Ca khúc phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam gây "sốt" trên thế giới

Chia sẻ

Ca khúc hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ Y tế đặt hàng - "Ghen cô Vy" đang lan tỏa rộng rãi trên nhiều kênh truyền hình và tờ báo nổi tiếng của thế giới.

Ca khúc hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ Y tế đặt hàng - "Ghen cô Vy" đang lan tỏa rộng rãi trên nhiều kênh truyền hình và tờ báo nổi tiếng của thế giới. Nhiều quốc gia cũng muốn dịch ca khúc này sang ngôn ngữ của mình để tạo cảm hứng tuyên truyền cho người dân. 

Lan tỏa vì ca từ, hình ảnh gần gũi

Kênh truyền hình Mỹ dành lời khen với ca khúc phòng, chống dịch của Việt Nam.Kênh truyền hình Mỹ dành lời khen với ca khúc phòng, chống dịch của Việt Nam.

Ca khúc có nội dung về phòng, chống dịch Covid-19 được nhạc sĩ Khắc Hưng viết lại lời trên nền nhạc của bài hát "Ghen" do cặp ca sĩ trẻ Min - Erik thể hiện được giới trẻ yêu thích. Đó cũng là lý do ca khúc có tên "Ghen Cô Vy". Đây là sản phẩm tuyên truyền do Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) đặt hàng nhạc sĩ Khắc Hưng. Ngoài ca từ, tiết tấu nhạc sinh động, trẻ trung, ca khúc này còn hấp dẫn bởi hình ảnh vũ đạo đẹp mắt do Quang Đăng thực hiện.

Sau khi ra mắt vào ngày 19-2 trên Youtube, sau đó được phát trên sóng truyền hình quốc gia, ca khúc "Ghen Cô Vy" đã lập tức tạo được hiệu ứng, bởi đã truyền tải thông điệp ý nghĩa trong việc hướng dẫn người dân phòng, chống dịch Covid-19 bằng các hình thức, như: Rửa tay, đeo khẩu trang, tránh tụ tập nơi đông người... Hình ảnh vũ đạo sinh động cùng tiết tấu nhạc đơn giản, dễ nhớ, dễ thuộc khiến ca khúc lập tức tạo sự chú ý cho khán giả.

Đề cập về sản phẩm âm nhạc này, nhạc sĩ Khắc Hưng cho biết: "Lúc đầu, chúng tôi chỉ mong muốn đóng góp tiếng nói bằng âm nhạc để cổ động và tuyên truyền việc phòng, chống dịch Covid-19, cũng như mang lại niềm vui ủng hộ đội ngũ y bác sĩ. Chúng tôi bất ngờ vì ca khúc có sức lan tỏa đến vậy, có lẽ là do ca khúc đã truyền tải được thông điệp gần gũi cho người nghe".

Trong khi đó Quang Đăng - tác giả phần vũ đạo của ca khúc cho biết, anh đã tìm hiểu rất kỹ thông tin về phòng, chống dịch do Bộ Y tế hướng dẫn để từ đó thể hiện bằng vũ đạo gần gũi, bắt mắt. "Tôi muốn bằng hình ảnh trực quan sinh động và gần gũi, người nghe sẽ nắm bắt được những biện pháp đơn giản và hữu hiệu nhất trong phòng, chống dịch", Quang Đăng nói.

Tối 2-3, êkíp sản xuất của ca khúc đã cập nhật phụ đề tiếng Anh để giúp công chúng nước ngoài hiểu nội dung ca từ. Êkip cho biết, sẽ thực hiện một video âm nhạc (MV) của ca khúc này và phát hành vào tháng 4 tới.

Thế giới hiểu hơn về cách phòng, chống dịch của Việt Nam

Ca khúc được website của Billboard đăng tải và dành nhiều lời khen.Ca khúc được website của Billboard đăng tải và dành nhiều lời khen.

Ngày 1/3, trong chương trình Last Week Tonight (phát sóng trên kênh HBO), MC nổi tiếng John Oliver đã dành nhiều lời khen ngợi cho ca khúc của bộ ba Min, Erik và Khắc Hưng. Ông cho rằng: "Việt Nam là quốc gia điển hình trong việc phòng dịch Covid-19 nhanh chóng và thành công. Quốc gia này đã cung cấp thông tin đáng tin cậy về cách phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh thông qua video hướng dẫn vệ sinh đúng cách".

Ngoài trích đoạn ca khúc, Last Week Tonight còn chia sẻ thêm một đoạn vũ đạo rửa tay do Quang Đăng sáng tạo. Oliver không ngừng khen ngợi sản phẩm này. Ông còn nhảy theo vũ đạo rửa tay một cách phấn khích.

Last Week Tonight là một trong những bản tin đêm nổi tiếng nhất tại Mỹ. MC John Oliver cũng là người có tầm ảnh hưởng trong ngành công nghiệp truyền hình khi từng nhận 16 giải Emmy. Vì thế, việc ca khúc phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam xuất hiện trên bản tin của John Oliver đã khiến ca khúc tạo hiệu ứng mạnh mẽ tới người xem trên toàn thế giới.

Sau khi lên sóng, ca khúc "Ghen cô Vy" tiếp tục gây "sốt" khi rất nhiều người nghe nhạc ở các quốc gia khác nhau đã vào xem và bày tỏ sự thích thú. Trang web của tạp chí âm nhạc nổi tiếng của Mỹ Billboard tiếp tục đưa tin về ca khúc chống dịch của Việt Nam với lời bình luận: "Đây là một bài hát bắt tai lạ lùng. Ca khúc này sẽ quanh quẩn trong đầu bạn nhiều ngày. Thậm chí, cả video hoạt hình đăng kèm cũng vui nhộn không kém".

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) sau đó còn có bài viết khen ngợi dành cho ca khúc phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam: "Chúng tôi yêu thích điệu nhảy rửa tay của vũ công đến từ Việt Nam".

Trong bài viết đăng tải vào ngày 3/3, tờ Stern của Đức giật tít "Việt Nam làm MV hoạt hình về rửa tay và đang trở thành bản hit trên internet, được giới trẻ nhiều nơi yêu thích".

Mới đây, ca sĩ Min chia sẻ đoạn email của một phóng viên đến từ Iran, đánh giá cao phương pháp tuyên truyền phòng, chống dịch của Việt Nam thông qua bài hát. Trong email, người phóng viên này cũng ngỏ lời được chuyển thể ca khúc sang ngôn ngữ của quốc gia mình.

Hiện tại, "bài hát rửa tay" của Việt Nam vẫn đang gây "sốt" ở nhiều nước trên thế giới. Ca khúc với thông điệp rõ ràng và sinh động đã ít nhiều có ý nghĩa với cộng đồng, phần nào giúp thế giới hiểu hơn về cách phòng, chống dịch hiểu quả mà Việt Nam đang làm.

Đường link về ca khúc này được giới thiệu trên kênh truyền hình Mỹ: https://www.youtube.com/watch?v=D3pAEPCVp2g

Theo Hoàng Lân/Hà Nội mới

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Giai-tri/960272/ca-khuc-phong-chong-dich-covid-19-cua-viet-nam-gay-sot-tren-the-gioi

Tin cùng chuyên mục

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.