Tăng thu nhập nhờ mô hình kinh tế trang trại

Chia sẻ

PNTĐ-Không chỉ là một cán bộ năng động, chị Nguyễn Thị Chiên còn được nhiều người dân trong khu dân cư biết đến như một tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình.

 
“Gia đình tôi nuôi gà, vịt, cá gần chục năm nay, đã gặp không ít khó khăn, thất bại trong chăn nuôi. Tôi vẫn còn nhớ, có những năm tháng mất trắng, cá chết trắng ao…  Nhưng vợ chồng tôi bảo nhau không thể lùi bước. Cứ thế, qua từng lứa, từng vụ, nhờ học hỏi gia đình tôi đã tích lũy thêm những kinh nghiệm để ứng phó trước mọi tình huống xấu có thể xảy ra với đàn gà, vịt nhà mình”. chị Nguyễn Thị Chiên, Chi hội trưởng phụ nữ tổ 5, phường Giang Biên, quận Long Biên chia sẻ kinh nghiệm, khi dẫn chúng tôi thăm quan mô hình trang trại của gia đình.
 
Phải thăm quan mô hình kinh tế VAC rộng chừng 2,3 ha của gia đình chị Chiên mới có thể cảm nhận hết được những cố gắng, nỗ lực vươn lên làm giàu của người cán bộ Hội này. Chị Chiên cho biết: Từ xã lên phường, tốc độ đô thị hóa nhanh, diện tích đất nông nghiệp nhỏ hẹp, nhiều hộ đã bỏ đất nông nghiệp, nhưng gia đình chị vẫn quyết tâm bám đất. Khi chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai, trong đó có công tác dồn điền đổi thửa, gom ruộng lại để phát triển sản xuất, chị đã mạnh dạn đăng ký tham gia. Nhờ có các chính sách hỗ trợ của phường, của quận, gia đình chị đã thuê thầu lại đất của các hộ để mở rộng diện tích sản xuất.
 
Tăng thu nhập nhờ mô hình kinh tế trang trại - ảnh 1
Chị Nguyễn Thị Chiên chăm sóc bưởi Diễn
 
Năm 2005, thông qua kênh của Hội, chị vay 30 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội và huy động hết vốn tự có của gia đình, người thân để đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi gà, nuôi cá và trồng cây ăn quả. Lấy ngắn nuôi dài, tìm hiểu qua sách báo, các buổi tập huấn KHKT, học hỏi kinh nghiệm ở các địa phương lân cận, hiện với tổng diện tích VAC là 2,3 ha., hiện mỗi tháng thu nhập trung bình của gia đình chị Chiên từ 60-70 triệu đồng. Mô hình VAC của chị còn tạo việc làm thường xuyên cho từ 5-7 lao động với mức thu nhập từ 3 triệu đồng/người/tháng. Vào những mùa thu hoạch, gia đình chị đã tạo việc làm cho 20-30 lao động.
 
Không chỉ giỏi trong phát triển kinh tế hộ gia đình, chị Chiên còn rất nhiệt tình giúp đỡ những hội viên phụ nữ vay vốn, kinh nghiệm sản xuất. Trong vai trò của người cán bộ Hội, hàng năm, chị Chiên đã tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ  tiết kiệm ủng hộ và giúp đỡ những hội viên khó khăn, các cháu nhỏ ốm đau. Mỗi năm gia đình chị đã ủng hộ và giúp đỡ trẻ em nghèo hàng chục triệu đồng, tặng quà, bánh kẹo cho các cháu nhỏ dịp 1/6, dịp Trung thu, hè… Chị đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen giấy khen của UBND quận, phường và của Hội.

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

 Nữ công an Hà Nội “năng khiếu” với nghề và đam mê với công tác phong trào

Nữ công an Hà Nội “năng khiếu” với nghề và đam mê với công tác phong trào

(PNTĐ) -Sinh năm 1983, là một người vừa có đam mê vừa có “năng khiếu” trong công tác tham mưu. 10 năm qua, Thiếu tá Trần Thị Minh, cán bộ Đội Tham mưu Cảnh sát, Phòng Tham mưu, CATP Hà Nội đã nỗ lực không ngừng để đạt được nhiều thành tích trong công tác cũng như các hoạt động phong trào của Hội Phụ nữ Công an TP Hà Nội.
Những nữ nghệ nhân “giữ lửa” làng nghề

Những nữ nghệ nhân “giữ lửa” làng nghề

(PNTĐ) -Họ là những nữ nghệ nhân không chỉ mang trong mình ước mơ “giữ lửa” nghề truyền thống, mà còn mang khát vọng đưa những sản phẩm làng nghề vươn cao, vươn xa ra khu vực và thế giới. Dưới đây là một số gương nghệ nhân tiêu biểu được Hội LHPN Hà Nội vinh danh trong chương trình “Giao lưu, tôn vinh nữ nghệ nhân làng nghề và quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống” thành phố Hà Nội năm 2023.
Nữ tổ trưởng Tổ phụ nữ 23 năm “vác tù và hàng tổng”

Nữ tổ trưởng Tổ phụ nữ 23 năm “vác tù và hàng tổng”

(PNTĐ) -Chị Nguyễn Thị Lan Hương, sinh năm 1965 đã có “thâm niên” 23 năm làm Tổ trưởng tổ phụ nữ số 13 kiêm Tổ trưởng tổ dân phố số 6, phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, Hà Nội. 23 năm “vác tù và hàng tổng” nhưng chị không thấy mỏi mệt mà ngược lại càng mong muốn được cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng.