Phim Việt dành cho tuổi teen: Lượng nhiều nhưng chất mỏng

PNTĐ-Hè năm nay phim Việt dành cho tuổi teen bất ngờ “bùng nổ”. Tuy nhiên, một vài bộ phim đã phải dùng đến “chiêu” kêu gọi người đi xem ủng hộ vì khán giả vắng hoe…
 
Bộ phim “Nhắm mắt thấy mùa hè” (Đạo diễn Cao Thúy Nhi)

 
Bùng nổ phim tuổi teen 
 
Mùa hè là mùa phim lớn của cả thế giới, ở Việt Nam trong 1-2 năm trở lại đây, mùa hè thu hút đông đảo giới làm phim và khán giả quan tâm. Đặc biệt, tại thị trường phim Việt, các nhà sản xuất phim kỳ vọng lớn vào các đối tượng khán giả là học sinh, sinh viên. Chỉ tính từ năm 2017 đến nay, các nhà sản xuất đã cho ra mắt hàng loạt bộ phim dành cho tuổi teen gây sốt như: “Cô gái đến từ hôm qua”, “Em chưa 18”, “Tháng năm rực rỡ”, “Em gái mưa”… và gần đây nhất là bộ phim “Nhắm mắt thấy mùa hè” vừa ra rạp.
 
Sau thành công của “Cô gái đến từ hôm qua” vào năm 2017, khán giả trẻ lại tiếp tục đón nhận thêm bộ phim “Tháng năm rực rỡ” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng được khởi chiếu hồi đầu tháng 3/2018. Bộ phim là câu chuyện về tình bạn, về thời tuổi trẻ cuồng nhiệt của một nhóm bạn gái thời trung học. Bộ phim đã mang lại một màu sắc đầy thương nhớ khi xây dựng bối cảnh từ năm 1975 tại Đà Lạt. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã cho khán giả có dịp nhìn thấy một Đà Lạt hào sảng với sự du nhập của văn hóa Tây Phương thời bấy giờ như tiếng Pháp, nhạc rock, những quyển tập Pilot hay các hãng phim tư nhân. Không chỉ các bạn trẻ cảm thấy hứng thú với bộ phim này mà ngay cả những khán giả ở tuổi 7X xem “Tháng năm rực rỡ” cũng có những cảm xúc rất mạnh khi nhìn thấy thanh xuân của mình qua bộ phim.
 
“Nhắm mắt thấy mùa hè” lấy bối cảnh tới 90% trên đất nước Nhật Bản. Bộ phim đã chạm đến trái tim người xem bởi những phân cảnh xúc động về tình yêu và tình cha con không mâu thuẫn, niềm tin được nuôi dưỡng từ bên trong bản thân mỗi người, ít bi lụy, sống tích cực… 
 
Kịch bản “mỏng tang”
 
Không thể phủ nhận rằng, phim Việt dành cho tuổi teen những năm trở lại đây đã có sự khởi sắc rõ rệt từ nội dung cho đến kỹ thuật. Song, sau khi hàng loạt phim ồ ạt ra rạp, dễ thấy ngay “lối mòn” trong những bộ phim dành cho giới trẻ. Nhiều phim vẫn xoay quanh tình yêu, tình bạn thời học sinh, một câu chuyện mà không cần xem hết phim, khán giả cũng có thể đoán ra được kết phim. Bộ phim “Em gái mưa” của đạo diễn trẻ Kawaii Tuấn Anh được chuyển thể, từ một MV ca nhạc cùng tên của ca sĩ Hương Tràm.
 
Trước khi khởi chiếu, bộ phim đã gây được sự tò mò từ khán giả nhờ câu chuyện MV lãng mạn, ca khúc hot. Tuy nhiên, khi được chiếu tại nhiều rạp phim trên cả nước thì “Em gái mưa” lại khiến nhiều khán giả thất vọng bởi kịch bản “mỏng tang”, không đủ sức neo lại lòng người. Bộ phim xoay quanh những chi tiết như một nữ sinh rung động trước thầy giáo của mình, gia đình ngăn cấm, người mẹ ầm ĩ đánh mắng con gái mình khi bỏ đi chơi… Đây là một mô tuýp quen thuộc, không có gì đặc sắc mà hầu hết quốc gia nào, thời kỳ nào cũng có. Hơn nữa, chuyện tình cảm thầy trò trong “Em gái mưa” lại không tạo được xung đột và không để lại cảm xúc cho người xem bởi đơn giản nó không có sự day dứt và không đủ quyết liệt.
 
Mặc dù bộ phim nói về tình cảm trong trẻo, thơ ngây của thời áo trắng nhưng sự non tay của e-kip đã không thể đẩy bộ phim đi xa hơn được, thậm chí không vượt qua được cái bóng giàu cảm xúc trong MV “Em gái mưa” dù MV chỉ có 5 phút. Bộ phim “Nhắm mắt thấy mùa hè” ngoài hình ảnh đẹp thì nội dung bị cho là “không có gì đọng lại” nên việc thu hút khán giả khá khó khăn. 
 
Nếu như bộ phim “Tháng năm rực rỡ” thu hút được đông đảo người xem bởi những cảnh quay đẹp thì nội dung lại khiến nhiều người có “sự buồn nhẹ” khi đây là một bộ phim remake (phim chuyển thể kịch bản), được xây dựng từ bộ phim “Sunny” của Hàn Quốc.
 
Cốt truyện của “Tháng năm rự rỡ” không phải lần đầu tiên khán giả được xem. Chỉ cần nghe nhan đề bộ phim, nhiều khán giả đã cảm thấy quen thuộc với những bộ phim tương tự của nhiều quốc gia như "You're the Apple of My Eye" (Cô gái mà năm ấy chúng ta cùng theo đuổi) của Đài Loan hay "So young" (Gửi thanh xuân) của điện ảnh Trung Quốc trước đó. Từ những màn chọc cười quá lố theo kiểu "làm quá" của điện ảnh Hàn Quốc hay chút sụt sùi với một vài cảnh xúc động ở nửa đầu phim, đều là điều quen thuộc trong “Tháng năm rực rỡ”.
 
Hiện nay, phim remake không còn trở nên xa lạ đối với khán giả Việt. Tuy nhiên, khi chúng ta cứ buộc phải dựa vào kịch bản nước ngoài và sao chép lại thì cũng cho thấy những yếu kém để tìm được kịch bản hay cho phim Việt. 
 
Hải Hương
Bạn đang đọc bài viết Phim Việt dành cho tuổi teen: Lượng nhiều nhưng chất mỏng tại chuyên mục Tin tức của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư baophunuthudo@gmail.com

Phụ san Đời sống Gia đình - Báo Phụ nữ Thủ đô