Người cao tuổi gia tăng, Hà Nội sẽ thành lập bệnh viện Lão khoa

Chia sẻ

PNTĐ-Để chủ động đối mặt với tình trạng già hóa dân số, Hà Nội sẽ xây dựng bệnh viện Lão khoa và thành lập thêm các khoa Lão khoa tại các bệnh viện vệ tinh.

 
Để chủ động đối mặt với tình trạng già hóa dân số, Hà Nội sẽ xây dựng bệnh viện Lão khoa và thành lập thêm các khoa Lão khoa tại các bệnh viện vệ tinh để đáp ứng nhu cầu điều trị cho người cao tuổi (NCT). 
 
Người cao tuổi gia tăng, Hà Nội sẽ thành lập bệnh viện Lão khoa  - ảnh 1
NCT phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm tham gia kiểm tra sức khỏe và khám bệnh thường kỳ 

 
Với tốc độ già hóa dân số diễn ra nhanh, Hà Nội là TP có tỷ lệ NCT cao đòi hỏi hệ thống cơ sở y tế chăm sóc sức khỏe cho NCT được đầu tư quan tâm đúng mức bởi đi liền với tuổi cao thường là sức khỏe yếu và bệnh tật. Theo thống kê, hiện một NCT trung bình mắc 6,9 loại bệnh, chủ yếu là bệnh mạn tính như đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp, thoái hóa khớp, ung thư, đột quỵ…, cần nhiều thời gian, kinh phí điều trị, thậm chí phải điều trị suốt đời. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất để phục vụ cho việc chăm sóc, điều trị bệnh cho NCT chưa đáp ứng được yêu cầu.
 
Hiện, cả TP có 3 trung tâm bảo trợ xã hội nhưng đang trong tình trạng thiếu về nhân lực, cơ sở vật chất; chưa có bệnh viện chuyên khoa và các khoa chuyên ngành tại các bệnh viện tuyến dưới. NCT khi có bệnh thường điều trị tại các bệnh viện đa khoa, mắc bệnh nào thì điều trị ở chuyên khoa đó nhưng theo nhiều chuyên gia: đây là cách tiếp cận không phù hợp.
 
Đa số người già mắc nhiều bệnh cùng lúc, sức khỏe lại yếu nên khi có bệnh, phải đi đến từng bệnh viện chuyên ngành, từng chuyên khoa để khám, điều trị từng loại bệnh riêng biệt vừa không đạt hiệu quả cao vừa rất tốn kém; nhất là với NCT ở khu vực nông thôn, ngoại thành, thu nhập thấp…
 
Trước thực trạng này, thực hiện Nghị quyết số 21 của Trung ương về công tác dân số trong thời kỳ mới, TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch chăm sóc sức khỏe NCT với những việc làm cụ thể và thiết thực. TP thành lập bệnh viện Lão khoa trên cơ sở điều chỉnh chức năng và phát triển từ bệnh viện Đống Đa hiện nay; đồng thời thành lập thêm các khoa Lão khoa tại các bệnh viện tuyến và khu vực như bệnh viện Thanh Nhàn, Xanh Pôn, Hà Đông, Bắc Thăng Long, Vân Đình, Sơn Tây để chăm sóc sức khỏe NCT. Ngoài ra, tất cả các bệnh viện tuyến huyện còn lại của TP sẽ phải dành một tỷ trọng nhất định số giường bệnh để điều trị riêng cho NCT.
 
Các quận, huyện, thị của TP được giao nhiệm vụ phải thành lập tối thiểu một trung tâm chăm sóc sức khỏe ban ngày cho NCT theo hình thức xã hội hóa trên địa bàn. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh triển khai hệ thống chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng đã được các quận, huyện đã thực hiện hiệu quả trong thời gian qua. Thông qua việc thành lập và duy trì mô hình chăm sóc sức khỏe, NCT trên địa bàn được tham gia sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, tư vấn truyền thông về tình trạng bệnh tật NCT; cách phòng tránh một số bệnh ở người già như bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, tim mạch, xương khớp...; được thăm khám và cấp thuốc miễn phí.
 
PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: Ứng phó với già hóa dân số là những việc cần làm ngay, làm sớm để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe dài hạn cho NCT. Trong những năm tới TP đảm bảo cho 95% số NCT khi bị bệnh được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe; có 85% số NCT được khám sức khỏe thông thường định kỳ ít nhất một lần trở lên/năm; được tầm soát ung thư đại trực tràng và một số loại ung thư thường gặp, được lập hồ sơ quản lý sức khỏe tại trạm y tế tuyến xã/phường.
 
Nhung Lê

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.