30% người bệnh được khám, điều trị bằng y học cổ truyền

Chia sẻ

PNTĐ-Mỗi năm, khoảng 30% số người bệnh được khám và điều trị bằng y học cổ truyền hoặc kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại.

 
Trong 2 ngày 5-6/9, tại Hà Nội, Hội nghị Y học cổ truyền, y học dân gian các nước thuộc lưu vực sông Mê Kông lần thứ 9 với chủ đề “Y học cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng” do Bộ Y tế đăng cai đã được tổ chức thành công.
 
Tham dự hội nghị có gần 250 đại biểu, trong đó gần 50 đại biểu từ các nước thuộc lưu vực sông Mekong, các nước thuộc khối ASEAN và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.
 
30% người bệnh được khám, điều trị bằng y học cổ truyền - ảnh 1
Bộ Y tế đã trao Giải thưởng Hải Thưởng Lãn Ông lần thứ 5 cho 32 cá nhân đã có thành tích trong công tác kế thừa, bảo tồn, phát triển y dược cổ truyền

 
Thông tin tại hội nghị, PGS.TS, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh: Phát triển nền y dược cổ truyền trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân là nội dung hoạt động quan trọng của các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong, trong đó có Việt Nam. Hiện nay, nước ta có hệ thống 65 bệnh viện Y dược cổ truyền công lập tuyến trung ương và tuyến tỉnh; 92,7% bệnh viện đa khoa tuyến huyện có khoa, tổ y dược cổ truyền; 84,8% trạm Y tế xã có hoạt động khám chữa bệnh bằng y dược cổ truyền; 89% trạm y tế xã có vườn thuốc nam. Mỗi năm, khoảng 30% số người bệnh được khám và điều trị bằng y học cổ truyền hoặc kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại.
 
PGS.TS Phạm Vũ Khánh - Cục trưởng Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền (Bộ Y tế) thông tin thêm: Việt Nam có hệ thực vật đa dạng, phong phú xếp hạng thứ 16 trên toàn thế giới về đa dạng sinh học, là nơi sinh sống của khoảng 16% các loài trên thế giới, với gần 16.000 loài thực vật đã được tìm thấy trong cả nước, trong đó có 10% là loài đặc hữu. Được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, hệ thống y dược cổ truyền của Việt Nam ngày càng được kiện toàn và có nhiều đổi mới; Hệ thống tổ chức nhân lực về y dược cổ truyền từng bước được củng cố đứng đầu là Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền có chức năng quản lý và phát triển dược liệu...
 
Bên cạnh đó, mạng lưới cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh y dược cổ truyền ngày càng phát triển. Cùng với hệ thống công lập, hệ thống ngoài công lập còn có trên 12.000 phòng chẩn trị y học cổ truyền do các bác sỹ, y sỹ, lương y, người có bài thuốc gia truyền... đóng góp một phần không nhỏ trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng bằng y học cổ truyền.
 
Trong khuôn khổ Hội nghị Y học cổ truyền, y học dân gian các nước tiểu vùng sông Mekong lần thứ 9, nhiều hoạt động đã được tổ chức như: trao giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông; khai mạc triển lãm y, dược cổ truyền các nước lưu vực Mekong; Hội thảo về các chính sách hỗ trợ phát triển Y dược cổ truyền; giới thiệu các phương pháp chữa bệnh Y học cổ truyền dân gian của các nước trong khu vực; Hội thảo Học thuật quốc tế Y học cổ truyền.
 
 
Thảo Hương 

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.