Những đóa sen thơm tưởng nhớ Người

Chia sẻ

PNTĐ-Nhân kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều đơn vị đã thực hiện các sự kiện, chương trình nghệ thuật để ca ngợi, tưởng nhớ công ơn của Người.

 
Những đóa sen thơm tưởng nhớ Người - ảnh 1
Hình ảnh trong chương trình nghệ thuật “Quà tháng 5 dâng Người”

 
Những “món quà” đặc biệt dâng Bác
 
Vào tối 18/5, chương trình nghệ thuật Quà tháng 5 dâng Người do báo Văn hóa tổ chức sẽ diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội) như một món quà dâng tặng vị Cha già kính yêu của dân tộc. 
 
Nối dài những cảm xúc đi cùng năm tháng, Quà tháng 5 dâng Người 2018 tiếp tục là những ca khúc nổi tiếng nhất về Bác Hồ, là những giai điệu đầy ắp nhớ thương đã ăn sâu trong tâm khảm, tiềm thức của các thế hệ khán giả Việt Nam như: Dấu chân phía trước, Tiếng hát giữa rừng Pác Bó, Đôi dép Bác Hồ, Mùa thu nhớ tiếng Bác, Bác Hồ, một tình yêu bao la, Người là niềm tin tất thắng, Viếng lăng Bác, Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người…
 
Năm nay, đặc biệt nhân sinh nhật Bác, Liên hoan nghệ thuật hát văn và hát chầu văn Hà Nội 2018 do Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tổ chức sẽ diễn ra tại nhiều địa điểm của Hà Nội như: huyện Đan Phượng, Phúc Thọ, Hoài Đức, Quốc Oai và quận Long Biên. Theo kế hoạch tổ chức, các đơn vị tham gia biểu diễn sẽ lựa chọn những tiết mục có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, bằng hình thức sân khấu hóa và có tính nghệ thuật cao. Đây được xem là món quà bằng nghệ thuật dân gian thú vị dâng lên Bác kính yêu. 
 
Đặc biệt ấn tượng là trong tháng 5, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô - Sơn Tây - Hà Nội) diễn ra chuỗi hoạt động văn hoá với chủ đề “Bác Hồ với Tây Nguyên, Tây Nguyên với Bác Hồ”. Sự kiện có sự tham gia của khoảng 80 đồng bào thuộc 11 dân tộc (Tày, Dao, Mông, Thái, Mường, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, RagLai, Ê Đê, Khmer) với nhiều hoạt động phong phú.
 
Ngoài ra, sự kiện còn có điểm nhấn là chương trình dân ca, dân vũ Xúc cảm tháng 5 - Hoa sen nhớ Bác vào các ngày 19 và 20/5 với chủ đề ca ngợi Bác Hồ, thể hiện  tình cảm của Bác dành cho dân tộc Tây Nguyên nói riêng và cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung.
 
Tưng bừng các triển lãm về Chủ tịch Hồ Chí Minh
 
 Bên cạnh các chương trình văn hóa, nghệ thuật, hàng loạt triển lãm nghệ thuật, tư liệu cũng được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Triển lãm sách, báo “Hồ Chí Minh – Chân dung một con người” do Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Thư viện Quân đội tổ chức từ ngày 10/5 đến 15/6 tại Thư viện Quân đội – 83, Lý Nam Đế, Hà Nội.
 
Triển lãm trưng bày hơn 1.000 ấn phẩm, chia làm 8 phần theo các giai đoạn và nội dung gồm: Từ làng Sen đến bến Nhà Rồng; Hồ Chí Minh – Danh nhân văn hóa, Anh hùng giải phóng dân tộc; Sự nghiệp tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh; Hồ Chí Minh – Những lời vàng; Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ; Những tấm gương điển hình tiên tiến; Học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy; Từ phong trào thi đua ái quốc đến phong trào thi đua quyết thắng. 
 
Trước đó, triển lãm “60 năm Nhà sàn Bác Hồ trong Khu Phủ Chủ tịch” cũng đã được khai mạc tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khu Phủ Chủ tịch từ ngày 11/5. Triển lãm trưng bày hơn 200 tư liệu ảnh, các trang bản thảo có bút tích của Người.
 
Các tư liệu là biên niên những sự kiện lịch sử về hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người gắn bó với ngôi nhà sàn và công tác bảo tồn, phát huy giá trị Di tích Nhà sàn trong 60 năm qua. Triển lãm đã thu hút đông đảo người dân mọi miền, du khách thập phương đến tham dự. 
Nguyên Vũ

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.