“Chuyện nàng Kiều” kỳ vọng trở thành “kịch bom tấn”

PNTĐ-Nhà hát Kịch VN vừa chính thức giới thiệu vở diễn “Chuyện nàng Kiều” dựa trên kiệt tác “Truyện Kiều” của Đại thi hào dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du (1765 - 1820).
 
Trích đoạn Thúy Kiều gặp Kim Trọng trong “Chuyện nàng Kiều”
 
“Chuyện nàng Kiều” là một sự thử nghiệm táo bạo của Nhà hát Kịch Việt Nam khi kết hợp những hình thức hát, múa và những động tác hình thể. Đặc biệt, hình ảnh hoa sen của người Việt, được sử dụng với hàm ý như cuộc đời một con người: Lúc hé mở ban đầu, lúc sung mãn, lúc cao trào, lúc tàn khô, héo úa… nhưng vượt lên trên tất cả chính là sự dâng hiến những cái đẹp, cái tinh túy nhất cho tình yêu, cho cuộc đời. Vở diễn cũng là bài ca ca ngợi vẻ đẹp con người, đó là vẻ đẹp của tài, sắc, tình, lòng hiếu thảo, trái tim nhân hậu, đức tính vị tha, thủy chung, chí khí anh hùng…
 
NSND Anh Tú bày tỏ, vì quá mê đắm "Truyện Kiều" nên anh đã chọn dựng vở này. “Tôi thấy Truyện Kiều của Nguyễn Du hay quá, tại sao mình không cho lên sân khấu kịch” – anh nói.  Truyện Kiều hay nhưng cũng là thách thức không nhỏ với đạo diễn bởi rất khó có chuyển tải hết tư tưởng và giá trị bao trùm toàn bộ tác phẩm của Nguyễn Du, kể cả thuyết tài-mệnh nổi bật của tác phẩm. Đạo diễn Anh Tú chọn nhấn vào giá trị hiện thực phơi bày xã hội phong kiến bất công, ca ngợi cái đẹp và tính dự báo của tác phẩm.
 
“Tôi rất thích tính dự báo của tác phẩm. Nguyễn Du chỉ ra khi quyền lực và đồng tiền bẩn lên ngôi sẽ khiến nhiều giá trị bị đảo lộn.
 
Chuyện nàng Kiều cũng ca ngợi cái đẹp rất nhiều, không chỉ tả rặng liễu, cây cầu đẹp mà chủ yếu là vẻ đẹp thiện lương trong tâm hồn của con người. Tôi cũng cố gắng moi những chút thiện lương dù ít ỏi cả ở những con người xấu, ác như Tú Bà, Hoạn Thư. Họ cũng có những phút rất thiện lương nhưng cuối cùng không thắng nổi cái ác”, Anh Tú nói.
 
Thêm một nét mới nữa mà nghệ sĩ Anh Tú cũng rất háo hức là thử cho diễn viên hát thật để tải nỗi lòng của nhân vật. Và để hiện thực hóa điều đó, anh đã mời ca sĩ - nhạc sĩ Giáng Son vừa viết ca khúc, vừa tập cho diễn viên hát. Được biết, trong vở diễn “Chuyện nàng Kiều”, nhạc sĩ Giáng Son đã viết gần 20 ca khúc dựa trên cơ sở âm nhạc dân gian Việt Nam.
 
Trang phục của các nhân vật được đầu tư cũng gây ấn tượng và thiện cảm cho người xem. Mỗi bộ trang phục trong “Chuyện nàng Kiều” đều được thiết kế theo ý đồ riêng phù hợp tính cách của từng nhân vật. Đạo diễn Anh Tú cũng chia sẻ thêm, tiêu chí đầu tiên của anh là thực hiện vở kịch phải thật thuần Việt, “không Tàu hóa”, tiết chế màu đỏ kể cả trong cảnh cưới hỏi.
 
Thúy Kiều là nhân vật chính nên được chú ý nhiều nhất, bị “soi” nhiều nhất trong “Chuyện nàng Kiều”. Sau khi xem một số trích đoạn ngắn của “Chuyện nàng Kiều”, nhiều người đồng quan điểm rằng, Thúy Kiều “chưa đủ xinh” và “còn mờ nhạt”, chưa để lại ấn tượng cho khán giả bằng các nhân vật như Tú Bà, Sở Khanh…
 
Nghệ sĩ Xuân Bắc – Phó Giám đốc Nhà hát Kịch còn bày tỏ niềm hy vọng: “Từ trước tới nay chúng ta thường thấy có phim bom tấn, chúng tôi kỳ vọng “Chuyện nàng Kiều” sẽ trở thành kịch bom tấn không chỉ được khán giả trong nước mà còn trên thế giới đón nhận và yêu mến”. Tin rằng “Chuyện nàng Kiều” sẽ được đông đảo khán giả đón nhận khi chính thức ra mắt khán giả vào tháng 11 tới.

Tiểu Phong
Bạn đang đọc bài viết “Chuyện nàng Kiều” kỳ vọng trở thành “kịch bom tấn” tại chuyên mục Tin tức của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư baophunuthudo@gmail.com

Phụ san Đời sống Gia đình - Báo Phụ nữ Thủ đô