Lý giải khoa học Putin trở thành vị Tổng thống được nhân dân Nga tự hào

Chia sẻ

PNTĐ-Ngày 8/12/2016, tại Hà Nội, tác phẩm “Gia tộc Tổng thống V.V.Putin” (bản tiếng Việt) do NXB Công an nhân dân ấn hành đã chính thức đến với bạn đọc.

 
Buổi lễ ra mắt cuốn sách do Đài Tiếng nói Việt Nam, NXB Công an nhân dân, Hội Hữu nghị Việt- Nga và Hội hữu nghị Nga- Việt đồng tổ chức.
 
Lý giải khoa học Putin trở thành vị Tổng thống được nhân dân Nga tự hào  - ảnh 1
Ông Vladimir Buianov, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt tặng
Kỷ niệm chương của Hội cho các dịch giả, đại diện lãnh đạo
Đài TNVN và NXB Công an nhân dân
 
Cây cầu văn hóa thắm tình hữu nghị Việt - Nga
 
Bản thảo tác phẩm“Gia tộc Tổng thống V.V.Putin” đến với NXB Công an nhân dân bằng con đường rất đặc biệt, do Hội Hữu nghị Việt - Nga và Hội hữu nghị Nga - Việt trân trọng chuyển tới. Sau khi tiếp nhận bản thảo và tổ chức biên tập, với những nỗ lực và làm việc khẩn trương của cán bộ, nhân viên NXB Công an nhân dân, cuốn sách quý đã ra mắt bạn đọc Việt Nam. Tác phẩm “Gia tộc Tổng thống V.V.Putin” trước hết là một công trình văn hóa giá trị, là cây cầu của mối quan hệ khăng khít giữa Việt Nam và Liên bang Nga, thắm tình hữu nghị giữa hai nước.
 
Tác giả cuốn sách là Alekxandr Mikhaiinlovich Putin, một người trong dòng tộc Putin (anh họ của Tổng thống) trực tiếp biên soạn và chấp bút. Tác giả đồng thời là nhà nghiên cứu, Hội viên Hội Nhà văn Nga, lãnh đạo phân ban ảnh nghệ thuật của Hội Họa sĩ tỉnh Moskova. Từ năm 1980, tác giả đã dành mối quan tâm sâu sắc tới gia hệ của Tổng thống tương lai của nước Nga Vladimirovich Putin. Tác phẩm “Gia tộc Tổng thống V.V Putin” được xuất bản lần đầu tiên tại Nga vào năm 2013 với tựa đề “Gia tộc Tổng thống V.V Putin. Tài liệu nghiên cứu những năm 1986-2002”.
 
Cuốn sách là kết quả các cuộc tìm kiếm tài liệu và gia phả của 6 thế hệ. Đó là công cuộc nghiên cứu rất công phu, thận trọng trong các cơ quan lưu trữ quốc gia cũng như cấp tỉnh, huyện và gia đình nhằm tìm hiểu quá trình hình thành dòng họ, về gốc tích dòng họ cũng như về gia đình Putin ở các địa phương trong nước. Kèm theo công trình nghiên cứu là các tư liệu, các bản đồ địa lý, các sơ đồ dòng tộc.
 
Tác giả đã đưa ra nhận định, nguồn gốc dòng họ Tổng thống V.V Putin là dòng họ nông dân Nga lâu đời. Cuối thế kỷ XIX, nhiều người trong dòng họ này trở thành những nông dân tha phương, là tầng lớp nông dân tích cực nhất, có chí hướng nhất và hiểu biết nhất. Giá trị quan trọng của tác phẩm là đã lý giải rất khoa học do đâu mà V.V. Putin trở thành Tổng thống của nước Nga hùng mạnh với những phẩm chất của một trí tuệ trác việt, một phong cách tích cực, mạnh mẽ, được nhân dân Nga kính trọng và tự hào như vậy.  
 
“Mọi người dân Nga đều cảm nhận được bằng trực giác rằng, vị Tổng thống của mình có gốc gác nông dân. Nguyên nhân của việc V.V Putin luôn luôn có uy tín cao chính là nét độc đáo đầy hấp dẫn này. Ông luôn luôn được hình dung là một người thợ cày tận tâm và chu đáo, đang cày xới cánh đồng chính trị vì lợi ích của nhân dân Nga”, Alekxanđr Putin viết.

Bộ biên niên sử nước Nga trong gần bốn thế kỷ
 
Giá trị của tác phẩm “Gia tộc Tổng thống V.V.Putin” không chỉ là công trình nghiên cứu công phu về gốc tích của dòng họ nhà Putin mà còn  là một bộ biên niên sử nước Nga suốt gần bốn thế kỷ đồng thời là tác phẩm có giá trị nghiên cứu về lịch sử, văn hóa, dân tộc học của nước Nga. Được biết ở Nga, cuốn sách được coi là mẫu mực của thể loại gia phả học.
 
Thay mặt các dịch giả, TS Ngữ văn Nguyễn Huy Hoàng tâm sự “Khi cuốn sách mới được xuất bản lần đầu tại Moskava, tôi đã linh cảm đây là cuốn sách rất quý. Giá trị khoa học cũng như những tư liệu sinh động trong cuốn sách đã thôi thúc chúng tôi mong muốn được dịch sang tiếng Việt để giới thiệu với bạn đọc Việt Nam. Nhờ dịch tác phẩm này mà chúng tôi càng có điều kiện tiếp thu thêm kiến thức về phong tục tập quán Nga, đồng thời hiểu được gia tộc của Tổng thống V.V Putin, xuất thân từ một gia đình thuần nông, nhưng ông là người yêu nước nồng nhiệt, gắn bó với nước Nga trên tinh thần công dân mãnh liệt. Dịch cuốn sách này, chúng tôi hy vong còn nhằm đáp ứng được yêu cầu của những người quan tâm nghiên cứu lịch sử, văn hóa và phong tục Nga”.
 
Phát biểu tại lễ ra mắt cuốn sách, tác giả Alekxandr Putin khẳng định “Việt Nam trước sau như một vẫn là đất nước gần gũi và hữu nghị đối với chúng tôi. Tôi hy vọng cuốn sách này sẽ giúp cho các bạn hiểu sâu hơn về nước Nga và góp phần vào việc tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và hợp tác song phương”.
 
Cũng tại lễ ra mắt tác phẩm, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt Vladimir Buianov đã trao tặng Huy chương của Hội cho ông Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài TNVN vì những đóng góp to lớn vào sự phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga và củng cố tình hữu nghị giữa hai nước. Hội cũng trao Kỷ niệm chương cho Giám đốc NXB Công an nhân dân, Đại tá - Nhà văn Nguyễn Hồng Thái cùng với nhà báo Nguyễn Tiến Long, Giám đốc hệ Phát thanh đối ngoại quốc gia (Đài TNVN) và 3 dịch giả.

Từ Ngọc Lang

Tin cùng chuyên mục

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.
Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024, nhân dịp bộ sách "Thưởng thức triết học" ra mắt độc giả Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".