Hà Nội ban hành Chỉ thị tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh do nCoV

Chia sẻ

Ngày 2/2, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã ký Chỉ thị 01 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Chỉ thị nêu rõ: Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona có diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường. Do vậy, công tác phòng chống dịch không thể chủ quan, phải chủ động các phương án sẵn sàng để giảm thiểu thiệt hại.

Trước diễn biến phức tạp ngày càng gia tăng của dịch bệnh, thực hiện Chỉ thị và Quyết định công bố dịch bệnh của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP chỉ thị các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các đoàn thể, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư; Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 23/KHUBND ngày 31/01/2020 của UBND TP về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. 

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: Phải coi công tác phòng, chống dịch bệnh như "chống giặc", kiên quyết ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra; bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân, hạn chế thấp nhất tử vong; phải chủ động, bình tĩnh, xử lý kiên quyết và phải có phương án, kế hoạch cụ thể để kiểm soát tốt nhất dịch bệnh này theo phương châm 4 tại chỗ, không để lan rộng. 

Với Sở Y tế - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên người của TP phải thường xuyên, chủ động cập nhật, nắm bắt tình hình, diễn biến chiều hướng phát triển, kịp thời tham mưu UBND TP các giải pháp tăng cường hoạt động phòng, chống dịch. Rà soát, báo cáo TP đảm bảo trang thiết bị vật tư y tế phòng, chống dịch bệnh, triển khai đề xuất mua sắm, dự toán kinh phí và thực hiện mua sắm ngay những thiết bị vật tư cần thiết đợt 1 trước 5/2/2020 báo cáo UBND TP.

Chỉ đạo các bệnh viện được phân công sẵn sàng tiếp nhận, sàng lọc và xử lý tại chỗ, đặc biệt là thực hiện cách ly người bệnh không để lây nhiễm; chuẩn bị đủ nguồn nhân lực ngành y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch; phối kết hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác giám sát dịch bệnh tại cộng đồng.

Thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh trên địa bàn; thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh trên trang web của Sở Y tế để người dân được biết và không hoang mang về dịch bệnh. Hướng dẫn thực hiện các biện pháp chủ động phòng bệnh cho nhân dân trên địa bàn TP;  Xây dựng kịch bản về diễn biến của dịch và Kế hoạch, biện pháp ứng phó và kiểm soát dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện nghiêm việc các học sinh, sinh viên có biểu hiện nhiễm bệnh không đến trường; áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, sử dụng chất sát khuẩn; phun thuốc khử khuẩn tất cả các trường học trên địa bàn; thường xuyên theo dõi nắm tình hình dịch bệnh tại các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn và phối hợp cơ quan y tế có biện pháp xử lý kịp thời; phối hợp với Sở Y tế xem xét sẵn sàng thực hiện việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học khi dịch bùng phát. 

Sở Du lịch theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh nCoV, chỉ đạo các công ty du lịch; hủy các tour, gói du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các nơi đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào TP; Chỉ đạo các công ty du lịch, các khách sạn thông báo kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch. 

Phát miễn phí khẩu trang cho người dân tại ga Hà Nội sáng ngày 2/2Phát miễn phí khẩu trang cho người dân tại ga Hà Nội sáng ngày 2/2 (Ảnh: D.H)

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo, đài Thành phố phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo, đài của Trung ương tăng cường thông tin, tuyên truyền về dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Thành phố, không để người dân hoang mang lo lắng; phối hợp với ngành Y tế tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe nâng cao nhận thức của người dân để người dân chủ động trong phòng, chống dịch. 

Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra thực hiện nghiêm túc việc dùng các lễ hội chưa khai mạc, hạn chế, giảm quy mô các lễ hội đã tổ chức tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP theo chỉ đạo tại văn bản số 343/UBND-KGVX ngày 01/02/2020 của UBND TP . 

Cục Quản lý Thị trường Hà Nội tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng, tăng giá các loại khẩu trang, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh. 

Công an TP chỉ đạo Công an các quận, huyện, thị xã, đặc biệt Công an khu vực của các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Trạm Y tế xã, phường trong việc giám sát quản lý và cung cấp thông tin những người đi về từ vùng có dịch bệnh Corona lưu trú trên địa bàn; phối hợp thực hiện cưỡng chế cách ly, khử khuẩn, triển khai các biện pháp chống dịch khi cần thiết. Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp thông tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng. 

Tạm dừng việc cấp thị thực du lịch cho khách nước ngoài đến từ vùng có dịch (bao gồm cả khách Trung Quốc) đang hoặc đã từng ở Trung Quốc trong 2 tuần qua, trừ thị thực công vụ trong trường hợp đặc biệt. Dừng việc xuất nhập cảnh bằng giấy thông hành biên giới với mục đích du lịch. 

Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chỉ đạo phòng quân Y các đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch; chỉ đạo các bệnh viện sàng tiếp nhận, sàng lọc và điều trị bệnh nhân. Xây dựng phương án triển khai khu vực cách ly và Bệnh viện dã chiến sẵn sàng ứng phó khi dịch bùng phát, chi viện cho ngành Y tế trong tình huống khẩn cấp vượt quá khả năng đáp ứng của ngành Y tế. 

UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn trước UBND TP; Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tại địa phương do Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã làm Trưởng ban; xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chúng mới của virus Corona trên địa bàn. 

Các đơn vị cần chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP trên tinh thần 4 tại chỗ; bảo đảm cung cấp đủ thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch. Tuyên truyền nhân dân chủ động thực hiện các khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. 

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các đơn vị và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc triển khai thực hiện và phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP  về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra tại địa phương.

Đức Hạnh 

Tin cùng chuyên mục

Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

(PNTĐ) - Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel bày tỏ mong muốn có thêm doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Cuba về nông nghiệp và chế biến thực phẩm, năng lượng, công nghiệp ô tô, sinh học-dược phẩm và các dịch vụ y tế để phát huy hiệu quả thế mạnh của mỗi nước, đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cả nước chung tay để xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cả nước chung tay để xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025

(PNTĐ) - Sáng 13/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025. Sự kiện được kết nối trực tuyến đến điểm cầu 62 tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự Lễ phát động tại điểm cầu UBND TP Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn.