Đừng cổ súy “người thứ ba”

Chia sẻ

PNTĐ-Từ đời thực tới gameshow và trong những phim truyền hình gần đây, chuyện người thứ 3 liên tục là chủ đề gây sóng gió dư luận…

 
Nhức nhối chuyện “người thứ ba”
 
Suốt thời gian qua, khi phần 2 của bộ phim truyền hình “Về nhà đi con” lên sóng, chuyện người thứ 3 với cô gái tên Nhã (diễn viên Quỳnh Nga đóng) xen vào cuộc hôn nhân của hai nhân vật chính là Thư - Vũ đã làm dư luận sôi sục. Đến mức, Quỳnh Nga đã phải “chịu trận” thay Nhã khi bị chỉ trích, nhận được nhiều tin nhắn chửi bới… 
 
Chuyện người thứ ba tiếp tục “dậy sóng”, khi Hoa hậu sắc đẹp châu Á - Nguyễn Đặng Tường Linh, rơi nước mắt tiết lộ cô từng vô tình trở thành người thứ ba, bởi người đàn ông cô yêu đã lừa dối rằng anh ta chưa có vợ. Khi phát hiện ra, cô rất đau khổ nhưng vẫn đủ tỉnh táo để quyết định dừng lại. Mặc dù là người “bị hại”, nhưng chuyện của Tường Linh đã nhận rất nhiều phản ứng tiêu cực từ dư luận. 
 
Và cao trào phải kể đến chuyện “người thứ ba” của diễn viên Kiều Thanh. Bên lề một cuộc họp báo, trả lời báo chí, Kiều Thanh thừa nhận mình đang có cuộc sống hạnh phúc với người đàn ông chưa ly hôn, và cô ngang nhiên trở thành “người thứ ba”.
 
Đừng cổ súy “người thứ ba” - ảnh 1
Kiều Thanh thừa nhận là “người thứ ba” đang sống với người đàn ông đã có gia đình

 
Bức xúc lớn nhất của dư luận là Kiều Thanh còn tự hào khoe rằng, cô được vợ cả và các con của chồng ngưỡng mộ, họ hàng đều vui vẻ với mối quan hệ này, không chỉ thế cô nói muốn là người tiên phong phá bỏ định kiến xấu về “tiểu tam”, “con giáp thứ 13”. Những phát ngôn của cô cho thấy lối sống vô trách nhiệm, vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình, đi ngược với đạo đức truyền thống . 
 
Câu chuyện về người thứ ba vẫn sẽ không dừng lại, khi một loạt bộ phim được cho là “tiêu điểm” sẽ phát sóng thời gian tới đây tiếp tục tạo điểm nhấn với nhân vật người thứ ba. Bộ phim truyền hình Hoa hồng trên ngực trái sắp phát sóng có sự tham gia của diễn viên Kiều Thanh kể trên cũng khai thác sâu đề tài này. 
 
Không thể cổ súy lối sống sai trái
 
Một trong những kết cục của người thứ 3 mà khán giả vừa chứng kiến trong phim: Nhã của Về nhà đi con không được yêu, không danh phận bị mọi người ghét bỏ. Sự thực thì chưa bao giờ người thứ 3 được chấp nhận cả trong đời sống thực cũng như trên phim ảnh. Không có lý do nào đủ biện minh cho việc trở thành người thứ 3 là hợp lý, đáng thương hay đáng cảm thông. 
 
Về mặt luật pháp, công khai là người thứ 3 xen vào cuộc hôn nhân của hai người chưa ly hôn là vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình, điều đó không thể chối cãi. Người vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình sẽ bị phạt hành chính, thậm chí chịu trách nhiệm hình sự nếu cố tình vi phạm. 
 
Ở góc độ khác, một nghệ sĩ - người của công chúng khi công khai là người thứ 3 còn phải chịu sự phán xét nặng nề hơn từ “tòa án lương tâm”, từ người hâm mộ. Diễn viên Kiều Thanh đã tự phá bỏ hình ảnh tốt đẹp của bản thân trong lòng khán giả bao lâu nay. 
 
Tiến sĩ Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội (ISDS) nhận định: “Cô ấy ngang nhiên vi phạm pháp luật, lại còn muốn khởi xướng lối sống sai trái đó. Tôi không tin là có người vợ chính thức nào lại vui vẻ chấp nhận vợ lẽ con thêm của chồng. Nếu có thì chắc chắn cũng vì uẩn khúc nào đó mà họ không nói ra. Một người phụ nữ tự trọng không nên tự hào về điều đó”.
 
Chỉ cần nhìn vào phản ứng của dư luận cũng thấy rằng, dư luận chưa bao giờ ủng hộ người thứ ba, dù ở trên phim, gameshow hay ngoài đời. Nhiều người cho rằng khán giả mù quáng khi “ném đá” diễn viên Quỳnh Nga vì đóng vai “tiểu tam”, hoặc không công bằng khi chỉ trích Hoa hậu Tường Linh vì cô chỉ là người bị lừa dối. Nhưng điều đó cũng cho thấy việc đi trái ngược với đạo lý, với luật pháp sẽ không bao giờ được chấp nhận dù ở bất cứ hoàn cảnh nào. Dư luận còn đòi tẩy chay bộ phim sắp phát sóng mà Kiều Thanh tham gia, đòi tước bỏ danh hiệu NSƯT của cô.
 
Có ý kiến cho rằng, khi kể lại chuyện làm người thứ ba, Kiều Thanh không nhằm mục đích chiêu trò, tạo dựng tên tuổi. Đơn giản là cô tự tin thái quá khiến cô vô tư kể câu chuyện của mình để rồi lập tức trở thành scandal chấn động. Cũng vì lý do chuyện người thứ ba dễ dàng gây sóng gió dư luận đến như vậy, nên không ít những chương trình, bộ phim cố tình khai thác đề tài này để tạo thành chiêu trò thu hút người xem, nghệ sĩ thì hòng làm “nóng” tên tuổi. 
 
Thiết nghĩ, chuyện người thứ 3 vốn là câu chuyện đi ngược lại với đạo lý sống của cộng đồng mà chúng ta giữ gìn bấy lâu nay, thì việc khai thác sâu đề tài này trong các sản phẩm giải trí đại chúng cần có giới hạn. Một bộ phim hay, khiến khán giả yêu thích không cần “tiểu tam” vẫn rất hấp dẫn. Với người nghệ sĩ, đừng quên rằng, cống hiến cho nghệ thuật mới là quan trọng, đừng mang chuyện đời tư ra để làm chiêu trò nổi tiếng bằng mọi giá, vì hậu quả sẽ là tai tiếng, là trả giá đắt vì “mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”.
 
 
Thu Mây 

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.