Bí quyết để phụ nữ hạnh phúc trong hôn nhân

Chia sẻ

PNTĐ-Nếu không muốn hôn nhân thất bại thì sự nuôi dưỡng tình yêu để nó ngày càng hòa hợp và thăng hoa phải xuất phát từ cả hai người, nhất là người phụ nữ...

 
Gìn giữ tình yêu và sự bền vững trong hôn nhân, gia đình là điều mà không phải cặp vợ chồng nào cũng làm được. Nếu không muốn hôn nhân thất bại thì sự nuôi dưỡng tình yêu để nó ngày càng hòa hợp và thăng hoa phải xuất phát từ cả hai người, nhất là người phụ nữ. Biết là vậy, nhưng để hạnh phúc thật sự trong hôn nhân, phụ nữ phải tự mở mang cho chính mình rất nhiều kiến thức.
 
“Tôi từng hạnh phúc khi mới bắt đầu cuộc sống hôn nhân. Chúng tôi đến với nhau không giống như những mối tình khác, không nồng cháy và cũng chẳng ồn ào. Mọi thứ diễn ra từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết hôn chỉ trong 6 tháng. Thời gian đầu mọi thứ đều khá ổn, cả tôi và anh đều suy nghĩ lạc quan, vui vẻ. Nhưng cuộc sống bắt đầu thay đổi khi chúng tôi có con vào năm 2008. 3 năm 2 đứa, áp lực con cái, công việc, gia đình khiến tôi quá sức. Đặc biệt là tài chính. Anh chê tôi tiêu hoang, còn nói vợ chẳng được tích sự gì, chỉ mỗi việc ăn với bế con mà cũng kêu mệt.
  
Mọi thứ bắt đầu mất kiểm soát khi tôi nghi anh ngoại tình. Rồi, những uất ức dồn nén dẫn tới tôi đánh con, anh thấy thế thì bênh con và hành hung vợ. Tôi mất niềm tin vào cuộc sống, hận bản thân mình, hận chồng”. Đó là câu chuyện về ác mộng hôn nhân của chị Nguyễn Thị Hà, Tổng Giám đốc Học viện Vera Hà Anh. Dù  là chuyên gia tâm lý về tình yêu, hôn nhân gia đình, nhưng thời gian đầu của 10 năm hôn nhân, người phụ nữ này cũng vẫn phải rơi rất nhiều nước mắt đau khổ như thế. 
 
Bí quyết để phụ nữ hạnh phúc trong hôn nhân - ảnh 1
Gia đình hạnh phúc của chị Hà, anh Thụy

 
Chị cũng từng phải điều trị tâm lý vì trầm cảm với những ám ảnh khó dứt từ những lỗi lầm do người chồng gây ra. Nhưng nhờ sớm nhận ra những thiếu sót của bản thân, chị đã nỗ lực thay đổi. Chị liên tục trau dồi thêm kiến thức từ các chuyên gia tâm lý, các khóa học tâm lý, phát triển bản thân tại Việt Nam và trên thế giới để làm mới bản thân mình. Mỗi buổi học, chị lại ân hận vì lối hành xử non nớt của mình trong cuộc sống hôn nhân trước đây. Chị nhận ra rằng mình cũng có ứng xử sai với bạn đời và chưa hiểu hết về anh.
 
“Phụ nữ yêu đơn thuần như cây như cỏ, họ bước vào hôn nhân một cách bản năng. Hầu hết đều thiếu kiến thức, kỹ năng làm vợ, làm mẹ, làm dâu. Do đó, ít ai biết cách xử lý khi gặp phải những tình huống mâu thuẫn trong gia đình. Cuối cùng, họ trở nên dễ bị tổn thương và không biết ứng xử, phản ứng ra sao để có được hạnh phúc trọn vẹn như mình mong muốn”, chị chia sẻ. 
 
Áp dụng những điều đã học, cuộc hôn nhân đang trên bờ vực đổ vỡ của chị đã dần hồi sinh thành một gia đình tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc. Chính anh Đặng Trần Thụy – chồng chị cũng ngạc nhiên về sự thay đổi này, anh dần nhận ra những sai sót của mình và nỗ lực thay đổi vì hạnh phúc chung và vì tổ ấm có 2 thiên thần nhỏ nữa. 
 
Có rất nhiều người phụ nữ gặp phải vấn đề trong hôn nhân như thế. Nhưng để tự mình trả lời cho lý do vì sao chồng mình ngoại tình, hay mình không thể giao tiếp, không thể kết nối được với chồng, với những người thân yêu và cả những người xung quanh… thì không phải ai cũng làm được. “Tôi biết, có những lúc mệt nhoài, bạn sẽ nói rằng: bạn đã cố gắng hết sức rồi đúng không? Bạn muốn vứt quách đi tất cả đúng không?”, chị Hà từng nói điều này nhiều lần với những người phụ nữ đang gặp trắc trở và tìm đến mình.
 
Họ đều nghĩ rằng mình đã làm đúng – đủ và trách nhiệm của một người vợ, rằng là lo toan kinh tế, sinh con đẻ cái, chăm lo nội ngoại, cơm áo gạo tiền, còn gì không đến tay đâu? Họ nghĩ họ đã rất cố gắng, đã rất nỗ lực, hy sinh quên bản thân mình, chiếc áo mới chẳng dám mua, tằn tiện chỉ nghĩ để dành hết cho chồng, cho con. Nhưng họ lại quên rằng, ngoài những điều thiêng liêng đó, hôn nhân còn nhiều góc khuất.
 
Nếu vợ chồng không hòa hợp trong góc khuất ấy, hôn nhân sẽ chưa thể hoàn hảo, người phụ nữ sẽ vẫn đau khổ và rơi nước mắt. Góc khuất ấy, có thể là sự hòa hợp trong đời sống vợ chồng; là cách hai người giao tiếp, thấu hiểu nhau; là những “quyền lực mềm” giữ chồng luôn ở bên mình mà không rơi vào ngoại tình hay là những bí quyết giữ gìn một cuộc hôn nhân luôn tươi mới…
 
Những góc khuất từ đời sống hôn nhân ấy, đều được hóa giải bằng sự yêu thương. Bởi vì hạnh phúc là một giá trị có thật và nó có thể thay đổi và mất đi theo thái độ của mỗi chúng ta. Muốn có hạnh phúc chúng ta cũng phải biết cách giữ lấy nó. 
 
Bí quyết để phụ nữ hạnh phúc trong hôn nhân - ảnh 2
Chị Nguyễn Thị Hà, Tổng Giám đốc công ty Tư vấn Tâm lý và Đào tạo Vera

 
Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Hà, điều đầu tiên, các cặp vợ chồng phải là những người có khả năng chia sẻ cảm xúc với nhau, trò chuyện về những chủ đề khó nói với tâm thế cùng nhau giải quyết. Dù bạn hay bạn đời phạm phải sai lầm lớn thì cả hai vẫn phải ngồi lại trò chuyện với nhau để tìm cách hòa giải. Tuy nhiên, kết nối với chồng là một nghệ thuật, vì vậy người phụ nữ phải đảm bảo bạn đời của mình không cảm thấy ngộp thở vì bị kiểm soát. Vậy nên, ngoài trò chuyện trực tiếp, phụ nữ có thể viết thư, nhắn tin hoặc gọi điện để tâm sự, chia sẻ với chồng mình thật thẳng thắn.
 
Cả hai cần phải biết cách thỏa hiệp để đáp ứng, chấp nhận nhu cầu của đối phương thay vì ra sức tranh cãi để giành mọi thứ theo mong muốn của bản thân. Sẽ có những giai đoạn cả hai đều cảm thấy thăng hoa trong chuyện ấy, có những giai đoạn thấy bình thường và có những lúc một trong hai cảm thấy không còn ham muốn. Đó là chuyện hết sức bình thường khi hai người đồng hành cùng nhau trong một thời gian dài. Không phải lúc nào cũng cần thu hút trong mắt bạn đời, điều quan trọng là người phụ nữ biết tự chăm lo cho mình cả về sức khỏe, nhan sắc và tinh thần. Nó cũng là cách để bạn thể hiện tình yêu và chinh phục tình cảm của người kia.
 
“Để hạnh phúc trong hôn nhân, người phụ nữ phải thật sự khéo léo. Bởi nếu thiếu kiến thức, kết hôn vội vàng, hôn nhân nhàm chán, là tài chính không ổn định… đều có thể dẫn đến việc người đàn ông ngoại tình. Những sai lầm ấy đều giết chết hôn nhân mà việc cứu vãn nó thì không phải ai cũng dũng cảm làm được”, chị Hà chia sẻ.
 
“Hôn nhân”, “Hạnh phúc gia đình”, “Tình yêu” luôn là những từ khóa rất hot. Bởi đây là những chủ đề làm nên hơi thở của cuộc sống. Mong muốn những kiến thức, giá trị của mình sẽ lan tỏa và bay xa nhiều hơn nữa, chị Hà hy vọng những người phụ nữ đang trải qua góc khuất của cuộc sống hôn nhân, đứng bên bờ vực ly hôn hay thậm chí đã chia tay hãy mạnh dạn mở lòng mình để tìm giải pháp thoát ra khỏi đau đớn, cay đắng, gieo những hạt mầm hạnh phúc cho chính mình.
 
 
 Chị Nguyễn Thị Hà hiện là Tổng Giám Đốc Công ty Tư Vấn Tâm Lý và Đào Tạo VERA, chuyên tư vấn tình yêu cho các bạn trẻ, tư vấn hôn nhân, gia đình, đã ghi được nhiều dấu ấn với chuỗi các khóa học online, offline, các buổi tư vấn trực tiếp, để tư vấn, giải quyết thấu đáo cho phụ nữ các tình huống hôn nhân đang bên bờ vực ly hôn, trở nên đoàn tụ, hạnh phúc. Năm 2013, chị được Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân tâm tài”. Năm 2014, chị đạt danh hiệu “Doanh nhân văn hóa – Nữ tướng thời bình”. Mới đây, chị đã cho ra mắt bộ sách “Nữ Hoàng Hạnh Phúc” gồm 5 tập, chia sẻ về cách giải quyết các vấn đề của hôn nhân. 
 
 
Minh Thu

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.