Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số

Chia sẻ

Sáng 28/5, tại Nhà văn hóa huyện Ba Vì, UBND TP.Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 với chủ đề "Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số".

 
Tới dự lễ phát động có đồng chí Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng các đại diện sở, ban ngành địa phương và 150 em nhỏ thuộc các trường THCS, Tiểu học trên địa bàn huyện Ba Vì (Hà Nội).
 
Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số - ảnh 1
Đồng chí Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trao quà cho đại diện Quỹ Trẻ em Hà Nội 

 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Ngô Văn Quý cho biết, Hà Nội hiện có hơn 1,84 triệu trẻ em, trong đó có 12.419 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 19.577 trẻ em sống trong gia đình nghèo, 15.857 trẻ em thuộc nhóm dân tộc thiểu số. 
 
Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số - ảnh 2
Lãnh đạo TP trao quà cho trẻ em nghèo vượt khó

 
Trong những năm qua, thành phố đã triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác trẻ em. Kết quả đạt được là 100% trẻ em trong hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ mua thẻ BHYT; 99,2% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm dần theo các năm và hiện còn 12,8%.
 
Chương trình tiêm chủng mở rộng hàng năm duy trì đầy đủ 8 loại vắc xin phòng bệnh cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt trên 99%. Tỷ lệ phổ cập mầm non cho trẻ cho trẻ 5 tuổi đạt 100%. Tỷ lệ học sinh được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99%. Có 91,3% trẻ em được khai sinh đúng thời hạn. 100% xã, phường có điểm vui chơi cho trẻ em.
 
Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số - ảnh 3
Lãnh đạo thành phố trao tặng thiết bị vui chơi cho các địa phương

 
Chỉ tính trong năm 2018, toàn thành phố có 545/584 xã, phường, thị trấn được công nhận xã, phường phù hợp với trẻ em. “Thành phố đã thực hiện tốt các chính sách và quan tâm chăm sóc có hiệu quả các nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn thành phố. 100% trẻ em thuộc đối tượng bảo trợ được hưởng đầy đủ, đúng, kịp thời các chế độ chính sách theo quy định. 99,4% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, trợ giúp bằng nhiều chính sách khác nhau” – đồng chí Ngô Văn Quý cho biết.
 
Tuy nhiên, đến thời điểm này, công tác trẻ em trên địa bàn Hà Nội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như: Các dịch vụ xã hội dành cho trẻ em còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng; các điểm vui chơi chưa đáp ứng được nhu cầu vui chơi của trẻ em; số lượng trẻ em tử vong do tai nạn thương tích còn cao; tình trạng trẻ em bị xâm hại, bạo lực chưa giảm và có dấu hiệu phức tạp; Trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số có nơi chưa có điều kiện phát triển so với mặt bằng của TP.
 
Do đó, để đảm bảo thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, các quận, huyện, thị xã thực hiện tốt các nhiệm vụ: Tăng cường truyền thông về pháp luật, chính sách hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
 
Triển khai thăm, tặng quà, trao học bổng, hỗ trợ khám chữa bệnh và các hình thức hỗ trợ khác có hiệu quả cho trẻ em nhân các dịp lễ, Tết, Tết Thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động vì trẻ em; Thực hiện tốt công tác quản lý trẻ em trên địa bàn, thường xuyên rà soát, can thiệp, trợ giúp kịp thời, hiệu quả những trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị vi phạm quyền trẻ em, trẻ em bị bạo lực xâm hại.
 
Tại buổi lễ phát động, đồng chí Ngô Văn Quý kêu gọi tất cả mọi người dân thủ đô chung tay vì sự an toàn của trẻ em, đồng thời, lưu ý các địa phương đảm bảo kỳ nghỉ hè an toàn, lạnh mạnh cho trẻ. Trong đó, chỉ đạo lập danh sách bàn giao, tiếp nhận, quản lý trẻ em về sinh hoạt hè tại địa phương, tổ chức nhiều hoạt động phong phú để trẻ em được vui chơi, giải trí lành mạnh, an toàn tuyệt đối.
  
Trong khuôn khổ chương trình, 4 bộ trang thiết bị vui chơi trị giá 221 triệu đồng cũng đã được trao tặng cho 4 trường mầm non: Cổ Đông (Sơn Tây), Thuần Mỹ (Ba Vì), Đắc Sở (Hoài Đức) và Tân Tiến (Chương Mỹ). Cùng với đó, 31 chiếc xe đạp và 31 phần quà trị giá 68 triệu đồng đã được trao cho 31 em học sinh nghèo vượt khó học giỏi của huyện Ba Vì...
 
 
Quỳnh Anh 

Tin cùng chuyên mục

Gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ

Gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Những ngày này, trên công trường xây dựng trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) ngày cũng như đêm luôn rộn rã, nhộn nhịp hoạt động thi công. Tất cả dồn hết tâm, sức, chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, sớm đưa công trình vào sử dụng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Hà Nội thí điểm gửi xe không tiền mặt

Hà Nội thí điểm gửi xe không tiền mặt

(PNTĐ) - Hà Nội bắt đầu thí điểm gửi xe không tiền mặt tại 7 vị trí nằm trên các tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm. Sau thời gian thí điểm, địa phương sẽ đánh giá kết quả để lên phương án triển khai rộng rãi.
Đối thoại  về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

Đối thoại về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(PNTĐ) - Ngày 16/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

(PNTĐ) - Những ngày này, đông đảo người dân và du khách về với Lễ hội đền Hùng (Phú Thọ). Lễ hội là hoạt động có tính quy mô cấp quốc gia nhằm tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước, hướng mỗi người Việt Nam biết trân quý nguồn cội.