Học sinh vẫn đeo đẳng "nỗi khổ đi học" tới bao giờ?

PNTĐ-Tuần qua, báo PNTĐ tiếp tục nhận được nhiều ý kiến hưởng ứng của phụ huynh học sinh, độc giả về loạt bài dài kỳ “Những nỗi lo không nhỏ đầu năm mới”...
 
Đa phần ý kiến phản ánh tình trạng học sinh học quá tải, từ quá tải sách vở đến nội dung học, thời gian học… Một lần nữa, chúng tôi tiếp tục trở lại vấn đề này, với mong muốn góp thêm tiếng nói để ngành GD phải nghiêm túc nhìn nhận và sớm có giải pháp điều chỉnh, nhằm tạo ra những thế hệ học sinh không chán học, không sợ học...
 
Hãy để nụ cười của HS đọng lại trên môi các em
 
Không chỉ cõng một mà nhiều loại sách, vở
 
Chị Đ.K, PHHS có con đang học tại trường tiểu học Dịch Vọng B, quận Cầu Giấy cho biết đã đọc rất kỹ loạt bài và thấy rằng, câu chuyện “cõng sách” đến trường của con em các PHHS nêu trong bài báo cũng chính là những gì đang xảy ra với con chị. “Con tôi mới học tiểu học mà hàng ngày phải “cõng” hàng chục cuốn sách, vở đến trường gồm SGK, vở bài tập in sẵn và hàng loạt vở ô ly ghi chép. Nhiều loại vở tôi thấy không cần thiết nhưng HS vẫn phải dùng và mang đi mang về hàng ngày như vở ghi đầu bài. Trong từng môn như môn tiếng Việt con đã có vở riêng là vở luyện từ và câu, vở chính tả, vở tập làm văn…, môn Khoa-Sử-Địa con cũng có vở ghi Khoa học, Lịch sử… tại sao còn cần có thêm vở ghi đầu bài các môn nữa”.
 
Tình trạng HS đang phải học quá nhiều loại sách khác nhau gây quá tải cũng được một PHHS khác ở trường Nam Thành Công, quận Đống Đa bức xúc: “Cô giáo ở lớp con tôi yêu cầu gia đình phải mua cuốn sách “Cùng em học Toán” và “Cùng em học tiếng Việt” của NXB Hà Nội để học vào buổi học thứ 2. Không dám trái lệnh cô, tôi đành phải mua cho con”. Tuy nhiên, điều vị PHHS này bất bình hơn nữa là loạt sách này của NXB Hà Nội lại từng “dính” sai sót gây bức xúc dư luận. Chẳng hạn, trong cùng một trang trong cuốn "Cùng em học Toán lớp 4"  có tới 2 bài toán sai đáp án như bài 3 câu a yêu cầu tính diện tích hình chữ nhật với 4 đáp án là 30.000km, 30km2, 30.000.000km2, 3.000.000km2, trong khi đáp án đúng phải là 3km2 hay 3.000.000m2. Vị PHHS ở trường tiểu học Nam Thành Công tâm tư: “Việc các trường dạy thêm nhiều loại sách trong một ngày học không chỉ khiến việc học của HS thêm nặng, PHHS tốn kém chi phí mua sách mà lo nhất là nếu các sách tham khảo không có chất lượng sẽ gây tác hại khôn lường tới HS”.
 
Được biết, hiện nay, một số trường tiểu học đã đóng tủ để HS đựng sách vở tại trường, hạn chế mang sách vở đi về mỗi ngày. Tuy nhiên, theo chị K, việc sắp xếp thời khóa biểu hiện nay cho HS rất bất cập, góp thêm nạn quá tải học cho các em. “Do buổi chiều chỉ có duy nhất 1 tiết hướng dẫn học nên cô giáo không thể hướng dẫn cả lớp học hết các môn, làm hết các bài. Tuy cô không giao bài về nhà nhưng HS nào buổi chiều chưa hoàn thành sẽ mang bài về nhà làm nốt. Vì thế, dù có tủ đựng sách con tôi vẫn phải “cõng” sách về nhà làm. Một số PHHS có điều kiện đành bỏ tiền mua bộ sách thứ hai để ở nhà cho con. Nhưng, như vậy chỉ có lợi cho NXB Giáo dục bán được nhiều sách và thu lợi nhuận, còn “chết” gia đình nghèo, gia đình khó khăn” - chị K bức xúc.

Học tới kiệt sức, không có thời gian chơi
 
Nhiều độc giả tiếp tục phản ánh tình trạng con em mình đang phải học quá nhiều tới mức kiệt sức và không còn thời gian nghỉ. Chị V, PHHS có con học tại trường Tô Hoàng, Hai Bà Trưng, cho biết: “Con mình đã học cả ngày ở trường, tối về còn làm bài tập đến đêm”. Chị V than: “Con mới học tiểu học nhưng chưa hôm nào được ngủ trước 11 giờ đêm. Con phải làm bài tập chưa hoàn thành trên lớp, soạn trước bài của ngày hôm sau. Ở lớp, cứ sau mỗi tiết con còn được nghỉ 5, 10 phút nhưng ở nhà thì mẹ con kèm nhau học liền mà đến khuya mới xong. Nhiều lúc, tôi tự hỏi, con mình sẽ chơi vào lúc nào?”.
 
PHHS có con học THCS H.L, quận Hoàng Mai gọi điện đến Báo tâm sự: “Con tiếng là học 1 buổi/ngày nhưng sau đó trường lại tổ chức học dưới hình thức CLB vào một số buổi chiều trong tuần. Không cho con học thì sợ con đuối nên tôi đành đăng ký tham gia. Nhưng, hôm nào về nhà con cũng than là sao suốt ngày phải học. Hỏi con thích môn gì thì con nói thích môn Thể dục vì môn này được ra ngoài trời, còn các môn khác chỉ gục mặt vào bàn, nghe mà xót xa. Tôi không hiểu một thế hệ học sinh lúc nào cũng chất chứa cảm giác sợ học, chán học, nhiều con học đến mệt rã rời cả đầu óc, không thiết ăn uống, như vậy thì có tiếp thu kiến thức được không, sau này các con lớn lên sẽ ra sao?”.
 
Trong khi ngành GD-ĐT chủ trương giảm tải học thì theo phản ánh của PHHS gửi đến Báo, con em họ chưa cảm nhận được sự giảm tải. Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên bậc THCS đón lứa học sinh tiểu học đầu tiên áp dụng quy định bỏ chấm điểm HS và thay bằng nhận xét. Một cô giáo ở quận Thanh Xuân cho biết: “Tình trạng HS giỏi, xếp loại “đạt” ở bậc tiểu học khi lên lớp 6 bị điểm dưới trung bình rất nhiều”. Vì thế, giáo viên, HS PHHS buộc phải lao vào “trận chiến” học nữa học mãi nếu không muốn con em bị đuối mãi.
 
Bà Phạm Thị Mỹ Hạnh, nguyên Hiệu trưởng trường tiểu học Lương Định Của, TP HCM nêu quan điểm với PV Báo PNTĐ: Hiện nay, các bậc học chưa có sự liên thông, chuyển tiếp về nhịp học. Ở cấp tiểu học, HS chỉ được đánh giá bằng điểm số với 2 môn Toán, tiếng Việt ở hai kỳ thi thì lên bậc THCS, HS phải học tới 11 môn, trong đó có 9 môn đánh giá bằng điểm để tính xếp loại học lực. Trong khi đó, quy định “thưởng điểm” cho HS giỏi, khá khi thi lên bậc THPT càng khiến HS và PHHS bị áp lực phải chạy đua học giành điểm số cao. Nhưng, nếu HS học quá nhiều, học liên tục thì sẽ phản tác dụng và biến các em thành cái máy học và chai lì cảm xúc, mù mờ kiến thức xã hội.

 Thái Lan thử nghiệm HS tiểu học chỉ học 4 giờ/ngày
 
Mới đây, Thái Lan đã công bố khung giờ học mới sẽ được áp dụng thử nghiệm cho các trường tiểu học. Theo đó, các HS sẽ kết thúc giờ học sớm hơn 2 tiếng so với hiện nay. Đây là giải pháp trước tình trạng HS nước này đang phải chịu áp lực do học quá nhiều, ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển lâu dài sau này.
 
Hiện nay, một năm học ở Thái Lan kéo dài 200 ngày và HS học 1200 giờ mỗi năm, tương đương 6 giờ/ngày. Với khung giờ mới, HS Thái Lan sẽ chỉ còn phải học 4 giờ/ngày, tương đương với cường độ học của HS Mỹ, Châu Âu. Thời gian còn lại, HS sẽ được “đưa” vào các hoạt động ngoại khóa nhằm phát triển kỹ năng sống, vận động thể chất.
 
Trung Thu
Bạn đang đọc bài viết Học sinh vẫn đeo đẳng "nỗi khổ đi học" tới bao giờ? tại chuyên mục Tin tức của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư baophunuthudo@gmail.com

Phụ san Đời sống Gia đình - Báo Phụ nữ Thủ đô