Có dấu hiệu trục lợi trong đền bù đất xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức

Chia sẻ

PNTĐ-Chiều 27/8, tại hội nghị thông tin về quá trình thanh tra việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn, Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Đức Chung đã làm rõ các vấn đề báo chí quan tâm...

 
Chiều 27/8, tại hội nghị thông tin về quá trình thanh tra việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức do UBND TP Hà Nội và Thanh tra Chính phủ tổ chức, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã trao đổi, làm rõ các vấn đề báo chí quan tâm.
 
Có dấu hiệu trục lợi trong đền bù đất xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức - ảnh 1
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu làm rõ các vấn đề báo chí quan tâm

 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định: TP Hà Nội và các cơ quan chức năng thời gian qua đã luôn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, việc tiến hành thanh tra và tổ chức công bố kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức đã được Thanh tra TP thực hiện công khai.
 
Công tác tuyên truyền, đối thoại đã được huyện Mỹ Đức và nhiều cơ quan chức năng tổ chức nhiều lần với người dân xã Đồng Tâm. Việc đối thoại, trao đổi với người dân được tổ chức thường xuyên, kể cả trong các kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện, các cuộc tiếp xúc cử tri, tiếp xúc công dân của Chủ tịch UBND huyện. 
 
Tại hội nghị, TP Hà Nội công bố công khai bản đồ đất sân bay Miếu Môn năm 1992. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong quá trình tiến hành thanh tra, cơ quan chức năng đã tìm được bản đồ đất sân bay Miếu Môn lập từ năm 1992. Thời gian gần đây, qua nắm bắt nguyện vọng người dân và dư luận, TP nhận thấy cần thiết cần trưng bày để người dân nắm rõ được bản đồ tại khu vực Miếu Môn, xã Đồng Tâm. Ngoài ra, trong quá trình thanh tra, kiểm tra tính xác thực Kết luận số 2346 của Thanh tra TP, Thanh tra Chính phủ đều tiến hành kiểm tra thực địa với sự tham gia của người dân và chính quyền xã Đồng Tâm.
 
Bản đồ quản lý sân bay được cắm 16 mốc giới, trong quán trình quản lý đã cắm dày thêm 41 mốc thành 57 mốc có tọa độ theo quy chuẩn. Hiện trạng đã được kiểm định của Xí nghiệp Tài nguyên và Môi trường 1 – Chi nhánh Tổng Công ty Tài nguyên và Môi trường Việt Nam (ngày 21/6/2017).
 
 Về việc có hay không các đối tượng lợi dụng vấn đề ở Đồng Tâm để đưa ra luận điệu sai trái, kích động, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nêu rõ: “Với cương vị là Chủ tịch TP Hà Nội, trực tiếp theo dõi, đôn đốc xử lý vụ việc, tôi khẳng định đang có một số đối tượng lợi dụng đi khiếu kiện, tố cáo liên quan lấn chiếm đất và lợi dụng việc dự án Bộ Quốc phòng đang triển khai nhằm hướng tới mục tiêu để xem chính quyền TP có bồi thường đất đai hay hỗ trợ hoa màu hay không? Bản thân ông Lê Đình Kình cũng có mục đích như vậy.
 
Ông Lê Đình Kình đã nhiều năm làm cán bộ chủ chốt ở xã, nắm chi tiết nguồn gốc đất đai. Tại sao trong thời gian ấy, ông Kình không phản ánh, kiến nghị xử lý? Mấu chốt là có một số người - nhóm “đồng thuận” - có ý thức chủ quan lợi dụng việc này để trục lợi. Tôi tin là có nhiều người dân, đảng viên ở cơ sở biết rõ việc này”, Chủ tịch UBND TP đặt vấn đề.
 
Liên quan đến việc ông Kình nêu 59 ha đất nông nghiệp là khu đất đồng Sênh là của dân, Chủ tịch TP Hà Nội khẳng định: Với tài liệu thu thập được và tại hồ sơ quản lý đất nông nghiệp của UBND xã Đồng Tâm thì xã Đồng Tâm không có đất nông nghiệp diện tích 59 ha như ông Lê Đình Kình và một số công dân nêu. 
 
Về bồi thường của 14 hộ dân; hiện 14 hộ đang rất đồng thuận với phương án bồi thường mới, ủng hộ và sẵn sàng bàn giao, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án của Bộ Quốc phòng tại đây. Nhắc lại quan điểm được đưa ra tại buổi đối thoại vào ngày 22/4/2017, Chủ tịch UBND TP đã nêu rõ: Trong quá trình chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ, từ TP đến huyện, xã Đồng Tâm đã thực hiện 3 phần việc: Kiểm điểm xử lý các đối tượng có sai phạm còn đương chức ở thôn, xã; kiên trì tuyên truyền thuyết phục; cơ quan công an tiếp tục thu thập tài liệu, nếu các đối tượng vẫn ngoan cố sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật.
 
 Lãnh đạo TP Hà Nội cũng cho biết, sẽ tiếp tục kiên trì vận động để người dân hiểu và đồng thuận với chính quyền. Dự kiến sau hội nghị này, xét thấy nếu cần thiết, còn điều gì chưa thỏa đáng thì TP sẽ tiếp tục tổ chức gặp gỡ trao đổi làm rõ các vấn đề liên quan. Còn theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh, công tác đối thoại với người dân đã được tiến hành nhiều lần, nhiều cấp độ. Thời gian tới, nếu xét thấy cần thiết, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục đối thoại để tất cả người dân hiểu vấn đề một cách đúng đắn.
 
“Mỗi lần làm việc, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài Nguyên Môi trường đều mời các chuyên gia bản đồ có kinh nghiệm nhất. Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã 2 lần mời các chuyên gia bản đồ có uy tín, kinh nghiệm để xem xét, phân tích, đánh giá. Dưới góc độ chuyên môn, thì bản đồ đất sân bay Miếu Môn năm 1992 được các chuyên gia đánh giá là chính xác, khách quan. Mấy chục năm đã qua mà sai số chỉ có 0,7ha. Vì vậy, có thể hoàn toàn loại bỏ các nghi ngờ” - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh khẳng định.
 
Trên cơ sở kết quả thanh tra, Thanh tra TP cũng kiến nghị UBND TP, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, rà soát, có biện pháp quản lý chặt chẽ đất quốc phòng, trong đó có diện tích 236,7ha đất sân bay Miếu Môn, có biện pháp thu hồi ngay những diện tích đất quốc phòng đang cho thuê, cho mượn, để bị lấn chiếm, chuyển nhượng trái phép, phát hiện, xử lý ngay những tồn tại, bất cập. Đối với những đơn vi, cá nhân để xảy ra sai sót, cần nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm.
 
 
Đức Hạnh- Quỳnh Trang

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.