Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo: Sử dụng hợp lý, tránh lãng phí và sử dụng sai khẩu trang

Chia sẻ

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra lời khuyên để tránh việc người dân sử dụng khẩu trang y tế lãng phí không cần thiết, tạo cảm giác an toàn giả tạo.

WHO khuyên việc sử dụng khẩu trang y tế hợp lý, tránh lãng phíWHO khuyên việc sử dụng khẩu trang y tế hợp lý, tránh lãng phí (Ảnh: Minh họa)

Theo bộ tài liệu câu hỏi - đáp của WHO về chủng mới của vi rút corona (nCoV) vừa được Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (EOC) của Việt Nam cung cấp, WHO một lần nữa khẳng định, đeo khẩu trang y tế có thể làm hạn chế sự lây lan của một số bệnh đường hô hấp.

Tuy nhiên, WHO nhấn mạnh: Chỉ sử dụng khẩu trang không bảo đảm ngăn chặn việc lây nhiễm mà nên kết hợp với các biện pháp phòng ngừa khác bao gồm vệ sinh tay và vệ sinh hô hấp, tránh tiếp xúc gần, giữ khoảng cách ít nhất 1 mét với người khác.

WHO đặc biệt đưa ra lời khuyên về việc sử dụng khẩu trang y tế hợp lý, để tránh lãng phí không cần thiết, tạo cảm giác an toàn giả tạo và sử dụng sai khẩu trang.

Điều này có nghĩa là người dân chỉ sử dụng khẩu trang nếu có các triệu chứng về hô hấp (ho hoặc hắt hơi), nghi ngờ nhiễm nCoV với các triệu chứng nhẹ hoặc đang chăm sóc cho người nghi ngờ nhiễm nCoV, hoặc người nghi ngờ nhiễm vi rút nCoV liên quan đến du lịch ở một khu vực tại Trung Quốc.

Các chuyên gia y tế Việt Nam cũng đưa ra lời khuyên, những người khỏe mạnh có thể sử dụng khẩu trang vải khi vào chỗ đông người hoặc lưu thông trên đường phố. Sau mỗi lần sử dụng, khẩu trang vải nên được giặt sạch, phơi khô và sử dụng nhiều lần.

Việc đeo, sử dụng, tháo và bỏ khẩu trang được WHO đưa ra hướng dẫn như sau:

- Trước khi đeo khẩu trang cần rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc bằng dung dịch rửa tay có cồn.

- Che miệng và mũi bằng khẩu trang, bảo đảm không có khoảng trống giữa mặt và khẩu trang.

- Tránh chạm vào khẩu trang trong khi sử dụng; nếu đã chạm vào, cần rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay có cồn.

- Thay khẩu trang mới ngay khi khẩu trang bị ẩm. Không sử dụng lại khẩu trang sử dụng một lần.

- Để tháo khẩu trang: Gỡ từ phía sau (không chạm vào mặt trước của khẩu trang); vứt ngay vào thùng kín; rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc bằng dung dịch rửa tay có cồn sau khi tháo khẩu trang.

Bảo Hân

Theo Hà Nội mới

 

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/957617/to-chuc-y-te-the-gioi-khuyen-cao-su-dung-hop-ly-tranh-lang-phi-va-su-dung-sai-khau-trang

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.