Cả làng đi xe đạp điện

Chia sẻ

PNTĐ-Dân Ninh Hiệp không chỉ sở hữu khu chợ kinh doanh vải lớn nhất nhì miền Bắc mà còn trở thành làng độc nhất vô nhị tại HN khi mà nhà nào cũng có xe đạp điện, xe máy điện.

 
Xe “chuyên dụng” của những ông chồng
 
Nhà nằm ngay trục đường chính thôn dẫn vào xóm 6 xã Ninh Hiệp, sáng nào anh Nguyễn Văn Chính cũng tất bật đi về hơn 10 lượt với nhiệm vụ chính là thồ hàng cho vợ và đưa đón con đến trường. Trọng trách dường như quá nặng nề với chiếc xe điện nhỏ với cái yên ngắn chỉ đủ cho một người ngồi. Nhưng, anh Chính cười xòa: Lối vào chợ nhỏ hẹp, các sạp hàng san sát nhau nên xe máy hay ô tô đều bất tiện, không luồn lách nhanh và giải phóng sức như xe điện.
 
Từ ngày “phát hiện” ưu thế đặc biệt của dòng xe vốn chỉ dành riêng cho giới trẻ, vợ chồng anh Chính xếp xe ô tô hàng trăm triệu đồng và xe máy Lead vào một góc. Gần nửa năm nay, hai vợ chồng anh gắn bó với xe đạp điện, mỗi người một chiếc. Từ ngày sắm xe đạp điện, anh Đinh Nam- một người dân sống gần ngõ Vườn Hồng (xóm 7, xã Ninh Hiệp) cũng “xếp xó” xe máy ở nhà. Điều anh hứng thú nhất là tốc độ xe đạp chẳng khác gì xe máy, di chuyển nhanh trên đường làng gồ ghề.
 
Cả làng đi xe đạp điện - ảnh 1
Ở Ninh Hiệp, người sử dụng xe đạp điện nhiều nhất là nam giới
 
Theo người dân xóm 8, hầu như hộ dân nào thuộc xóm 6 và xóm 7 (khu vực nằm trong chợ Ninh Hiệp) cũng tham gia buôn bán quần áo. Ngõ nào, cổng nào cũng biến thành… sạp hàng. Phụ nữ Ninh Hiệp có nhiệm vụ chính là bán hàng, làm kinh tế. Nam giới lo chuyện đưa đón các con đi học và giúp đỡ vợ trong việc thồ hàng ra sạp.
 
Vì thế, người sử dụng xe đạp điện nhiều nhất trong làng là những ông chồng! Sáng sớm, chỉ cần đứng ở ngã ba đầu làng hay trước cổng trường THCS Ninh Hiệp là thấy cảnh nhộn nhịp những ông bố trên xe đạp điện. Cứ dăm ba phút lại có một xe đạp điện phóng vọt qua, từ phụ huynh đến học sinh, giáo viên trong trường. Thậm chí có nhiều ông bố rủ nhau đi đón con, xe đạp điện xếp thành dãy. Người lạ đi qua cứ ngỡ Ninh Hiệp giờ đây không chỉ kiêm bốc thuốc, bán vải mà còn kinh doanh thêm… xe đạp điện.

 
Sử dụng xe theo văn hóa… chợ
 
Phong trào đi xe đạp điện đã trở thành “mốt” ở Ninh Hiệp. Người nọ rỉ tai người kia, nhà này học hỏi nhà nọ… Số lượng xe đạp điện tăng nhanh đến mức khó có thể thống kê số lượng chính xác, chỉ thấy hễ ra đường là “đụng” xe đạp điện. Theo ông Nguyễn Khắc Bình - Phó trưởng thôn 6, xã Ninh Hiệp, thì vùng đất này vốn là làng thuốc bắc, chợ vải, chợ đầu mối quần áo lớn nhất nhì miền Bắc. Vài năm gần đây, nó mang dáng dấp một thành phố trong làng với những người thu nhập hàng tỉ đồng. Có điều kiện kinh tế nên việc chi  tiền cho những chiếc xe đạp điện có giá trên dưới 10 triệu đồng là vấn đề nhỏ.
 
Dù gọi là phố trong làng, bắt kịp với nhiều xu hướng mới của thành phố nhưng theo quan sát của chúng tôi, thói quen của người dân Ninh Hiệp đôi khi vẫn chỉ dừng lại ở văn hóa… chợ. Xe đạp điện bị biến thành xe thồ, hàng hóa chất cao đến quá nửa đầu người. Hàng trăm xấp quần áo không chỉ được lèn cao mà còn dàn ngang, chắn cả lối đi mà ai cũng “hồn nhiên” phóng vào chợ khiến khách hàng luýnh quýnh tránh đường. Chưa kể vít ga xe lên đến 40km/h nhưng chẳng ai biết đến quy định đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm. Thay vì đội mũ bảo hiểm, phần lớn các mẹ, các chị đội… nón để tránh nắng.
 
Cuộc sống đô thị hóa nhanh chóng khiến cuộc sống người dân Ninh Hiệp đủ đầy hơn. Phong trào đi xe đạp điện tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường rất đáng được hoan nghênh, khuyến khích. Tuy nhiên, chính quyền địa phương và nhà trường vẫn cần có biện pháp tuyên truyền kịp thời để phong trào đi xe đạp điện trở thành nét đẹp mới ở vùng quê ngoại thành.

Phạm Vũ Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.