạc Hoàng Long đã có thương hiệu trên thị trường. Tiếp nối nghề truyền thống cha ông để lại, chị luôn cố gắng duy trì và phát triển cơ sở sản xuất kẹo của gia đình mình. Hiện tại, cơ sở sản xuất kẹo của gia đình chị có gần chục nhân công, đều là các chị em trong xã.
 
Để có một mẻ kẹo thơm ngon và đạt yêu cầu không phải là điều đơn giản. Chị Chuyên vừa nói chuyện, vừa hướng dẫn cho chúng tôi các bước làm kẹo. Quan trọng nhất là cách chọn nguyên liệu: những hạt lạc to, đều, không có những hạt lép, hạt hỏng; đường làm kẹo phải là đường trắng sạch, mật phải là mật mía có độ sánh đặc. Chúng tôi như bị cuốn theo đôi bàn tay khéo léo mỗi người thợ từ khâu rang lạc, đun sôi đường, kéo thành kẹo kéo, đổ ra dàn mỏng và cắt kẹo. Tất cả các khâu đều được làm thủ công đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỹ càng để mẻ kẹo đạt chất lượng. Với lượng nhân công gần chục người, mỗi ngày cơ sở sản xuất của chị có thể làm từ 1-2 tạ kẹo, trừ mọi chi phí chị còn lời khoảng vài chục triệu đồng. Thu nhập từ công việc làm kẹo lạc đối với mỗi người lao động nơi đây khoảng 3 triệu đồng/tháng, góp phần ổn định cuộc sống.
 
Tiếp nối nghề truyền thống của làng, Hoàng Long hiện có gần 100 hội viên phụ nữ tham gia làm kẹo lạc, kẹo dồi. Kẹo đã theo chân những người bán buôn bán lẻ đi khắp các làng quê trong huyện, thành phố và ngoại tỉnh. Chị Nguyễn Thị Nhớ - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Hoàng Long cho biết, nghề làm kẹo truyền thống đã giúp cho đời sống người dân nói chung và hội viên phụ nữ nói riêng nâng cao rõ rệt. Những thanh kẹo nhỏ không chỉ là cây cầu gắn kết nghĩa tình mà còn giúp cho hội viên phát triển kinh tế ngày càng ổn định và đi lên.

Việt Hưng

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

(PNTĐ) - Ngày 17/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng”. Chủ trì hội thảo có bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.