Cải tạo diện tích chung, xây dựng không gian xanh

Chia sẻ

PNTĐ-Khu ổ chuột bị xoá bỏ, thay vào đó là điểm sinh hoạt chung của cộng đồng, tuy diện tích không lớn nhưng giữa khu phố cổ, không gian này lại rất quý giá và có ý nghĩa.

 
Số nhà 71 phố Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm có số lượng hộ dân và nhân khẩu gần bằng một tổ dân phố. Ở số nhà này, dấu ấn của thời gian hiện hữu trên những nếp nhà, con đường nhỏ, sân chung và công trình phụ - phần diện tích sử dụng chung của các hộ dân. 
 
Phần không gian chung của số nhà 71 mấy chục năm nay không được sửa chữa, cải tạo nên ngày càng xập xệ, xuống cấp nghiêm trọng. Khu nhà kho rộng chừng 30m2, thấp lè tè, một phần mái ngói đã vỡ và chất đống ở dưới nền gạch, làm ổ cho chuột, gián. Kề đó là công trình phụ ẩm thấp, lợp mái tôn đỏ nhưng chắp vá, thủng lỗ chỗ. Do “cha chung không ai lo” nên không ai giữ gìn vệ sinh khiến công trình phụ trở thành nỗi ám ảnh về ô nhiễm rác thải, mùi hôi thối quanh năm.  
 
Làm thế nào để xoá bỏ điểm đen này là trăn trở của khu dân cư trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, cái khó là người dân, mỗi người một ý khó đồng thuận.  
 
Trước tình hình đó, chị Trần Thị Lan Phương - Chi hội trưởng Chữ thập đỏ khu dân cư, trưởng số nhà 71 phố Hàng Buồm, với lòng nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm với công việc chung đã đứng ra nhận công việc khó khăn này. Phong cách người Hà Nội xưa trong chị với lối sống khiêm tốn, cách ứng xử nhẹ nhàng và có sức thuyết phục cao. Chị tuyên truyền cho bà con về sự cần thiết phải cải tạo không gian chung nhằm tạo sự đồng thuận. Nằm trong khu phố cổ của Hà Nội, tấc đất được xem như tấc vàng.
 
Chị Trần Thị Lan Phương đứng ra chủ trì thực hiện, từ cải tạo, sửa chữa đến tạm ứng tài chính. Do lối đi chung chật hẹp lại nằm trong khu phố kinh doanh, buôn bán sầm uất, đông đúc, nhà cửa san sát nên việc phá dỡ phải rất cẩn thận để không ảnh hưởng đến các hộ liền kề, việc vận chuyển phế thải xây dựng chủ yếu thực hiện vào ban đêm. Khu dân cư ước tính, số rác thải chỉ cần 2-3 xe thu gom là đủ nhưng thực tế gấp đến 10 lần, phải cần đến 20 lượt vận chuyển mới hết được rác thải lưu cữu.  
 
Cải tạo diện tích chung, xây dựng không gian xanh  - ảnh 1
Chị Trần Thị Lan Phương (bên phải) cùng đại diện khu dân cư tại sân chung của số nhà 71 phố Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, HN

 
Sau khi phá dỡ mái ngói nguy hiểm, thu gom rác, đập bỏ nền đất cũ, chị Lan Phương tổ chức đổ xi măng, lát lại nền trên phần diện tích nhà kho cũ; cải tạo khu vệ sinh, xây bậc cao, láng nền sạch sẽ, lắp cửa và lợp mái tôn mới cho an toàn, không sử dụng chum vại chứa nước xả như trước đây, góp phần làm cho công trình phụ sạch sẽ, không để lại mùi xú uế. Khu dân cư quyết định dành diện tích nhỏ, cho các bác cựu chiến binh tổ chức cắt tóc. Các cháu nhỏ trong số nhà được ưu tiên cắt tóc miễn phí. 
 
Dọn dẹp sân chung, thay vào đó là điểm sinh hoạt chung của cộng đồng, tuy diện tích không lớn nhưng giữa khu phố cổ đất chật người đông, không gian  này lại rất quý giá và có ý nghĩa. Diện tích chung giờ đây khang trang, sạch đẹp, thoáng đãng, bà con đều hồ hởi, phấn khởi, tự nguyện đóng góp tài chính. Người dư dả thì đóng góp 1 triệu đồng, người không có điều kiện thì góp dăm ba trăm ngàn cũng đều quý.
 
Số tiền được ghi chép đầy đủ, chi tiêu công khai, minh bạch, không tư lợi nên mọi người đều tin tưởng. Chị Lan Phương đóng góp trồng cây xanh thân gỗ để lấy bóng mát, góp phần làm cho không gian sáng, xanh, sạch, đẹp. Từ ngày có không gian chung, bà con vô cùng phấn khởi, tăng thêm sự hiểu biết và đoàn kết “tắt lửa tối đèn có nhau”. 
 
 
    Nhóm tác giả

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.