Khi tình “cầm sắt” đổi sang “cầm cờ”

Chia sẻ

Sau ly hôn, để tìm được tiếng nói hòa bình không phải dễ, nhưng, nhiều cặp vợ chồng trẻ hiện nay lại nhanh chóng tìm được cân bằng và ứng xử với nhau văn minh, khiến đối phương luôn dành cho “bến bờ xưa cũ” của mình sự trân trọng...

Hạnh phúc lứa đôi và cuộc hôn nhân vuông tròn là điều mà bất cứ ai sinh ra cũng mơ ước và mong muốn. Song, cùng với nhịp sống sôi động hiện đại những cặp đôi nhanh chóng đến với nhau rồi nhanh chóng chia tay với rất nhiều lý do. Phải chăng vì họ đến với nhau thật dễ dàng nên chia tay không khó khăn và nhanh chóng quên đi để chuyển sang một trạng thái cảm xúc cân bằng sau đó? Hay bởi vì những nhu cầu cần thiết từ cuộc sống hôm nay giúp giới trẻ sống thực tế hơn, chọn cách xử sự thông minh hơn, lý trí hơn để không mất thời gian làm chậm nhịp sống? Để rồi sau ly hôn là biết bao điều phải đối mặt...

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Qua rồi những tháng ngày vật vã

Là người hoài cổ và luôn sống với những kí ức rêu phong ngọt ngào chị Lan dường như không thể tiếp tục một tình yêu nào khác sau khi chia tay với cha của con mình. Chị vẫn nuôi trong lòng những căm hận, đau khổ vì chồng đã vội vã chạy theo người đàn bà khác để lại chị bơ vơ giữa cuộc đời. Chị sợ đàn ông, sợ những gã sở khanh... kể từ đó.

Nhưng giới trẻ ngày nay đã khác, Diệu Liên, con gái lớn của chị là một phóng viên, ở tuổi 30 cô chia tay người chồng yêu thương từ thời thanh mai trúc mã. Dù bước phải “vết xe đổ” của mẹ khi chồng cô cũng giống bố mình, chạy theo một người con gái trẻ trung hơn, nhưng sau cú sốc và cũng nổi đóa làm tanh bành một trận cô quyết định chia tay vì tự trọng. Vợ chồng Diệu Liên lập tức ra tòa và họ chia tay ngay sau đó. Không vật vã hồi tưởng quá khứ, không đau đớn chửi rủa mất cân bằng như mẹ, cũng không mâu thuẫn tới nỗi để phí cả quãng tuổi trẻ của mình, Diệu Liên nhanh chóng xác định những khoản chi phí buộc chồng phải có trách nhiệm với các con vì một mình cô không thể kham được và các khoản đó không cho phép ngừng chi, thậm chí trễ ngày.

Không để chồng coi thường và trừng trị thói đua đòi, hợm hĩnh nhờ công việc làm ăn phát triển của chồng, cô không để đầu tóc bơ phờ, nằm nhà than thở như mẹ mà thay vào đó cô tới các tiệm làm móng, các spa chăm sóc da và cơ thể, đi mua đồ để tạo hình tượng gợi cảm, quyến rũ mới mẻ và có một cuộc tình mới ấm áp trước sự tiếc rẻ của chồng cũ.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Diệu Liên cũng rất văn minh, cô không hề trách cứ chồng cũ, vẫn trò chuyện và thậm chí trở thành người bạn tâm lý để chồng cũ vừa chia sẻ cảm giác chán chê với những cơn ghen tuông cãi vã của bạn gái mới và thậm chí còn “tán tỉnh” cả vợ cũ.

Xu hướng thành bạn sau ly hôn

Nằm trên sofa “chát chít” chờ chồng cũ tới đón con gái ngày cuối tuần để khăn gói ba lô đi du lịch xa cùng nhóm bạn, Lê Phương khẽ mỉm cười khi nghe bản tình ca buồn của nhạc sĩ Lam Phương vang lên bên nhà chị hàng xóm: “Em đi rồi đường xưa có nắng không anh, lá hoa còn xanh hay tàn theo tháng ngày. Giờ một mình anh lẻ bước trong sương mai. Người tình còn đâu chỉ thấy đớn đau con tim”.

Chị hàng xóm thuộc thế hệ trước, vợ chồng chị mới chia tay vì những bất đồng và mâu thuẫn sâu sắc, kéo dài trong nề nếp sinh hoạt gia đình cùng sức ép bởi những đòi hỏi từ bên nhà nội. Chị vẫn chỉ yêu duy nhất chồng mình, nhưng như chị chia sẻ là do duyên đã hết nên buộc phải chia tay. Do đó, suốt ngày chị nghe những bản tình ca buồn da diết đầy hoài niệm và quyến luyến. Không giống như chị hàng xóm, Lê Phương yêu chồng trong sự an toàn với những tiêu chí ban đầu cô đặt ra: Dáng vóc, mặt mũi cũng được, có công ăn việc làm tử tế, con nhà đàng hoàng, có nhà riêng dù nho nhỏ. Họ đến với nhau nhờ sự giới thiệu từ bạn bè.

Sau hai ba lần café và hẹn hò đi chơi xa cùng hội bạn họ đi tới hôn nhân bởi tất cả “vừa in khin khít” như cách cả hội bạn vẫn hay trêu đùa. Nhưng với những cám dỗ từ đời sống hiện đại, chồng Lê Phương đã có người mới khi con gái họ bắt đầu vào lớp 1. Chứng kiến và theo dõi chồng vụng trộm với người thứ ba, cô điên tiết sỉ vả cho một trận rồi lại nài nỉ dỗ dành tự cho đó là hành động “xuống nước”, hy sinh tự trọng vì con. Nhưng chồng cô vẫn chứng nào tật đấy và sau một thời gian đấu tranh tư tưởng, cô đã quyết định ra tòa, trả tự do cho chồng để: “Anh ta thoải mái mà đi với người mới”. Nghe Lê Phương nói, bạn bè cô thương cảm vì cứ thấy bất lực, tội nghiệp thế nào.

Sau một thời gian thất thểu, quần áo đầu tóc nhầu nhĩ, mặt nổi lên đầy mụn, Lê Phương bắt đầu ngắm mình lại trong gương và chấn chỉnh bản thân vì con gái và vì cô còn quá trẻ để tự giam hãm mình trong nỗi đau đổ vỡ mang tên: thời thế - thế thời, thời phải thế…

Ảnh minh họaẢnh minh họa

May mắn cho Lê Phương là như để chuộc lỗi và bù đắp lại cho vợ cũ con thơ, chồng Lê Phương bỗng thương yêu và có trách nhiệm với con hơn hẳn những ngày hai vợ chồng còn chung chăn gối. Nhìn chồng mình đẹp hơn, ăn vận sang trọng, bảnh bao hơn, lại trở nên có trách nhiệm, sống lịch lãm, tử tế hơn hẳn những ngày hai người còn ở bên nhau, Lê Phương tự biết mình nên an phận. Cô an ủi mình bằng những khoản tiền nhiều gấp đôi, có khi gấp ba lần so với quy định nuôi con từ chồng. Trước đây cô phải cáu cẳn, cãi vã về trách nhiệm và luôn phải lục túi chồng lấy tiền, vặn vẹo từng khoản hao hụt thì nay cứ đều đặn nhận khoản trợ cấp hơn cả mong muốn từ anh. Cô có thể thoải mái thả mình vào niềm đam mê công việc và la cà cùng bè bạn, tụ tập café hay đi du lịch cuối tuần mà không bị ai quản thúc, hạch họe hoặc loay hoay cuống cuồng gọi nhờ người đón hộ con, trông con hay cho con ăn những khi trễ giờ, những ngày nghỉ cuối tuần.

Diệu Liên và Lê Phương được cho là những người may mắn khi hậu ly hôn mà chồng cũ vẫn trân trọng và giúp họ ổn định tài chính, nhanh chóng lấy lại cân bằng từ công việc, đời sống. Tuy nhiên, hiện nay, có nhiều bạn trẻ tuy còn gặp bấp bênh trong công việc, thu nhập kém, đời sống khó khăn cũng vẫn lựa chọn cách ứng xử dễ chịu sau hôn nhân với người cũ nhằm cân bằng trạng thái tinh thần cho bản thân hơn là căm hận hay coi nhau như kẻ tình thù, họ xác định như vậy chỉ mệt mỏi, mất thời gian của chính mình.

Chuyển từ tình “cầm sắt” đổi ra “cầm cờ” hay còn gọi là giải pháp “hòa bình” thực sự được xem là một hướng đi thông minh, bởi như vậy, thay vì được tiếp tục “nhìn nhau”, họ sẽ “cùng nhìn về một hướng” để chia sẻ, gánh vác trách nhiệm chăm sóc và hoàn thành nuôi dạy con cái khi duyên tình “đứt gánh giữa đường” và nửa kia bước sang chuyến đò tiếp theo.

Thục Nhi

Tin cùng chuyên mục

Muộn màng

Muộn màng

(PNTĐ) - Thay đồ xong, nhìn vào gương, khuôn mặt vui tươi, chị khẽ mỉm cười thì chuông cửa vang lên. Vừa mở cổng ra chị sững sờ bởi trước mặt chị là người chồng đã ly thân gần một năm nay kể từ ngày anh xách va ly đi theo cái mà anh gọi là tiếng gọi tình yêu.
Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

(PNTĐ) - Phát huy tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, hướng tới các hoạt động cơ sở, trong quý II/2024, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, cuộc vận động; tích cực hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và tập trung tổ chức, hoàn thành tốt việc thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.