Hà Nội ngăn chặn nguy cơ nhiễm virus Covid - 19 từ các bến xe

Chia sẻ

Với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19, những nơi tập trung đông người như nhà ga, bến xe, phương tiện vận tải hành khách công cộng đều có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh.

Các bến xe tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnhCác bến xe tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh (Ảnh: T.L)

Các bến xe làm tốt công tác tuyên truyền

Trước tình hình đó, ngành giao thông vận tải Hà Nội đã sớm vào cuộc triển khai các biện pháp phòng chống hiệu quả.

Theo ông Trần Hoàng, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư và Công nghệ, Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, từ đầu tháng 2/2020, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị quản lý bến xe, doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách trên địa bàn tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi do virus corona gây ra. Hiện đơn vị quản lý các bến xe Gia Lâm, Giáp Bát và Mỹ Đình, thực hiện tốt yêu cầu của Sở GTVT Hà Nội. Đơn vị đã yêu cầu các bến xe chủ động tổ chức thông tin trên hệ thống phát thanh và các bảng thông tin điện tử nhằm tuyên truyền về các thông tin của Bộ Y tế về dịch bệnh do virus Covid-19 gây ra đến toàn thể cán bộ, nhân viên.

Công ty đã trang bị cho các nhân viên khẩu trang y tế khi làm việc, bố trí cồn rửa tay và dung dịch sát khuẩn tại nhiều điểm trên các bến. Đồng thời, yêu cầu cán bộ, nhân viên khi làm việc tại các bến phải thường xuyên quan sát hành khách, khi có biểu hiện ho, sốt và những biểu hiện bất thường phải kịp thời báo ngay cho bộ phận liên quan để có những hướng dẫn cụ thể hơn; tăng cường công tác vệ sinh tại các bến, đặc biệt là những khu vực hành khách thường xuyên tiếp xúc như quầy vé, khu vực cửa soát vé…

Hiện nay, tại các bến xe Gia Lâm, Giáp Bát và Mỹ Đình đều đang thực hiện việc phát khẩu trang miễn phí cho hành khách. Các đơn vị vận tải hoạt động tại các bến phải tăng cường công tác vệ sinh môi trường trong xe và yêu cầu cán bộ nhân viên lái, phụ xe phải đeo khẩu trang trong khi phục vụ khách. Đồng thời nghiêm cấm việc chở động vật hoang dã trên xe. Khi có hành khách có biểu hiện cảm cúm, sốt, các bến xe sẽ thông tin đến trung tâm y tế quận và liên hệ với đường dây nóng của Bộ Y tế.

Ghi nhận thực tế tại bến xe Gia Lâm, tại nhiều địa điểm trong khu vực nhà chờ, quầy vé… đều được bố trí những bảng tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 và hướng dẫn cách phòng bệnh với những hình ảnh minh họa cụ thể, kèm số điện thoại đường dây nóng thông báo tình hình dịch bệnh của Trung tâm y tế quận Long Biên và ngành Y tế.

Chủ động phối hợp với cơ quan y tế, chính quyền địa phương

Ông Lý Trường Sơn – Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết: “Bến xe Mỹ Đình đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch tại khu vực bến xe; tiến hành phun thuốc khử trùng phòng dịch bệnh tại các khu vực trong bến và phát khẩu trang miễn phí cho hành khách. Đồng thời quán triệt toàn bộ nhân viên và các nhà xe, hành khách đều phải đeo khẩu trang để phòng dịch”. Bến xe còn chủ động chuẩn bị các chai dung dịch rửa tay khô, khẩu trang y tế để phát miễn phí cho hành khách, đảm bảo thực hiện tốt theo kế hoạch của công ty CP bến xe Hà Nội.

Bên cạnh đó, các bến xe còn phối hợp với các đơn vị, chính quyền địa phương phát khẩu trang miễn phí cho hành khách đi xe. Cụ thể, ngày 8/2 vừa qua, Bến xe Nước Ngầm phối hợp với Đoàn Thanh niên quận Hoàng Mai phát khẩu trang miễn phí cho hành khách. Đồng thời hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách và tuyên truyền về công tác phòng dịch tại cộng đồng. Tại nhiều điểm trong khu vực bến xe, khu văn phòng làm việc của cán bộ, nhân viên cũng đã bố trí các chai dung dịch sát khuẩn để phòng dịch bệnh. Ngoài ra, bến xe Nước Ngầm đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai tiến hành phun thuốc sát trùng phòng dịch.

Theo kết quả ngày 15/2 về việc kiểm tra tình hình phòng chống dịch Covid-19 tại bến xe Nước Ngầm, bến xe Giáp Bát trên địa bàn quận Hoàng Mai, 100% cán bộ, công nhân viên, người lao động và các chủ xe đều đeo khẩu trang; các chai dung dịch sát khuẩn tay được bố trí ở những nơi thuận tiện; các tờ rơi, pano tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 được dán ở những nơi dễ nhìn thấy. Đoàn kiểm tra đột xuất xe khách của công ty du lịch Văn Minh thì thấy mọi người trên xe đều đeo khẩu trang, có dung dịch sát khuẩn tay. Để quản lý hành khách, xe Văn Minh có danh sách toàn bộ số khách và có đầy đủ các thông tin như họ tên, địa chỉ, số điện thoại, điểm đi, điểm đến… nhằm khi có trường hợp nghi nhiễm sẽ kịp thời thông báo, quản lý và tổ chức cách ly.

Tại bến xe Giáp Bát, bến xe có bố trí phòng cách ly để quản lý những hành khách có biểu hiện nghi nhiễm bệnh. Ban quản lý bến xe đã phát trên loa phát thanh nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh. Phần lớn cán bộ, nhân viên điều hành, nhân viên bán vé, lái xe, phụ xe và hành khách đều đeo khẩu trang. Tại khu vực nhà chờ hay trên xe, hành khách đeo khẩu trang và hạn chế nói chuyện với những người xung quanh.

Tuệ Liên 

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.