Ra mắt 60 đầu sách về Hà Nội

Chia sẻ

PNTĐ-Sau khi trưng bày tại “Hội sách Hà Nội 2019”, vừa qua, tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến (giai đoạn II) chính thức được ra mắt, trưng bày tại Thư viện Quốc gia Việt Nam.

 
Vừa qua, tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến (giai đoạn II) chính thức được ra mắt, trưng bày tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (Tràng Thi- Hà Nội) nhân dịp 20 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh Thành phố Vì hòa bình và kỷ niệm 65 năm ngày Giải phóng Thủ đô. 
 
Ra mắt 60 đầu sách về Hà Nội  - ảnh 1
Các nhà khoa học, nghiên cứu tham quan trưng bày tủ sách  

 
Ra mắt tủ sách “Thăng Long ngàn năm văn hiến” là một trong các hoạt động chính thức của Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đây là kết tinh trí tuệ của đông đảo đội ngũ các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu và lưu trữ tư liệu về văn hiến Thăng Long - Hà Nội.
 
Sau thành công của giai đoạn I được ra mắt trong dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, từ năm 2013, các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học đã bắt tay nghiên cứu, điều tra sưu tầm, biên soạn để hoàn thiện tủ sách giai đoạn II với nhiều hoạt động nhằm hệ thống hóa mọi mặt của Thăng Long - Hà Nội qua tiến trình 1.000 năm lịch sử. 
 
Trong 7 năm thực hiện, tủ sách hoàn thiện 60 đầu sách và 10 đầu sách phổ thông phục vụ rộng rãi bạn đọc nhiều lứa tuổi, thành phần. Các đầu sách còn lại sẽ ra mắt bạn đọc trong năm 2019. Ở hạng mục sưu tầm, Tủ sách đã được bổ sung tư liệu nước ngoài về Thăng Long - Hà Nội (tại Anh, Pháp và Hà Lan) với trên 9.000 trang tư liệu. Ở hạng mục biên soạn và xuất bản, Tủ sách đã được bổ sung thêm 40 đầu sách với 74 tập thuộc tất cả các lĩnh vực: Địa lý, Lịch sử, Kinh tế - Văn hóa - Xã hội, Văn học Nghệ thuật, Tư liệu tổng hợp với dung lượng hơn 50.000 trang.
 
Đặc biệt, tủ sách đã được số hóa toàn bộ sách và tư liệu thuộc giai đoạn I và sẽ tiếp tục tổ chức số hóa sách và tư liệu giai đoạn II nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu về Thăng Long – Hà Nội của đông đảo người dân. Số trang sách và tư liệu đưa vào số hóa lên đến hơn 200.000 trang. 
 
Theo Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Hà Nội Lê Tiến Dũng, ở giai đoạn II, Nhà xuất bản Hà Nội đã tổ chức điều tra, khảo sát nguồn tư liệu văn hiến về Thăng Long - Hà Nội từ thực địa và tại các cơ quan lưu trữ trung ương, địa phương.
 
Đặc biệt, những vùng đất mới của Hà Nội mở rộng được tập trung nghiên cứu. Nhiều cuốn sách giá trị, được nghiên cứu công phu ra mắt trong dịp này như “Tuyển tập địa bạ Thăng Long - Hà Nội”, “Hồ sơ tư liệu văn hiến Thăng Long - Hà Nội”; “Lịch sử Hà Nội cận đại (1883-1945)”, “Tuyển tập tư liệu Công ty Đông Ấn Anh về Kẻ chợ - Đàng ngoài (1672-1697)” và “Tư liệu Công ty Đông Ấn Hà Lan về Kẻ chợ - Đàng ngoài (1637-1700)”... 
 
Ông Lê Tiến Dũng cũng cho biết thêm: “Để có thể ra mắt các cuốn sách, chúng tôi đã tổ chức hàng trăm hội đồng thẩm định, nghiệm thu các đề cương, bản thảo của Tủ sách với sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu thẩm định, nghiệm thu, giúp Nhà xuất bản và các chủ biên nâng cao chất lượng các đầu sách, hạn chế thấp nhất những sai sót”. 
 
Những tác phẩm mới của “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” sẽ tiếp tục được đưa đến hệ thống thư viện của Hà Nội và toàn quốc, các trường học để bạn đọc có thể tìm hiểu và tham khảo.
Nam Phong 

Tin cùng chuyên mục

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.