WHO công bố dịch không có nghĩa nâng cấp độ nguy cơ hay sự đe dọa dịch bệnh

Chia sẻ

Đây là khẳng định của bà Satoko Otsu - Trưởng nhóm đáp ứng sự kiện y tế cộng đồng khẩn cấp (WHO tại Việt Nam) trong cuộc họp báo về phòng chống dịch bệnh nCoV do Bộ Y tế tổ chức chiều 31/1.

Bà Satoko khẳng định đây là thời điểm cồng đồng quốc tế cần làm việc cùng nhau để đưa ra biện pháp tốt nhất.Bà Satoko khẳng định đây là thời điểm cồng đồng quốc tế cần làm việc cùng nhau để đưa ra biện pháp tốt nhất. (Ảnh: Chí Hiếu)

Bà Satoko cho biết, việc WHO quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về sự bùng phát của chủng mới của virus corona dựa trên 1 số yếu tố, trong đó bao gồm: nguy cơ lây lan dịch bệnh sang quốc tế; khả năng cần thiết có sự phối hợp toàn cầu trong nỗ lực đáp ứng ổ dịch. Tuy nhiên, việc công bố này khẳng định đây là thời điểm cộng đồng quốc tế cùng làm việc với nhau để đưa ra các biện pháp tốt nhất, chuẩn bị, đáp ứng tốt với dịch bệnh. Quyết định này không có nghĩa là nâng cấp độ nguy cơ hay sự đe dọa dịch bệnh đang diễn ra trên toàn cầu.
Theo bà Satoko, WHO đánh giá cao ngành y tế Việt Nam trong việc giám sát, chẩn đoán, điều trị virus corona. Chính phủ Việt Nam đã thể hiện cam kết ở mức cao nhất, tất cả các ban ngành cùng vào cuộc, phối hợp cùng với Bộ Y tế trong việc chuẩn bị ứng phó với dịch bệnh.
Cần phải nhìn vào thực tế, hiện nay, phần lớn các ca bệnh đều được báo cáo chủ yếu từ Trung Quốc và đã có sự lây lan ra một số nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hiện WHO lo ngại khả năng virus corona lây lan sang các nước có hệ thống y tế yếu hơn và chưa sẵn sàng để đối phó với dịch bệnh. Với Việt Nam, WHO hoàn toàn tin tưởng khả năng, năng lực kiểm soát và ứng phó với dịch bệnh của ngành y tế và cam kết làm việc chặt chẽ, song hành với Việt Nam trong ứng phó với dịch bệnh do nCoV gây ra.

PGS.TS Trần Đắc Phu thông tin tại cuộc họpPGS.TS Trần Đắc Phu thông tin tại cuộc họp (Ảnh: Chí Hiếu)
Chia sẻ tại cuộc họp, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh: Từ khi có thông tin về dịch bệnh, Việt Nam đã làm rất quyết liệt, từ chỉ đạo của Ban Bí thư đến Chính phủ, các bộ ngành và chính quyền các địa phương. Việt Nam đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban hành kế hoạch đáp ứng theo từng cấp độ. Đồng thời, tổ chức giám sát các cửa khẩu, các cơ sở y tế.
Thời gian này, mọi thông tin về tình hình dịch bệnh liên quan đến virus corona đều được phải được công khai minh bạch. Tuy nhiên, hiện nay, sự hiểu biết về dịch bệnh, thông tin tiếp nhận, nguồn bệnh, virus chưa thực sự rõ ràng khiến người dân cũng lo lắng, hoang mang. Trên mạng xã hội cũng có nhiều tin đồn thất thiệt. Bởi vậy, điều cần nhất lúc này là người dân phối hợp với cơ quan y tế trong việc chủ động phòng ngừa nguy cơ nhiễm bệnh và lây lan của virus gây bệnh.

 Thảo Hương

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.