Cách ly không nghiêm túc, gây hậu quả nghiêm trọng Bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Chia sẻ

Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội chiều 16/3.

Cách ly không nghiêm túc, gây hậu quả nghiêm trọng Bị truy cứu trách nhiệm hình sự - ảnh 1

Thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên thế giới, Chủ tịch UBND thành phố (TP) cho biết: Dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp: WHO chính thức công bố Covid-19 là đại dịch, với sự lây lan ở 158 quốc gia và vùng lãnh thổ, số ca mắc mới và tử vong tăng lên nhanh chóng. Nhiều quốc gia trên thế giới đã, đang áp dụng các biện pháp cứng rắn, thậm chí đóng cửa biên giới, ngừng nhập cảnh từ nhiều quốc gia… để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Với Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, sự tác động đang hiện hữu và ngày càng rõ nét.

Tính tới 21h ngày 16/3, cả nước ghi nhận 61 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó Hà Nội có 13 ca mắc, số trường hợp F2 là hơn 918 người. Tất cả các trường hợp này đều đã được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà/ nơi cư trú, 128 mẫu xét nghiệm được lấy đều âm tính). Hiện các bệnh viện của Hà Nội đang tổ chức cách ly, điều trị cho 317 trường hợp F1, các trường hợp ca bệnh nghi ngờ và các trường hợp chuyển về từ bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Sở Y tế trang bị thêm cho 6 bệnh viện được phân tuyến điều trị Covid-19 200 máy thở và 18 buồng áp lực âm.

 Riêng Hà Nội, đây là thời điểm nguồn lây nhiễm có nguy cơ lan ra cộng đồng lớn nhất nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Nhất là khi trên địa bàn TP còn có nhiều du khách nước ngoài tới du lịch từ trước 10/3, tới nay vẫn chưa được kiểm tra, xét nghiệm hết. Trong khi đó, thực tế ghi nhận nhiều trường hợp xét nghiệm âm tính với chủng mới của virus corona lần 1, nhưng sau 6-7 ngày lại cho kết quả dương tính. Chưa kể thời gian tới, số người Việt Nam từ nước ngoài trở về nước rất nhiều, nguy cơ số người mắc Covid-19 càng tăng cao.

Từ tình hình thực tiễn trên địa bàn thành phố, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia… Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị TP tiếp tục thực hiện tốt 5 giải pháp phòng chống dịch, trong đó nhiệm vụ hàng đầu là tuyên truyền cho người dân trên địa bàn Thủ đô nâng cao nhận thức, trách nhiệm với bản thân, cộng đồng dân cư. Liên quan tới nội dung này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết thêm, TP sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ trường hợp công dân đang cách ly, theo dõi y tế tại nhà, cơ sở tập trung…; Giao công an TP rà soát, lập danh sách đối tượng không thực hiện nghiêm túc quy định cách ly (chẳng hạn đi lại ra ngoài nhiều, không tuân thủ biện pháp phòng dịch…), nếu để lây nhiễm ra cộng đồng sẽ bị phạt nặng, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thời gian này, các khu cung cư, công sở, trường học cần tiếp tục hiện nghiêm túc các quy định đảm bảo vệ sinh, khử khuẩn. Đặc biệt, hệ thống giáo dục cũng phải đảm bảo chuẩn đủ điều kiện vật chất: máy đo thân nhiệt, dung dịch vệ sinh tay… và các yêu cầu khác để đảm bảo an toàn nếu học sinh, sinh viên đi học lại trong tháng 4/2020.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cũng thông tin những kết luận quan trọng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 16/3 về công tác phòng chống dịch. Theo đó, Thủ tướng hoan nghênh các cấp, các ngành trong thời gian qua đã triển khai quyết liệt biện pháp chống dịch. Thủ tướng cũng nhất trí với các ý kiến nhận định, giai đoạn này dịch Covid-19 khốc liệt hơn. Đây cũng là giai đoạn vàng trong việc phòng chống, hạn chế lây nhiễm. Bởi vậy, các địa phương tiếp tục hạn chế việc tụ tập đông người, đặc biệt ở các thành phố lớn để hạn chế lây nhiễm.

Đặc biệt, vai trò của xã, phường hết sức quan trọng cùng với ngành y tế trong giám sát cá nhân từ nước ngoài về và những người nghi nhiễm. Thủ tướng đề nghị BCĐ quốc gia xem xét cụ thể các mức tăng chi cho người cách ly; đề xuất mức hỗ trợ cho bác sĩ, y tế, nhân viên y tế và các cá nhân liên quan phục vụ công tác cách ly với tinh thần “không để anh em quá vất vả mà chi phí quá thấp”.

Thủ tướng cũng đánh giá cao các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân đã ủng hộ công tác chống dịch và nhấn mạnh, việc chống kỳ thị đối với người nhiễm Covid-19 rất quan trọng; cần lên án, xử lý nghiêm người đưa thông tin sai sự thật, không trung thực trong khai báo.

Yên Hưng

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau: