Cần xử lý nghiêm “độc quyền” xe cấp cứu trong các bệnh viện
PNTĐ-Không chỉ ở bệnh viện Nhi trung ương xảy ra tình trạng độc quyền xe cấp cứu với giá cắt cổ mà ở nhiều bệnh viện cũng có hiện tượng này.
Đây là hành vi đáng lên án, vì đã lợi dụng nỗi đau và tính mạng của người bệnh để kiếm tiền...
Bảo vệ bệnh viện Nhi Trung ương ngăn cán không cho xe chở cháu bé đang hấp hối ra khỏi bệnh viện vào ngày 2/7 (ảnh cắt ra từ clip) |
“Độc quyền” xe cấp cứu của bệnh viện
Tuần qua, dư luận vô cùng bức xúc trước hình ảnh thương tâm: bệnh nhi đang hấp hối trên xe cấp cứu và người mẹ kêu khóc thảm thiết, trong khi bảo vệ tại bệnh viện Nhi Trung ương (thuộc công ty bảo vệ AZ) nhất quyết không cho xe ra khỏi cổng đưa cháu về quê để cháu được trút hơi thở cuối cùng tại nhà. Nguyên nhân được cho là bắt nguồn từ việc nhân viên bảo vệ và “cò xe cấp cứu” của bệnh viện không đồng ý cho xe cấp cứu ở nơi khác vào bệnh viện đón bệnh nhân. Nhằm trấn an dư luận, Giám đốc bệnh viện Nhi trung ương Lê Thanh Hải và đại diện công ty bảo vệ AZ đã xin lỗi nhân dân, gia đình nạn nhân về những hành vi đó. Toàn bộ kíp bảo vệ trực tại cổng số 1 đã bị đình chỉ công tác.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tượng người nhà bệnh nhân bị gây “khó dễ” khi thuê xe cấp cứu từ bên ngoài vào không chỉ xảy ra ở bệnh viện Nhi Trung ương mà ở hầu hết các bệnh viện tuyến trung ương… Bản thân tôi, cách đây 4 năm, sau khi mổ vỡ mâm chày ở bệnh viện V. và được bác sĩ cho xuất viện về nhà điều trị ngoại trú, nhưng khi làm thủ tục ra viện, người nhà tôi nhận được điện thoại xưng danh là người của đội xe cấp cứu của bệnh viện "làm giá" chở bệnh nhân về nhà (từ bệnh viện này về đến đường Nguyễn Trãi chỉ khoảng 8km) là 1,2 triệu đồng (nếu có y tá đi cùng) và 800 ngàn đồng (không có y tá). Trong khi nếu tôi di chuyển bằng xe taxi giá thành chỉ bằng 1/10. Một bệnh nhân khác cho biết, ở bệnh viện B. gia đình bệnh nhân muốn thuê xe cấp cứu từ bên ngoài nhưng không được đành phải khiêng bệnh nhân trên cáng ra hẳn ngoài đường rồi mới lên được xe để về quê.
Chấn chỉnh “độc quyền” xe cấp cứu
TS Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho hay: Nếu bệnh viện có đội xe cấp cứu “trực” sẵn, mà chất lượng, giá cả của các xe này tương đương xe cấp cứu bên ngoài thì người bệnh không phải gọi xe từ nơi khác đến. Nhưng cùng là xe cấp cứu vận chuyển bệnh nhân song xe cấp cứu của bệnh viện có giá cao hơn hẳn xe cấp cứu bên ngoài mà chất lượng tương đương mà bệnh viện lại không cho phép xe cấp cứu nơi khác đến, như vậy là có dấu hiệu độc quyền.
Theo ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, hiện tại ở Hà Nội có Trung tâm cấp cứu 115 và 4 công ty hành nghề vận chuyển cấp cứu được cấp phép hoạt động. Số xe còn lại hoạt động “chui”, không được cấp phép. Những xe này móc ngoặc với các “cò xe” tại các bệnh viện để đón trả bệnh nhân. Vì thế, nhiều bệnh viện tại Hà Nội đã phối hợp với Công an thành phố nhằm siết chặt hoạt động của loại “xe cấp cứu dù” trong thời gian qua nhưng hiệu quả chưa cao.
Ông Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, nhằm chấn chỉnh hoạt động thiếu kiểm soát của dịch vụ vận chuyển người bệnh ra vào tại một số cơ sở khám chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh rà soát và gỡ bỏ ngay các quy định nội bộ về hạn chế người bệnh và người nhà lựa chọn dịch vụ vận chuyển người bệnh ra viện, xin về trong trường hợp không cần trợ giúp y tế... Xử lý nghiêm các trường hợp nhân viên bảo vệ có hành vi gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh ra vào cơ sở khám chữa bệnh.
Tâm Thanh