Lượng nước về các hồ thủy điện thấp nhất trong 30 năm qua

Chia sẻ

PNTĐ-Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong 8 tháng đầu năm, EVN đã đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

 
Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống 8 tháng đạt 160,82 tỷ kWh, tăng 10,86% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng điện thương phẩm toàn EVN 8 tháng ước đạt 139,06 tỷ kWh, tăng 10,29% so cùng kỳ năm trước, trong đó sản lượng điện thương phẩm nội địa tăng 9,86%. Sản lượng điện mặt trời phát lên lưới trong tháng 8 trung bình khoảng 31,1 triệu kWh/ ngày, chiếm tỷ lệ khoảng 4,5% sản lượng phát toàn hệ thống.
 
Công tác chủ động ứng phó với các cơn bão số 3, 4 và các đợt mưa lũ ảnh hưởng bởi áp thấp nhiệt đới ở miền Trung được các đơn vị thuộc EVN triển khai thực hiện tích cực, khôi phục nhanh nhất có thể các sự cố về điện tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung.
 
Lượng nước về các hồ thủy điện thấp nhất trong 30 năm qua - ảnh 1
8 tháng đầu năm, EVN đã đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho phát triển kinh tế , đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

 
Trào lưu truyền tải điện trong tháng 8/2019 vẫn theo hướng từ miền Bắc vào miền Trung và từ miền Trung vào miền Nam với sản lượng điện truyền tải ước đạt 17,6 tỷ kWh. Công suất truyền tải cao nhất trên các đường dây 500kV Bắc - Trung là 2.000 MW và Trung - Nam là 2.950 MW, sản lượng điện truyền tải vào miền Nam khoảng 31,1 triệu kWh/ngày (tương đương 10,4% nhu cầu điện miền Nam).
 
Tính đến hết tháng 8, lượng nước về các hồ thủy điện vẫn tiếp tục thấp hơn so với trung bình nhiều năm và cùng kỳ năm 2018, với tần suất từ 75-99%. Đặc biệt là các hồ thủy điện lưu vực sông Đà, mặc dù đang trong giai đoạn lũ chính vụ nhưng không xuất hiện trận lũ nào đáng kể, lượng nước về thấp nhất trong 30 năm trở lại đây (kể từ khi có Nhà máy Thủy điện Hòa Bình). 
 
Tính đến ngày 31/8/2019, mực nước của 37 hồ thủy điện của EVN đều thấp hơn cùng kỳ 2018, trong đó 23/26 hồ chứa có quy định về mực nước theo Quy trình vận hành ở mức thấp hơn so quy định. Tổng dung tích hữu ích ở các hồ thủy điện khoảng 14,7 tỷ m3 thấp hơn cùng kỳ năm 2018 khoảng 11,2  tỷ m3 (tương ứng với lượng điện năng khoảng 2,5 tỷ kWh).
 
Dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cũng cho thấy, trong tháng 9/2019, lượng nước về các hồ trên cả nước khả năng vẫn tiếp tục kém, thấp hơn trung bình nhiều năm và năm 2018.
 
Tháng 9/2019, sản lượng tiêu thụ điện bình quân ngày toàn hệ thống dự kiến ở mức 682 triệu kWh/ngày, công suất phụ tải lớn nhất ước khoảng 36.550 MW.
 
Do đó, EVN nêu mục tiêu vận hành của hệ thống điện trong tháng 9 là: Tiếp tục thực hiện nghiêm theo quy trình điều tiết liên hồ chứa thủy điện; hạn chế khai thác các hồ chứa phía Bắc (đến 15/9 kết thúc mùa lũ) để đảm bảo mục tiêu tích nước vào cuối năm, các khu vực còn lại huy động đảm bảo mực nước giới hạn theo quy trình và yêu cầu cấp nước hạ du cho các địa phương; khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện than; điện khí khai thác theo khả năng cấp nhiên liệu. 
 
EVN cũng yêu cầu các đơn vị chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Tập đoàn về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an toàn hồ đập, công trình thuỷ điện và vùng hạ du trong mùa mưa bão; vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, đặc biệt là hệ thống 500 kV Bắc - Nam trong điều kiện truyền tải cao cho miền Nam.
 
 
H.Q

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Từ lâu, Đông Trùng Hạ Thảo đã được y học Trung Hoa sử dụng như một loại thần dược chữa bách bệnh nhờ dược chất Cordycepin quý giá của nó. Hàm lượng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo rất dồi dào cũng đồng nghĩa với việc loại dược liệu này đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, những người lao động (LĐ) rời các thành phố về quê gây thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất đã khiến vấn đề an cư cho công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5 là thời điểm các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sạch ngày 29/4 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội và Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ về “Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19 với Nông Nghiệp Sạch” tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị - Quận ủy Cầu Giấy.