Sở GD-ĐT Hà Nội lấy ý kiến về phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020:

Thi, nhưng đừng gây thêm áp lực

PNTĐ-Dự thảo 3 phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 mà Sở GD-ĐT vừa công bố đang thu hút sự quan tâm của công chúng, nhất là gia đình có con em tuyển sinh vào lớp 10.
 
Dự thảo 3 phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 mà Sở GD-ĐT vừa công bố đang thu hút sự quan tâm của công chúng, nhất là gia đình có con em sẽ tham gia tuyển sinh vào lớp 10. Nhìn chung các ý kiến đều mong muốn phương án được chọn lựa đảm bảo tiêu chí công bằng trong đánh giá năng lực của thí sinh nhưng không gây áp lực cho các em.  
 
Phương án tuyển sinh chính thức vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 sẽ được công bố vào học kỳ 1 tới.

 
Theo đó, 3 dự thảo phương án thi của Sở GD-ĐT gồm:
 
Phương án 1 là: Thi tuyển 4 bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi thứ tư, thuộc 1 trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Bài thi thứ 4 do Sở GD-ĐT công bố vào cuối tháng 3/2019. Thời gian làm bài đối với bài thi Toán và Ngữ văn là 120 phút/bài, đối với 2 bài thi còn lại là 60 phút/bài.
 
Phương án 2: Giữ nguyên như phương án tuyển sinh năm học 2018-2019, tức là tổ chức thi tuyển hai môn Toán, Ngữ văn kết hợp với xét tuyển. 
 
Phương án 3: Thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp chọn trong các tổ hợp: Tổ hợp 1 (gồm 4 môn: Ngoại ngữ, Vật lý, Lịch sử và Giáo dục công dân); hoặc tổ hợp 2 (gồm 4 môn: Ngoại ngữ, Địa lý, Hóa học và Sinh học). Thời gian làm bài đối với bài thi Toán và Ngữ văn là 120 phút/bài; đối với bài thi tổ hợp là 90 phút/bài. Việc quyết định tổ chức bài thi tổ hợp nào sẽ được Sở GD-ĐT thực hiện theo hình thức bốc thăm và công bố vào cuối tháng 3.
 
 Ngoài 3 phương án như trên, các nhà trường có thể đề xuất phương án tuyển sinh khác. Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổng hợp ý kiến đề xuất của các nhà trường về phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 để trình UBND thành phố phê duyệt.
 
Theo ông Phạm Quốc Toản, Trưởng Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Hà Nội, sở dĩ, Sở GD-ĐT dự kiến thay đổi cách thức tuyển sinh vào lớp 10 nhằm tránh tình trạng học sinh học tủ, học lệch. Ngoài ra, cách thi mới còn hướng tới phục vụ chương trình SGK mới sẽ được áp dụng trong tương lai, đi cùng với việc ra đề thi, làm bài thi tổ hợp, tích hợp. 
 
Chưa có phương án nào tối ưu
 
Theo thầy Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng, việc học phải đi cùng với kiểm tra thì học mới chất lượng. Học không phải vì điểm số mà vì sự phát triển của mỗi người. Với phương án thi 1, ông Lâm cho rằng nếu học sinh chỉ thi Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và môn thứ tư là vẫn chưa toàn diện. Phương án 2 đã quá lạc hậu khiến học sinh học lệch. Vì vậy, ông nghiêng về phương án 3, học sinh nên thi tổ hợp. “Muốn phương án 3 không gây áp lực cho học sinh, Sở nên công bố đề thi minh họa sớm và đề nên được ra theo hướng rèn tư duy, kỹ năng để học sinh không cần phải học thêm vẫn làm được bài”.
 
Thầy Nguyễn Quốc Thắng, Hiệu trưởng trường THPT Lê Thánh Tông cho biết thực tế tiếp nhận HS THCS vào học cho thấy kiến thức các môn như Sinh học, Lịch sử, Địa lý… của nhiều em rất yếu. Vì thế, không nên tiếp tục duy trì phương án chỉ thi 2 môn Toán, Ngữ văn. Tuy nhiên, phương án 1 thi cố định 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (tiếng Anh) lại có khó khăn là chất lượng dạy ngoại ngữ giữa các cơ sở giáo dục, các địa bàn ở Hà Nội chưa đồng đều. “Trừ những trường ở nội thành có giáo viên đạt chuẩn, việc dạy tiếng Anh ở nhiều vùng vẫn còn khó khăn.
 
Vì vậy, đưa môn tiếng Anh vào thi thời điểm này chưa thích hợp”. Phương án 3 giúp học sinh học toàn diện nhưng ông Thắng lại băn khoăn, nếu học sinh được phép lựa chọn tổ hợp thì Sở GD-ĐT có tổ chức thi cả hai tổ hợp được không? Nếu có thì việc tổ chức này có làm kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 phức tạp hơn không? Theo ông Thắng, nếu thi theo phương án 3 thì Sở GD-ĐT nên công bố sớm cho học sinh, các nhà trường được biết tránh tình trạng bị động “trở tay không kịp”. 
 
Còn thầy Đặng Đình Đại, nguyên Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Gia Thiều lại không ủng hộ phương án 3 (thi tổ hợp) vì sẽ gây áp lực cho học sinh. “Chúng ta đã bỏ thi tốt nghiệp THCS và thực hiện phân ban ở bậc THPT. Vậy không nên yêu cầu học sinh bậc THCS phải học đủ các môn và thi căng thẳng”. 
 
Đề xuất thêm phương án mới
 
Do cả 3 dự thảo phương án thi mà Sở GD-ĐT công bố đều còn bất cập nên nhiều Hiệu trưởng đã đề xuất thêm phương án mới. 
 
Theo ông Đại, việc tổ chức kỳ thi nên theo hướng nhẹ nhàng với học sinh. Trong kỳ tuyển sinh 2019-2020, Sở GD-ĐT nên tiếp tục cho phép các trường THPT ngoài công lập được tuyển sinh theo phương thức xét học bạ hoặc điểm thi. Với trường công lập, nên chăng chỉ nên tổ chức thi với những trường top đầu. Tuy nhiên, việc thi môn nào sẽ được công bố trước để học sinh chủ động chọn lựa. Chẳng hạn, học sinh thi vào ban A của trường THPT, ngoài Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ sẽ thi thêm môn thứ 4 là Vật lý; học sinh có nguyện vọng học ban C, D ở bậc THPT thì thi thêm môn Địa lý hay Lịch sử… Với trường công lập top dưới (điểm đầu vào chỉ hơn 20 điểm) thì không nên thi mà có thể xét tuyển bằng học bạ. 
 
Tuy nhiên, theo ông Đại, phương án thi tối ưu nhất chính là tuyển sinh theo 3 môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (tiếng Anh). Còn làm sao để học sinh không học lệch và học đều các môn là nhiệm vụ của các nhà trường THCS, không nên “dồn” sang kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
 
Trong khi đó, ông Thắng lại nghiêng về phương thức thi khác kết hợp cả phương án 1 và phương án 3. Nghĩa là, học sinh vẫn thi cố định 2 môn Toán, Ngữ văn và làm thêm một bài thi thứ 3 bao gồm tiếng Anh và một trong số các môn còn lại. Bằng cách này, theo ông Thắng, có thể giảm “tỷ trọng” của môn tiếng Anh trong kỳ thi. Sau này, khi chất lượng giảng dạy môn tiếng Anh ở các trường THCS, các địa bàn đồng đều thì sẽ tách tiếng Anh làm một môn thi độc lập, có “tỷ trọng” tương đương môn Toán, Văn.
 
Theo Sở GD-ĐT, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 nào được lựa chọn, sẽ được công bố trong thời gian học kỳ I năm học 2018-2019.
 
 
Trung Thu
Bạn đang đọc bài viết Thi, nhưng đừng gây thêm áp lực tại chuyên mục Tin tức của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư baophunuthudo@gmail.com