Dịch bệnh Covid-19 "kích hoạt" chế độ làm việc online, trực tuyến

Dịch bệnh Covid-19 đang làm thay đổi nhiều thói quen, mang đến những nét văn minh trong cộng đồng, từ việc thay đổi trong lối sống đến những công việc hành chính như dịch vụ công trực tuyến, làm việc và học tập trực tuyến.

Đại úy Đỗ Xuân Khoa, Tổ trưởng tổ xử lý Đội cảnh sát giao thông số 6 vừa xử lý lỗi vi phạm giao thông vừa kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân về hình thức nộp phạt trực tuyếnĐại úy Đỗ Xuân Khoa, Tổ trưởng tổ xử lý Đội cảnh sát giao thông số 6 vừa xử lý lỗi vi phạm giao thông vừa kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân về hình thức nộp phạt trực tuyến 

Học sinh BIS Hà Nội học trực tuyến trong thời gian nghỉ phòng tránh dịch Covid-19Học sinh BIS Hà Nội học trực tuyến trong thời gian nghỉ phòng tránh dịch Covid-19

Hà Nội lắp đặt 100 trạm rửa tay dã chiến nhằm tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng về thói quen rửa tay đúng cách – biện pháp đơn giản, hữu hiệu nhất phòng Covid-19 và nhiều bệnh truyền nhiễm khácHà Nội lắp đặt 100 trạm rửa tay dã chiến nhằm tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng về thói quen rửa tay đúng cách – biện pháp đơn giản, hữu hiệu nhất phòng Covid-19 và nhiều bệnh truyền nhiễm khác

 

Học sinh trường THPT Nguyễn Tất Thành học trực tuyếnHọc sinh trường THPT Nguyễn Tất Thành học trực tuyến

Người dân tham gia tập thể dục tại hồ Đền Lừ, quận Hoàng Mai để rèn luyện, nâng cao thể chất phòng chống dịch bệnhNgười dân tham gia tập thể dục tại hồ Đền Lừ, quận Hoàng Mai để rèn luyện, nâng cao thể chất phòng chống dịch bệnh   (Ảnh: Nguyễn Thực)

Những thay đổi tích cực trong làm việc trực tuyến

Từ đầu tháng 3, dịch bệnh bùng phát tại Hà Nội cũng là thời điểm nhiều cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn TP bắt đầu “kích hoạt” chế độ làm việc trực tuyến từ xa, hạn chế tập trung đông nhân viên tại văn phòng, phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 trên nguyên tắc “bảo đảm sức khỏe và sự an toàn của nhân viên lên hàng đầu nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng công việc”.

Hơn 300 nhân viên của công ty Aviva Vietnam đã được chuyển sang chế độ làm việc từ xa hoàn toàn từ gần 3 tuần nay. Không bị quản lý chặt chẽ về giờ giấc nhưng yêu cầu về chất lượng, tiến độ công việc và doanh số khoán vẫn được đơn vị này thực hiện nghiêm túc. Tuy mỗi người làm việc một nơi nhưng sự gắn kết của các thành viên trong công ty với lãnh đạo, các bộ phận vẫn chặt chẽ. Chị Lê Mai Thanh - Trưởng phòng đào tạo của công ty cho biết: xây dựng hệ thống làm việc online đồng bộ là một trong những phương án được công ty xây dựng để đối phó với dịch bệnh kéo dài. Các ứng dụng như webex (ứng dụng họp trực tuyến), VPN (mạng riêng ảo) được sử dụng tối đa. Bên cạnh “phần cứng” trên, công ty đã có thêm những hoạt động kết nối nhân viên để nắm bắt tâm tư, cập nhật tình hình nhân viên. Đó là thành lập “đội ứng phó với dịch”, đưa ra hướng giải quyết trong từng thời điểm; hỗ trợ toàn bộ nhân viên chi phí hàng tháng để mua khẩu trang, nước sát khuẩn dùng tại nhà. Hằng tuần, công ty tổ chức cuộc thi qua ảnh “Góc làm việc tại nhà” để khuyến khích nhân viên hăng say làm việc.

Lưu lượng dữ liệu tháng 3 tăng đột biến tới 90% Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông): Lưu lượng dữ liệu tháng 3 năm 2020 tăng đột biến tới 90% so với tháng 2, tập trung chủ yếu từ các ứng dụng hội nghị, làm việc trực tuyến, dạy và học trực tuyến, giải trí trực tuyến... Nhằm bảo đảm chất lượng mạng và dịch vụ viễn thông, Cục Viễn thông đề nghị các nhà mạng tăng cường đầu tư, nâng cấp hạ tầng băng rộng, mở rộng dung lượng băng thông kết nối internet trong nước; mở rộng kết nối internet khu vực và quốc tế; tăng cường vùng phủ băng rộng tới cấp huyện, xã để đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng tạo điều kiện cho các trường hợp khách hàng tại các khu vực cách ly tập trung, các cơ sở y tế đang thực hiện cách ly, điều trị, phòng, chống dịch bệnh chưa kịp thanh toán cước thì nhà mạng phải có phương án tạm thời không ngắt kết nối trong 30 ngày. Việt Bách - Nhật Hạ

 Không chỉ công ty Aviva Vietnam, nhiều công ty lớn khác như Be Group, Bamboo Airwways, Unilever, Bosch, Tiki… đã thực hiện chế độ làm việc trực tuyến cho nhân viên, nhất là khối văn phòng với nhiều cách thức quản lý nhân sự khác nhau để vừa đảm bảo mục tiêu phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa không làm ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng công việc. Một số doanh nghiệp điểm danh giờ làm việc hàng ngày thông qua nhóm chat nội bộ; số khác lựa chọn việc quản lý theo đầu việc, doanh thu, doanh số được giao...

Chị Nguyễn Thu Hà – nhân viên kinh doanh của một công ty bảo hiểm tại quận Cầu Giấy chia sẻ: Làm việc trực tuyến tại nhà tuy có thêm thời gian để chăm sóc gia đình, bản thân và tiết kiệm thời gian di chuyển, nhưng lại đòi hỏi sự quyết tâm rất lớn của mỗi cá nhân, không để việc nhà lấn át quá nhiều việc chung. Vì lợi ích chung của cộng đồng, mỗi cá nhân phải cố gắng vượt qua để đáp ứng yêu cầu công việc, chỉ tiêu doanh số, đảm bảo thu nhập.

Nhìn nhận về xu hướng làm việc mới đang được nhiều công ty, doanh nghiệp triển khai trong thời dịch bệnh, PGS.TS Lê Thị Lan Hương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học - Lao động (Bộ LĐ-TB&XH) chia sẻ: Tại nhiều nước trên thế giới, xu hướng làm việc từ xa không phải là mới, nhất là trong thời đại công nghệ 4.0. Dịch bệnh Covid-19 là cơ hội để doanh nghiệp tại Việt Nam làm quen với cách làm việc mới. Đây không chỉ là giải pháp tạm thời trong mùa dịch mà về lâu về dài, có nhiều cái được. “Trong cái rủi có cái may”, các doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thay đổi mô hình làm việc truyền thống tại văn phòng và tăng cường không gian tương tác trên mạng, rút ngắn các công đoạn trong quá trình làm việc, trao đổi thông tin và vươn tới kết nối toàn cầu, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội sau dịch bệnh.

Tiền đề phát triển dịch vụ công trực tuyến

Không chỉ khối các doanh nghiệp, công ty thay đổi cách thức làm việc mà ngay tại các cơ quan hành chính đang đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 tức là cho phép người dân chỉ cần ngồi nhà, với một thiết bị điện tử thông minh (máy tính, máy điện thoại, máy tính bảng) kết nối internet có thể dễ dàng đăng ký thực hiện nhiều thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính và kết quả giải quyết sẽ được hoàn trả tại nhà.

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Hà Nội từ giữa tháng 3 cũng là thời điểm Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thực hiện thí điểm việc nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ ngay trên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại 5 tỉnh, thành trong đó có TP Hà Nội. Từ ngày 13/3, Đội Cảnh sát giao thông số 6, phòng Cảnh sát giao thông, CA TP là đơn vị đầu tiên triển khai dịch vụ này.

Đại úy Đỗ Xuân Khoa Tổ trưởng tổ xử lý - Đội Cảnh sát giao thông số 6 cho biết: trước đây người vi phạm giao thông phải trực tiếp đến các kho bạc, ngân hàng nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính thì từ ngày 13/3, người vi phạm chỉ cần sử dụng máy tính có kết nối mạng internet, truy cập vào Cổng DVCQG, vào mục nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khai báo thông tin về số biên bản vi phạm hành chính, họ tên, điện thoại, địa chỉ, hành vi vi phạm... và chọn ngân hàng để nộp phạt. Khi thanh toán thành công, người dân chọn 2 phương thức nhận lại giấy tờ tại nơi ra quyết định xử phạt hoặc qua đường bưu điện (người dân chỉ cần ngồi nhà, nhân viên của Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam, đơn vị phối hợp thực hiện, sẽ chuyển giấy tờ, hóa đơn tận tay người vi phạm).

Cùng thời điểm này, Bộ Công an sẽ triển khai cung cấp dịch vụ trực tuyến thu lệ phí trước bạ đăng ký phương tiện giao thông đường bộ trên Cổng DVCQG tại 2 thành phố lớn là TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội. Nhiều chuyên gia kinh tế, người dân đã đồng tình, ủng hộ chủ trương trên. Anh Nguyễn Thành Long ở phố Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm chia sẻ: để hoàn thành việc nộp phạt, người dân mất nhiều thời gian, phải đến cơ quan công an lấy quyết định xử phạt, qua kho bạc nộp tiền, rồi quay lại trụ sở cơ quan công an nộp biên lai, lấy lại giấy tờ. Phải đi lại, di chuyển nhiều đến nơi công cộng khiến nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao. Khi thủ tục hành chính này được đưa lên mạng, việc nộp phạt trở nên nhanh chóng, đơn giản hơn nhiều chỉ qua một vài thao tác trên máy tính hay điện thoại thông minh. Việc hạn chế tiếp xúc giữa người vi phạm – cán bộ xử lý, ngoài việc giảm thiểu nguy cơ lây bệnh còn có ý nghĩa lớn hơn, theo đánh giá của các chuyên gia, là hạn chế tình trạng “đi đêm”, thỏa thuận giữa người bị phạt và cảnh sát giao thông, giảm thiểu nguy cơ tham nhũng, nhũng nhiễu và tăng cường xử lý thủ tục hành chính tập trung.

Ngoài 2 dịch vụ trên, tại Hà Nội, người dân có thể thụ hưởng nhiều tiện ích khi TP đưa 1.448/1.818 thủ tục lên mạng ở mức độ 3, mức độ 4 (đạt tỷ lệ 81%); trong đó có nhiều thủ tục hành chính của Hà Nội đã được tích hợp lên Cổng DVCQG. Vào thời điểm này, tại nhiều quận, huyện, đã có hơn 80% người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, góp phần rất lớn trong việc hạn chế việc di chuyển trên đường và tập trung đông tại các cơ quan hành chính.

Phỏng vấn tuyển dụng qua mạng

Đang trong thời kỳ cao điểm phòng chống dịch Covid -19 nhưng tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội (phố Trung Kính, quận Cầu Giấy), vẫn nhận được nhiều đơn tuyển dụng lao động với số lượng lớn của các doanh nghiệp ngành cơ khí, nhân viên kỹ thuật… Để phòng chống dịch hiệu quả, hạn chế lây lan bệnh, thời gian này, Trung tâm đã tạm dừng các phiên tuyển dụng lao động trực tiếp vào ngày thứ 5 hàng tuần và chuyển việc phỏng vấn tuyển dụng sang hình thức phỏng vấn… qua mạng, giảm thiểu việc tập trung đông người tại trụ sở.

Ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết: Trước đây, người có nhu cầu tìm việc làm và chủ sử dụng lao động thường gặp gỡ, phỏng vấn trực tiếp tại các phiên tuyển dụng lao động được tổ chức hàng tuần nhưng hiện nay, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ nhận nhu cầu tuyển dụng của lao động và hồ sơ xin việc của người lao động, sau đó phân loại và tập hợp, gửi danh sách ứng viên phù hợp đến các doanh nghiệp; kết nối hai bên qua email. Trung tâm cũng hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp và người lao động cài đặt phần mềm phỏng vấn trên máy tính và điện thoại để hai bên chủ động gặp nhau. Trong giai đoạn dịch bệnh đang có xu hướng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp, tâm lý chung của cả người lao động lẫn chủ sử dụng lao động đều e ngại nguy cơ nhiễm bệnh do gặp gỡ trực tiếp thì hoạt động kết nối trực tuyến đã phát huy hiệu quả, được doanh nghiệp và người lao động ủng hộ, xóa bỏ nỗi lo dịch bệnh mà vẫn có thể giải quyết được nhu cầu tuyển dụng lao động, tìm kiếm việc làm cho cả hai bên.

Trường học triển khai học online để không bị động vì dịch bệnh

Ngay khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, học sinh là đối tượng được nghỉ sớm nhất. Tính từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay, học sinh Hà Nội đã có gần 2 tháng chưa thể trở lại trường. Vì vậy, làm thế nào để các em không bị “rơi rụng” kiến thức mà đảm bảo cho công tác phòng chống dịch là mối lo chung của toàn xã hội.

Bài toán này đã được giải quyết khi hình thức học online được triển khai. Đây là hình thức học mới, đối tượng áp dụng rất đông với nhiều lứa tuổi, trình độ, vùng miền khác nhau nhưng với nỗ lực lớn của ngành giáo dục và các gia đình, bước đầu, việc học online đã được học sinh tiếp nhận. Ở trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, cả thầy và trò gần như chưa có một ngày nghỉ học nào. Theo TS. Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu trưởng, cách đây hơn 1 năm, trường Nguyễn Tất Thành đã có kế hoạch triển khai mô hình dạy học trực tuyến thông qua công cụ Microsoft Office 365. Vì thế, ngay khi nhận được thông báo học sinh phải ở nhà trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, nhà trường đã quyết định chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến. Theo thời khóa biểu, học sinh sẽ được học đầy đủ các môn Toán, Ngữ văn, Âm nhạc, Giáo dục công dân… thông qua công cụ Teams. Ngay cả môn Thể dục, môn học tưởng chừng không thể dạy trên không gian ảo, cũng đã được triển khai thành công.

Theo TS. Thu Anh, các công cụ trên Office 365 giúp giáo viên dễ dàng tương tác với học sinh gần giống như học tập trung tại trường. Giáo viên có thể điểm danh, đưa slide bài giảng, kiểm tra việc học sinh ghi chép, làm bài tập. Học sinh vào học muộn, không làm bài, giáo viên đều nắm bắt được và thông báo kịp thời cho PHHS. Với môn Thể dục, giáo viên có thể dùng công cụ chiếu riêng từng học sinh đang thực hiện động tác đã đúng chưa để điều chỉnh. Nhờ việc ứng dụng công nghệ thông tin như vậy mà nhà trường vẫn đảm bảo chương trình giảng dạy và có thể kết thúc năm học vào tháng 6 thay vì phải tiếp tục lùi sang tháng 7 như điều chỉnh khung thời gian kế hoạch lần thứ 2 của Bộ GD-ĐT.

Tại trường THCS Đoàn Thị Điểm, ngay trong tuần nghỉ để phòng chống dịch đầu tiên Corona, học sinh cũng đã được nhận bài ôn luyện các môn qua email và Google Classroom của mỗi lớp. Học sinh đăng nhập theo email của nhà trường và mã các lớp ứng theo từng môn học để học tập như với mô hình học tập trung.

Tương tự, trường BIS Hà Nội, dạy học trực tuyến cũng là giải pháp giúp trường kết nối với học sinh trong những ngày các em phải nghỉ học để phòng tránh dịch. Với khối Mầm non, giáo viên gửi những video hướng dẫn nhiều hoạt động trong ngày để bố mẹ có thể cùng con học và chơi tại nhà. Với khối Tiểu học và Trung học, giáo viên sử dụng những ứng dụng của Google như Google Classroom, Google Hangouts và Google Suites - các nền tảng trực tuyến giúp học sinh học độc lập cũng như làm việc nhóm. Với các nền tảng này, giáo viên đưa ra bài tập dễ dàng (qua những tập tin và video gửi lên), đồng thời học sinh có thể trao đổi liên tục với giáo viên để được hướng dẫn và nhận xét về bài tập. Ngoài ra, học sinh còn có các buổi gặp trực tuyến qua Google Meets với giáo viên để chia sẻ tiến trình học tập tại nhà và được giải đáp thắc mắc.

Trong bối cảnh học sinh phải nghỉ học kéo dài vì dịch bệnh, giải pháp học trực tuyến đã giúp một số nhà trường kết nối với học sinh và duy trì hoạt động dạy học ổn định gần giống như dạy học tập trung. Thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn đánh giá, để hình thức này đạt hiệu quả, cả thầy và trò phải có thời gian để chuẩn bị, làm quen: giáo viên cần có kỹ năng soạn bài giảng và giảng bài online sao cho hấp dẫn và duy trì được sự tương tác với học sinh. Học sinh phải được chuẩn bị tâm thế và có kỹ năng tự học cao, tránh “ngồi học cho có”. Ngoài ra, vì đây là hình thức dạy học chưa được công nhận chính thức và điều kiện còn quá khác nhau ở mỗi trường, mỗi khu vực nên mức độ áp dụng, triển khai cũng không đồng đều. Đặc biệt, việc dạy học online hiện vẫn chỉ là “lợi thế” của các trường quốc tế và trường ngoài công lập chất lượng cao mà chưa thể áp dụng đại trà tại các cơ sở công lập và ở vùng ngoại thành do hạn chế về cơ sở vật chất, trình độ công nghệ thông tin của giáo viên.

Đức Hạnh – Hoàng Lan

Bạn đang đọc bài viết Dịch bệnh Covid-19 "kích hoạt" chế độ làm việc online, trực tuyến tại chuyên mục Tiêu Điểm của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư baophunuthudo@gmail.com