Năm đáng nhớ với phụ nữ toàn thế giới

Chia sẻ

PNTĐ-Năm 2017 là năm không thể quên với phụ nữ toàn thế giới. Đó là năm họ vùng dậy, phản kháng, đấu tranh mạnh mẽ vì nữ quyền.

 
1. Cuộc diễu hành toàn cầu của phụ nữ
 
Năm đáng nhớ với phụ nữ toàn thế giới  - ảnh 1
Phụ nữ tuần hành trên đường phố tại Washington DC
 
Ngày 21/1/2017 là ngày đã diễn ra cuộc diễu hành của phụ nữ toàn thế giới nhằm ủng hộ luật pháp và chính sách liên quan tới quyền phụ nữ, cải cách nhập cư, y tế, quyền sinh sản, bình đẳng tôn giáo… Phần lớn các cuộc biểu tình nhằm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump do những phát ngôn chống phụ nữ và chính sách gây tranh cãi. Sau ngày 21/1, các nhà tổ chức cuộc diễu hành cho biết, có 673 cuộc diễn ra trên toàn thế giới trên cả 7 châu lục. Cuộc biểu tình toàn cầu ngày 21/1 này đã mở đường cho một năm bùng nổ các phong trào nữ quyền.

2. Phong trào “Me Too” lan rộng
 
Một phong trào nữa cũng có sức ảnh hưởng không kém là “Me Too” (hoặc #MeToo, tạm dịch: Tôi cũng bị như thế). Hashtag này bắt đầu được sử dụng trên mạng xã hội Twitter ngày 15/10 để phản đối tình trạng tấn công và quấy rối tình dục sau khi vụ bê bối lạm dụng tình dục của nhà làm phim lẫy lừng Hollywood Harvey Weinstein bị báo chí phanh phui.
 
Vốn được sử dụng lần đầu từ năm 2006, hai từ #MeToo đã được nữ diễn viên Alyssa Milano làm cho phổ biến trở lại, khuyến khích phụ nữ lên Twitter tố cáo hành vi lạm dụng tình dục mình đã trải qua. Từ đó, hashtag này đã được dùng hơn 500.000 lần chỉ từ ngày 15 đến 16/10. Trên Facebook, hashtag này được hơn 4,7 triệu người đăng 12 triệu lần trong 24 giờ đầu tiên.
 
Hashtag này trở thành xu hướng tại ít nhất 85 quốc gia. Hashtag có nhiều biến thể tại Philippines, Italy, Canada, Tây Ban Nha, Pháp…

3. Luật phá thai được nới lỏng tại Chile
 
Cuối tháng 8, Tòa án Hiến pháp Chile đã nới lỏng luật cấm phá thai hoàn toàn ở Chile, thông qua một luật cho phép phụ nữ phá thai trong ba trường hợp. Chiến thắng pháp lý này chính là thành quả của phong trào đấu tranh không mệt mỏi của phụ nữ Chile và các tổ chức phụ nữ Chile suốt những năm qua. Luật cấm phá thai được nới lỏng là bước nhỏ nhưng quan trọng tiến tới sự tiến bộ ở Chile.
 
4. Quyền phụ nữ Trung Đông được cải thiện
 
Tháng 8, Quốc hội Liban xóa bỏ một điều luật cổ xưa cho phép đàn ông bị buộc tội cưỡng hiếp có thể thoát tội và không bị trừng phạt nếu lấy người phụ nữ anh ta vừa cưỡng hiếp. Chiến thắng pháp lý quan trọng này diễn ra vài tuần sau khi Quốc hội Jordan bỏ phiếu bãi bỏ một luật tương tự. Trước đó, Tunisia cũng có động thái tương tự hồi tháng 7 khi cải tổ luật về bạo lực nhằm vào phụ nữ.
 
Những chiến thắng pháp lý quan trọng này diễn ra sau nhiều năm đấu tranh của các phong trào phụ nữ trong khu vực.

 5. Sáng kiến dành cho nữ lãnh đạo trẻ tại Nam Á
 
Iffat Ara Arna, một nữ lãnh đạo trẻ thuộc tổ chức của các nhà hoạt động vì phụ nữ Naripokko ở Bangladesh, phát biểu: “Một nữ lãnh đạo trẻ cần xây dựng đoàn kết và tin tưởng vào tình chị em. Cô ấy cần phải có tình yêu nhân loại và đam mê để phát triển một phong trào trao quyền cho phụ nữ trong mọi lĩnh vực”.
 
Dựa trên tinh thần đó, Naripokko đã phát động một sáng kiến năm 2017 tập trung vào tăng cường nữ lãnh đạo trẻ ở Nam Á mang tên Sáng kiến Tư vấn và Lãnh đạo của Phụ nữ trẻ Nam Á. Sáng kiến này nhằm hỗ trợ và tăng cường vai trò lãnh đạo cho 30 phụ nữ trẻ ở Bangladesh, Ấn Độ và Nepal tại các tổ chức, cộng đồng và phong trào của họ.

6. Phụ nữ thành công trong lĩnh vực giải trí
 
Với giải Oscar Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim Fences, Viola Davis đã làm nên lịch sử khi trở thành nữ diễn viên da màu đầu tiên thắng cả ba giải điện ảnh Oscar, Emmy và Tony.
 
Năm đáng nhớ với phụ nữ toàn thế giới  - ảnh 2
Nữ diễn viên Viola Davis
 
Một thành công nữa cho phụ nữ trong điện ảnh liên quan tới bộ phim Wonder Woman, bộ phim phá nhiều kỷ lục: Buổi ra mắt hoành tráng nhất dành cho một nữ đạo diễn và phim hành động doanh thu cao nhất do một phụ nữ đạo diện. Bộ phim Wonder Women của nữ đạo diễn Patty Jenkins đã trở thành bộ phim siêu anh hùng đạt doanh thu cao nhất từ trước tới nay khi mang về hơn 800 triệu USD trên toàn cầu.
 
Trong lĩnh vực âm nhạc, nữ ca sĩ Cardi B người Mỹ đã trở thành nữ rapper đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100 với một ca khúc solo kể từ khi ca sĩ Lauryn Hill đạt được điều này trong năm 1998. Ca khúc Bodak Yellow của Cardi B đã phá kỷ lục 19 năm qua và đánh dấu một thành công lớn cho phụ nữ trong âm nhạc.
 
Dương Thùy
(theo HaperBazaar, Global Fund For Women)

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.