Báo động khủng hoảng giấc ngủ toàn cầu

PNTĐ-Nếu công việc hay thú vui đang khiến bạn thức khuya hàng đêm, bạn có thể là một trong những nạn nhân của “khủng hoảng giấc ngủ toàn cầu”.
 
 Đó là cảnh báo của một nghiên cứu mới dựa trên dữ liệu thu thập qua một ứng dụng điện thoại di động toàn cầu. Nghiên cứu cho thấy, áp lực xã hội hiện đại đang “gặm nhấm” ngày càng nhiều giấc ngủ của con người.
 
Thiếu ngủ ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe con người
 
Mối nguy sức khỏe
 
Dữ liệu của nghiên cứu được các nhà khoa học thuộc ĐH Michigan thu thập để phân tích đặc điểm giấc ngủ trên toàn cầu bằng ứng dụng Entrain. Dữ liệu mà các nhà khoa học thu được thông qua ứng dụng gồm giờ thức dậy, giờ ngủ, múi giờ, lượng ánh sáng môi trường ngủ, tuổi, giới tính, tần suất di chuyển sang các múi giờ khác. Nhóm nghiên cứu cho rằng, giấc ngủ bị phá vỡ là một mối đe dọa tức thì và cấp bách đối với sức khỏe con người. Ngay cả khi thiếu ngủ chỉ khoảng 30 phút cũng có tác động tới sức khỏe và hiệu quả làm việc, dù người ta không thực sự ý thức được tác động đó.
 
Nghiên cứu trên bổ sung cho một báo cáo gần đây của Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ: cứ ba người Mỹ thì có một người không ngủ đủ. Trung tâm này khẳng định, thiếu ngủ kinh niên sẽ gia tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, cao huyết áp và bệnh tim mạch.
 
Các nhà khoa học đã phát hiện ra một số đặc điểm liên quan tới giấc ngủ qua nghiên cứu, như khi càng có tuổi, con người càng có xu hướng ngủ sớm và dậy muộn hơn; phụ nữ có xu hướng ngủ nhiều hơn nam giới. Đối tượng là nam giới ở độ tuổi trung niên bị thiếu ngủ nhiều nhất và thường ngủ ít hơn 8 giờ/ngày. Người làm việc ngoài trời sẽ ngủ sớm hơn người chủ yếu làm việc trong nhà.

Hậu quả xã hội
 
Theo giáo sư Daniel Forger, trưởng nhóm nghiên cứu, việc đàn ông trung niên thiếu ngủ là điều rất đáng lo ngại. Ông nói: “Họ điều khiển xe tải, lái máy bay và khi làm những việc này trong tình trạng thiếu ngủ, họ có thể gây rủi ro cho bản thân và cả xã hội. Nếu bạn ngủ rất ít, bạn chỉ có thể hoạt động như khi bạn say rượu. Vì thế tình trạng thiếu ngủ thực sự đã là một cuộc khủng hoảng toàn cầu”.
 
Theo thống kê, khoảng 80% người thương vong do va chạm trên đường cao tốc liên quan tới tình trạng mệt mỏi của lái xe. Trong số đó, 40% tài xế mệt mỏi đã phải thức hơn 17 tiếng trước khi gây tai nạn. Theo tính toán, 17 giờ thức trắng tương đương với nồng độ cồn trong máu là 0,05%; thức trắng 24 giờ tương đương với 0,1%.
 
Thiếu ngủ không chỉ gây tai nạn và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, “đại dịch” này còn gây thiệt hại nặng nề về kinh tế. Ông Christopher Drake (Trung tâm Nghiên cứu và Rối loạn giấc ngủ của bệnh viện Henry Ford) và ông Christopher Barnes (Đại học Washington) nói: “Nhìn chung, nhân viên thiếu ngủ sẽ dễ mắc sai lầm, không ý thức được rằng họ đang mắc sai lầm, ít sáng tạo hơn và nhiều khả năng bị thương”. Những ảnh hưởng khác của việc thiếu ngủ tại nơi làm việc có thể kể đến như hay lướt web vì việc riêng, ít tham gia vào công việc, cư xử thiếu chuẩn mực. Nếu là người quản lý, họ có xu hướng cáu kỉnh và hay “hành” nhân viên hơn.

“Giấc ngủ ngắn” để phục hồi cơ thể
 
Vậy giải pháp cho cuộc khủng hoảng giấc ngủ là gì? Theo một khảo sát dựa trên phỏng vấn đăng trên Tạp chí Trao đổi chất và Nội tiết Lâm sàng của Hiệp hội Nội tiết Mỹ, chỉ cần một giấc ngủ ngắn 30 phút là đủ để đảo ngược ảnh hưởng của một đêm thiếu ngủ, ngủ không ngon vì giấc ngủ này có thể phục hồi các chỉ số sinh học của sức khỏe miễn dịch và nội tiết về mức bình thường.
 
Đồng tình với nhận định trên, bà Mike Harnett thuộc công ty Six Safety Systems chuyên về các giải pháp công nghệ an toàn cho xe cộ khẳng định, chỉ có ngủ mới chữa được chứng mệt mỏi, không thể uống cà phê hay nước tăng lực mà mong đẩy được sự mệt mỏi.
 
Ngoài ra, trong thời đại @, nhiều người có xu hướng dựa vào công nghệ để giải quyết khủng hoảng giấc ngủ. Trong những năm gần đây, có một loạt thiết bị công nghệ phục vụ giấc ngủ con người. Ví dụ như các thiết bị đeo tay theo dõi chất lượng giấc ngủ thông qua sinh trắc học; hệ thống tự động điều chỉnh môi trường ngủ như giảm tiếng ồn hay ánh sáng; hệ thống ghi nhận các tật xấu khi ngủ như chân không yên, nghiến răng; đèn bắt chước mặt trời lặn và mọc để tác động lên chu trình ngủ tự nhiên… Theo một khảo sát, có khoảng 22% người tham gia có sử dụng một loại công nghệ phục vụ giấc ngủ.
 
Dương Thùy
(theo RT, EpochTimes)
Bạn đang đọc bài viết Báo động khủng hoảng giấc ngủ toàn cầu tại chuyên mục Tin tức của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư baophunuthudo@gmail.com