Mùa lễ hội 2014: Thịt vẫn treo ở Chùa Hương!

Chia sẻ

PNTĐ-Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Hậu–Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức kiêm Trưởng ban Quản lý khu di tích Chùa Hương khi nói về các công tác chuẩn bị cho mùa lễ hội năm nay...

 
Mùa lễ hội 2014: Thịt vẫn treo ở Chùa Hương! - ảnh 1
Những hình ảnh này sẽ còn tiếp tục xuất hiện ở lễ hội
Chùa Hương năm 2014
 
Bắt đầu từ 15 tháng Chạp, di tích Chùa Hương đã nhộn nhịp đón khách thập phương. Nói về kế hoạch chuẩn bị cho năm 2014, ông Nguyễn Văn Hậu cho biết: Mọi vấn đề về công tác dịch vụ, tài chính, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường sẽ được đảm bảo.
 
Năm nay, Chùa Hương sẽ có thêm một cổng vào mới - Hang Vò nối với tuyến đường đi thẳng từ Hà Nam vào khu vực bên kia của đền Trình bên cạnh 3 hướng vào chùa cũ là cổng Hội Xá, Đục Khê và Tiên Mai. Cổng Hội Xá Hương Tích Môn năm nay cũng được xây mới làm bằng đá xanh với tổng mức đầu tư 11 tỷ đồng. Một trạm kiểm soát vé mới tinh với 19 cửa, có camera giám sát sẽ được đưa vào sử dụng. Bộ mặt khu danh thắng  khang trang hơn, song các biện pháp quản lý để đối phó với hàng loạt các vấn đề cũ như hiện tượng chặt chém khách hàng, trộm cắp, rải tiền lẻ, đốt vàng mã vẫn… không có gì mới.
 
Một trong những điểm nhức nhối nhất được dư luận quan tâm là chuyện không quản lý các hàng quán tại khu vực chùa gây mất trật tự và phản cảm, đặc biệt hình ảnh thịt thú rừng treo khắp nơi đã biến một nơi linh thiêng trở nên nhếch nhác. Tuy nhiên, theo ông Hậu, mỗi ngày Chùa Hương đón khoảng 3 vạn người, cao điểm lên đến 6 vạn người, khách thập phương tiêu thụ xấp xỉ 3 tấn thực phẩm mỗi ngày – sự có mặt của hàng quán và những giá treo thịt sẽ vẫn là điều không thể thiếu! Ông nhấn mạnh: “Tại Chùa Hương không có thịt thú rừng, động vật hoang dã.
 
Các con vật được giới thiệu là nhím rừng, lợn rừng... thực chất là những động vật được nuôi sinh sản trong dân, chẳng hạn như nhím được nuôi ở Mỹ Đức và Phủ Lý (Hà Nam), đà điểu Ba Vì… Các hàng ăn phải xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc động vật”. Ông Hậu bày tỏ, thịt động vật được bày bán, treo móc ở Chùa Hương trông phản cảm nhưng không thể không treo! Đây là cách bảo quản thực phẩm và bán hàng truyền thống của người dân. Biện pháp mà Ban tổ chức đưa ra sẽ là đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu các cửa hàng ký cam kết không bán thú rừng, các cửa hàng treo thịt nhưng phải có trang trí, sắp xếp sao cho bắt mắt, không phản cảm (!?)
 
Khi được hỏi về biện pháp đột phá, thực sự mới trong cách quản lý mùa lễ hội 2014, bà Lê Thị Tân Trang - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Hà Nội cũng thừa nhận là chưa có! Các cơ quan chức năng sẽ vẫn duy trì những biện pháp cũ: Tuyên truyền về thực hiện nếp sống văn minh trong giao tiếp ứng xử và các hoạt động dịch vụ ở lễ hội.    
 
 Thượng tọa Thích Minh Hiền, trụ trì chùa Hương bày tỏ: Hình ảnh động vật bị mổ xẻ, treo công khai tại Chùa Hương năm nào cũng gây phản cảm. Không phải riêng tôi, mà rất nhiều sư trụ trì mong muốn các du khách thập phương hành hương về danh lam thắng cảnh di tích đền chùa nên ăn chay khi đến cửa Phật. Khi đó, tự khắc những hình ảnh xấu sẽ dần dần biến mất.
 
 
Lê Bích

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.