Thắp sáng ngọn lửa đam mê đọc sách

Chia sẻ

PNTĐ-Sáng ngày 16/9, tại Hội trường lớn Hội LHPN Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” lần thứ VIII năm 2018.

 
Sáng ngày 16/9, tại Hội trường lớn Hội LHPN Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” lần thứ VIII năm 2018. Hàng trăm em học sinh đến từ các trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội và nhiều tỉnh thành lân cận đã đến dự Lễ trao giải. Qua 8 mùa tổ chức, mỗi năm lượng học sinh tham dự càng đông hơn, chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của cuộc thi. 
 
Tới dự Lễ trao giải, động viên các em có nhà báo Nguyễn Hoàng Long - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội, TBT báo Hà Nội mới; nhà báo Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội, TBT báo Kinh tế Đô thị; ông Đinh Việt Thắng - Phó Trưởng ban Thi đua khen thưởng thành phố Hà Nội; bà Nguyễn Thị Tuyết - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội; bà Lê Kim Anh - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội; nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; các nhà văn, nhà thơ, nhà giáo nổi tiếng, cùng sự đồng hành của các NXB như NXB Kim Đồng, NXB Đại học Quốc Gia, NXB Phụ nữ, NXB Trẻ, các Công ty sách Phúc Minh books, Nhà sách Đinh Tị… 
 
 
Thắp sáng ngọn lửa đam mê đọc sách - ảnh 1
Các đồng chí lãnh đạo và ban tổ chức cùng các em đoạt giải cuộc thi 2018

 
Thắp sáng ngọn lửa đam mê đọc sách - ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Tuyết - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội và Bà Trần Thị Thu Hằng, Ủy viên Thường vụ Hội Nhà báo TP Hà Nội, Ủy viên Thường vụ Hội LHPN Hà Nội, Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô trao giải cho thí sinh đoạt giải Nhất.

Cuộc thi giúp thay đổi suy nghĩ về thế hệ trẻ
 
Phát biểu tổng kết cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” lần thứ VIII, bà Trần Thị Thu Hằng, Ủy viên Thường vụ Hội Nhà báo TP Hà Nội, Ủy viên Thường vụ Hội LHPN Hà Nội, Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô, Trưởng ban tổ chức cuộc thi thông tin: Năm 2018, cuộc thi nhận được gần 1.000 bài dự thi của học sinh từ mọi miền đất nước; đặc biệt các bạn học sinh các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên tham dự rất đông đảo.
 
Thắp sáng ngọn lửa đam mê đọc sách - ảnh 3
Bà Trần Thị Thu Hằng, Ủy viên Thường vụ Hội Nhà báo TP Hà Nội, Ủy viên Thường vụ Hội LHPN Hà Nội, Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô phát biểu tổng kết cuộc thi 

 
Cuộc thi năm nay còn đem đến không ít bất ngờ cho Ban tổ chức khi biên độ đọc sách của các em khá rộng, với nhiều bài viết về các thể loại sách khác nhau, có những cuốn sách các em đọc chính người lớn cũng không ngờ tới. Điều đó đã giúp Ban tổ chức cuộc thi cũng như Ban giám khảo vô cùng hạnh phúc và tự hào về đóng góp nhỏ bé của mình trong việc nâng cao văn hóa đọc ở học sinh các cấp. 
 
 
Thắp sáng ngọn lửa đam mê đọc sách - ảnh 4
Nhà báo Trần Thị Thu Hằng, Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cùng các thí sinh đoạt giải. (ảnh: Bùi Dương)

Đưa cháu tới dự lễ trao giải nhờ đọc thông báo trên báo Phụ nữ Thủ đô, bác Trần Thị Mai (nhà ở Duy Tân, Cầu Giấy) nói: “Tôi rất nể khi có học sinh đọc tiểu thuyết “Tiếng chim hót trong bụi mận gai”. Cuốn sách đó thường thanh niên mới đọc, chứng tỏ học sinh bây giờ rất chịu khó đọc, tìm hiểu. Tôi cho cháu ngoại tới dự để chỉ cho cháu thấy các bạn đã chăm chỉ đọc như thế nào. Cháu tôi chỉ thích đọc truyện tranh và viết văn kém, tôi cũng mong cháu sẽ đọc, viết tốt hơn khi thấy tấm gương các bạn”.  
  
Gắn bó với cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” từ những ngày đầu tiên, xuất hiện tại Lễ trao giải, nhà thơ Trần Đăng Khoa, thành viên Ban giám khảo, đã khiến các em học sinh reo hò gọi tên ông bởi đã được thấy nhà thơ “bằng xương bằng thịt”. Ông chia sẻ, suốt 8 năm qua, dù bận thế nào ông cũng sẵn sàng dừng công việc lại để đọc bài dự thi của các em.
 
Thắp sáng ngọn lửa đam mê đọc sách - ảnh 5
Nhà thơ Trần Đăng Khoa, thành viên Ban giám khảo chia sẻ, suốt 8 năm qua, dù bận thế nào ông cũng sẵn sàng dừng công việc lại để đọc bài dự thi của các em

 
“Chính các em đã phát hiện rất nhiều cuốn sách hay. Và rồi từ bài viết của các em, tôi đi tìm cuốn sách đó để đọc và thấy rất tuyệt vời. 8 năm qua niềm yêu thích của tôi với cuộc thi không hề vơi đi. Bằng giá trị tự thân, cuộc thi đã ngày càng chất lượng, hấp dẫn và vươn xa. Cuộc thi không chỉ phát hiện tài năng, năng khiếu mà là cơ hội nuôi dưỡng tâm hồn của các em. Khi các em biết yêu những cuốn sách, yêu nhân vật, con người thì tự thân các em đã có sự nhân đạo, tấm lòng yêu thương. Mong rằng, Báo tiếp tục phát triển cuộc thi mạnh hơn nữa để nhiều học sinh được tham gia hơn…” - nhà thơ Trần Đăng Khoa nhấn mạnh.
 
 
Truyền nhiệt, nối dài đam mê đọc sách
 
Tại lễ trao giải, hội trường hơn 500 ghế ngồi không còn một chỗ trống như bùng nổ dưới sự dẫn dắt dí dỏm của MC - NSƯT Xuân Bắc và NSND Tự Long. Các em học sinh đồng thanh hô vang nhiều lần tên cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em”. 
 
Thắp sáng ngọn lửa đam mê đọc sách - ảnh 6
NSƯT Xuân Bắc và NSND Tự Long

Thắp sáng ngọn lửa đam mê đọc sách - ảnh 7
NSND Tự Long giao lưu với các em học sinh

 
Có mặt tại lễ trao giải, em Nguyễn Thị Kiều Oanh - thí sinh từng 2 lần đoạt giải tại cuộc thi lúc em là học sinh THPT huyện Quốc Oai, Hà Nội (nay đã là sinh viên năm 3 Học viện Báo chí) vẫn nguyên vẹn cảm xúc bồi hồi: “Cuộc thi xuất hiện tình cờ nhưng có ý nghĩa rất lớn với em, giúp em bắt đầu hình thành thói quen đọc sách. Em đã đọc không chỉ là thưởng thức mà có ý thức hơn, biết cách viết lại suy nghĩ, những tâm đắc của mình về cuốn sách”. Rất nhiều em học sinh phía dưới nghe tâm sự ấy đã bày tỏ sự đồng tình, các em lao xao “tớ có một cuốn sổ để viết”, “tớ hay chép lại mấy câu hay hay xong thi thoảng đọc lại cũng hay phết…”. Chỉ cần nghe cuộc trò chuyện ấy, người lớn cũng cảm thấy hài lòng khi biết các em đã đọc một cách có ý thức chứ không còn là giải trí nữa. 
 
Đã quá tuổi để tham dự cuộc thi nhưng Đào Cẩm Ly (SV Đại học Kinh tế Quốc dân) vẫn đến cổ vũ em gái Đào Minh Châu (10D4 trường THPT Trần Phú, Hà Nội) - từng được giải Nhất với bài viết về cuốn “Búp sen xanh”, giải Chuyên đề viết về cuốn sách lịch sử hay nhất “Từ kinh đô đến Thủ đô”, giải Nhì cuộc thi năm nay và giao lưu tại lễ trao giải. Ly cũng từng đoạt giải Nhì cuộc thi năm 2017. Hai chị em cho biết cuộc thi đã giúp thắp sáng tình yêu đọc sách trong các em. Châu cũng rất vui vì đã khuyến khích được một người bạn khác cùng dự thi và đã đạt giải Nhất cuộc thi năm 2017.
 
Thắp sáng ngọn lửa đam mê đọc sách - ảnh 8
Hai thí sinh từng 2 lần đoạt giải tại cuộc thi giao lưu với khán giả

 
Chính những tình cảm của các em đối với sách, và khát vọng của các em mong muốn những người bên cạnh mình đọc sách để sống, nghĩ tốt hơn với sách như thế đã trở thành một “ngọn lửa” truyền nhiệt đến các bạn học sinh khác, đến những người trẻ tuổi. Em Lê Phương Hoa - học sinh lớp 10A1 trường THPT Yên Định I, Thanh Hóa chia sẻ: “Năm 2017 em đạt giải Chuyên đề tại cuộc thi khi viết về cuốn sách “Hòn đất” của nhà văn Anh Đức. Năm nay em rất hạnh phúc khi đạt giải Nhất cuộc thi với bài viết về tác phẩm “Mãi mãi tuổi 20” (Liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc). Tình yêu sách được nuôi dưỡng đã giúp em tiếp tục đam mê đọc và được lựa chọn dự trại hè “Cây bút tuổi hồng”. Những thành công ấy của em có sự nâng bước từ cuộc thi, giúp em biết hướng đến cuộc sống đầy ước mơ, giàu tình yêu thương và luôn mạnh mẽ, dũng cảm vượt qua những khó khăn”.
 
 
Danh sách tập thể, cá nhân đoạt giải cuộc thi "Viết về cuốn sách yêu thích của em" lần thứ VIII năm 2018
 
1 giải Nhất:  
Lê Phương Hoa, lớp 10A1 trường THPT Yên Định I, Thị trấn Quán Lào, Yên Định, Thanh Hóa, viết về cuốn sách “Mãi mãi tuổi 20” của Liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc. 
 
2 giải Nhì
 
 - Đào Minh Châu, lớp 10D4 trường PTTH Trần Phú, Hà Nội, viết về cuốn sách “Sen hồng trong bão táp” của tác giả Trầm Hương.
- Hoàng Phú An, lớp 12D1 trường Đô Lương 1, Nghệ An, viết về cuốn sách “1 lít nước mắt” của tác giả Kito Aya.
 
3 giải Ba
 
- Vũ Anh Hải, lớp 9A trường THCS Lê Ngọc Hân, Hà Nội, viết về cuốn sách “Tuổi thơ không có cánh diều” của tác giả Nguyễn Trí.
 
- Nguyễn Minh Hiền, lớp 8A5 trường THCS Lương Yên, Hà Nội, viết về cuốn sách “Cho đi là còn mãi” của tác giả Azim Jamal & Harvey McKinnon. 
 
- Đặng Ý Nhi, lớp 9D trường THCS thị trấn Sóc Sơn, Hà Nội, viết về cuốn sách “Người quản tượng và con voi chiến sĩ” của tác giả Vũ Hùng.
 
9 giải Khuyến khích
 
- Nguyễn Ngọc Trâm Anh, lớp 6A4 trường THCS Hà Huy Tập, Hà Nội, viết về cuốn sách “Góc sân và khoảng trời” của tác giả Trần Đăng Khoa.
- Ngô Quỳnh Lam, lớp 7C trường THCS, THPT Lômônôxôp, Hà Nội, viết về  cuốn sách “Tuổi thơ dữ dội” của tác giả Phùng Quán.
- Phan Thanh Thảo, lớp 9A3 trường THCS Trung Hòa, Hà Nội viết về tác phẩm “Nụ hôn từ biệt” của tác giả Jimmy Liao.
- Vũ Ngọc Đan Linh, lớp 6E trường THCS Dịch Vọng, Hà Nội, viết về cuốn sách “Tuổi thơ dữ dội” của tác giả Phùng Quán.
- Nguyễn Khánh Huyền Anh, lớp 2D trường Tiểu học Lê Hồng Phong, Hà Đông, viết về cuốn sách “Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng” của tác giả Nguyễn Nhật Ánh.
- Phạm Minh Tâm, lớp 10D8 trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội viết về cuốn sách “Cánh buồm đỏ thắm” của tác giả Aleksandr Grin.
- Nguyễn Hải Anh, lớp 7C trường THCS Tân Định, Hà Nội, viết về cuốn sách “Từ hạt cát đến ngọc trai” của tác giả Marcus Aurelius.
- Nguyễn Hoàng Quân, lớp 6A10 trường Lương Thế Vinh, Hà Nội, viết về cuốn sách “Cây chuối non đi giày xanh” của tác giả Nguyễn Nhật Ánh.
- Lê Tú Anh, lớp 5A4 trường tiểu học Quang Trung, Hà Nội viết về cuốn sách “Cho tôi 1 vé đi tuổi thơ” của tác giả Nguyễn Nhật Ánh.
 
6 Giải chuyên đề 
 
- Vũ Trần Mai Trang, lớp 12 Văn trường THPT chuyên Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên - Giải chuyên đề viết hay về tình phụ tử với cuốn sách “Bố con cá gai” của tác giả Cho Chang-in.
- Trần Quỳnh Hương, lớp 7A2 trường THCS Trung Hòa, Hà Nội - Giải chuyên đề viết sâu sắc về tình mẫu tử với cuốn sách “Người mẹ điên” (Truyện dịch Trung Quốc).
- Bành Thảo Trang, lớp 2A trường Tiểu học Thanh Am, Hà Nội - Giải chuyên đề viết sâu sắc về tình yêu thương với cuốn sách “Những áng mây ngũ sắc”  của tác giả Thu Đức.
- Nguyễn Minh Anh, lớp 9A2 trường Tiểu học - THCS Pascal, Hà Nội - Giải chuyên đề viết sâu sắc về tình cảm bà cháu với cuốn sách “Bà nội găng xtơ”  của tác giả David Walliams.
- Nghiêm Diệu Linh, lớp 6C2 Trường Archimedes Academy, Hà Nội - Giải chuyên đề viết hay về tác phẩm kinh điển với cuốn sách “Tiếng chim hót trong bụi mận gai”  của tác giả Colleen McCullough.
- Trần Lê Thảo Anh, lớp 7A4 trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành - Giải chuyên đề viết hay về lịch sử với cuốn sách “Bão táp triều Trần” của tác giả Hoàng Quốc Hải.
 
3 Giải tập thể: 
 
 - Bài thi có chủ đề đặc biệt: “Viết về biển đảo của Tổ quốc” lớp 9A1 trường Tiểu học -THCS  Pascal, Hà Nội
 - Trường có 100% học sinh tham gia dự thi: THCS Lương Yên, Hà Nội và trường Archimedes Academy, Hà Nội.
 
 
Vân Hương

Tin cùng chuyên mục

“Cây cam ngọt của tôi”: Khát khao cháy bỏng được yêu thương?

“Cây cam ngọt của tôi”: Khát khao cháy bỏng được yêu thương?

(PNTĐ) -“Cây cam ngọt của tôi” là một cuốn sách rất đáng để đọc. Liệu chúng ta có thể hiểu rằng, đằng sau dáng vẻ nghịch ngợm của một đứa trẻ là những suy nghĩ vô tư, trong sáng, là trí tưởng tượng phong phú mà chúng tạo ra để cảm nhận được niềm vui? Hay những đòn roi, tổn thương mà chúng không đáng được nhận? Đọc cuốn sách, ta như có sự đồng cảm dành cho những đứa trẻ khao khát được yêu thương.
“Trái tim đàn bà” - Phụ nữ yêu thương từ những điều vụn vặt

“Trái tim đàn bà” - Phụ nữ yêu thương từ những điều vụn vặt

(PNTĐ) -Người ta nói, tản văn là ngôn ngữ của trái tim. Đọc những trang viết trong Trái tim đàn bà của Nguyễn Quỳnh Hương, là đi lạc vào trái tim chị với nhiều chiều của nó, nhưng lớn hơn cả là sự nồng ấm, dịu dàng. Chị tinh tế và nhiệt thành trong cách bày biện những câu chuyện của mình. Viết một cách say mê về những điều nhỏ nhặt. Mà những điều nhỏ nhặt ấy lại rất đàn bà.