Hà Nội chủ động triển khai các chỉ đạo của Chính phủ quyết liệt và sát thực tiễn

Chia sẻ

Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì họp và thị sát trực tuyến với 5 TP trực thuộc Trung ương (TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ) về công tác phòng chống dịch Covid -19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họpThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Dự hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Hà Nội và TPHCM có Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo 5 TP tại các điểm cầu.

Các địa phương đã làm tốt công tác chữa trị Covid -19

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ của các địa phương trong công tác phòng chống dịch, Thủ tướng nhấn mạnh: 5 TP lớn, trong đó, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có dân số đông, mật độ lớn, nhu cầu tiếp xúc tập thể rất cao. Gần 3 tháng qua, cùng cả nước, 5 TP đã làm rất nhiều việc triển khai phòng chống dịch Covid -19.

Đặc biệt, sau 2 ngày thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng về việc không tụ tập đông người, đóng cửa các cơ sở kinh doanh không cần thiết để chống dịch Covid-19, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã làm kiên quyết, đạt kết quả bước đầu quan trọng. Ngoài ra, 5 TP đã chủ động thực hiện các giải pháp tốt như: họp chống dịch 2 ngày/lần; xử lý cương quyết các trường hợp người nước ngoài khi nhập cảnh; tổ chức cách ly, tiếp nhận các chuyến bay về từ nước ngoài tốt…

Hàng ngày nghe báo cáo kiểm tra tình hình chống dịch ở các địa phương, Chính phủ ghi nhận quyết tâm chính trị của các thành phố lớn nhất cả nước để ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh Covid-19, nhất là các biện pháp mới, quyết liệt, cụ thể hơn của lãnh đạo các thành phố. 

Nhận định, 15 ngày tới là “giờ vàng” quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của dịch; từ tình hình thế giới đã có hàng vạn người nhiễm Covid – 19, số người tử vong tăng từng ngày, vì vậy, cần các biện pháp rõ hơn, các góp ý cho Chính phủ và Ban Chỉ đạo trung ương phòng chống dịch bệnh Covid -19 là rất quan trọng bởi theo Thủ tướng: “Chủ trương của Trung ương phải sát với thực tế, từ cơ sở, địa phương, trong đó, 5 TP lớn là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, quyết tâm chính trị của các địa phương cũng góp phần quyết định thành công này. Thực tế ở địa phương các đồng chí chính là những người ra quyết định cụ thể, Thủ tướng đề ra chủ trương”.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh một thông tin rất quan trọng cần gửi tới dư luận xã hội: “Tất cả bệnh nhân nặng, dương tính với Covid -19 đã vào bệnh viện đều được chữa khỏi. Đến sáng nay, 4 bệnh nhân nặng nhất đã tốt hơn trước, chưa có người tử vong. Những thông tin sai trái về vấn đề này cần phải được bác bỏ. Nhiều địa phương đã làm tốt công tác chữa trị Covid – 19”…

Thủ tướng cũng đề nghị chính quyền các cấp cần tiếp tục quan tâm hơn nữa tới đội ngũ y tế làm công tác chống dịch; làm tốt công tác cách ly tập trung do quân đội làm chủ công, cách ly tại nhà do công an đảm nhận… Thủ tướng cũng lưu ý việc thực hiện tốt Chỉ thị 15 của Thủ tướng bởi vẫn có địa phương chưa thực hiện nghiêm, còn tâm lý chủ quan, coi thường dịch bệnh, vẫn còn nơi tụ tập đông người. “Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch chính là điều kiện quan trọng để phòng chống dịch lây lan”, Thủ tướng khẳng định.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại điểm cầu Hà Nội

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại điểm cầu Hà Nội (Ảnh: Xuân Hải)

Hà Nội đang tìm mọi biện pháp để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19

Báo cáo với Thủ tướng tại điểm cầu Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết: Ngày 19/3, khi nhận được thông tin từ bệnh viện Bạch Mai và Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương có 2 trường hợp là điều dưỡng tại bệnh viện Nhiệt đới của bệnh viện Bạch Mai dương tính với Covid -19, TP đã khẩn trương phối hợp với bệnh viện để xác định thân nhân, lai lịch và tiến hành tổ chức xác minh tất cả những người tiếp xúc gần F1, F2.

Sau đó, TP đã tiến hành xét nghiệm và có kết quả đối với trường hợp con của bệnh nhân 86 dương tính với Covid -19; F1, F2 được tổ chức đi cách ly, các địa điểm liên quan đều được khử khuẩn. Cho đến nay liên quan đến trường hợp này chưa phát hiện thêm trường hợp nào dương tính…

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19 tại bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện đã chuyển 5.113 trường hợp bệnh nhân đang điều trị tại đây về các tỉnh, thành phố miền Bắc, trong đó Hà Nội đã tiếp nhận 1.592 trường hợp. Chỉ trong 2 ngày vừa qua TP đã xác minh được toàn bộ nhân thân lai lịch của 1.592 trường hợp bệnh nhân và đã ra quyết định cách ly; đang triển khai lấy mẫu trong hai ngày; rà soát tất cả những người đi cùng những bệnh nhân này vào thăm thân trong bệnh viện.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương, chiều 28/3, Hà Nội đã triển khai rà soát toàn bộ các bệnh nhân chạy thận xung quanh bệnh viện Bạch Mai; bệnh nhân từ các tỉnh thành đang điều trị nội trú và gần 358 trường hợp thường xuyên hiến máu cho bệnh viện Bạch Mai. TP đang lên danh sách và ra quyết định cách ly, với trường hợp khó khăn, TP sẽ có chế độ hỗ trợ...

Lãnh đạo TP nhận định: trên địa bàn TP cho đến nay tiềm ẩn nguy cơ từ ổ dịch lớn nhất và phức tạp nhất là bệnh viện Bạch Mai với 20 trường hợp dương tính với Covid -19. Có trường hợp đi theo đoàn công tác xuống Bệnh viện Bạch Mai 2 ở Hà Nam hay đi về Nam Định, Ninh Bình cũng dương tính.

Bên cạnh đó, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, bệnh viện Bạch Mai hàng ngày có từ 5.000-7.000 người khám chữa bệnh. Từ ngày 20/3, bệnh viện đã chuyển 5.113 bệnh nhân về khắp các tỉnh; có nguy cơ lây nhiễm cao. Nguy cơ tiếp theo đến từ công ty Trường Sinh làm dịch vụ đưa nước, cung cấp suất ăn theo yêu cầu cho bệnh nhân với khoảng 5.000 - 6.000 nhân viên... Tại khu vực nhà ăn, thông tin từ bệnh viện cho biết từ ngày 15 - 25/3, có 600-700 người/ngày. Tuy nhiên, với các biện pháp quyết liệt để phòng tránh tối đa sự lây lan dịch bệnh, TP đã cùng Bộ Tư lệnh hóa học tiến hành khử khuẩn bệnh viện Bạch Mai và yêu cầu "nội bất xuất, ngoại bất nhập" bệnh viện này từ 0h ngày 28/3.

Đề xuất Hà Nội được công bố các trường hợp dương tính với Covid -19

Thông tin trong tối ngày 28/3, Hà Nội đã đưa 613 trường hợp là người nhà của Bệnh viện Bạch Mai lên trường Đại học FPT tổ chức cách ly an toàn; TP đang phối hợp chặt chẽ với công ty Trường Sinh xác định được nơi cư trú, quê quán của hơn 90 trường hợp nhân viên, Chủ tịch UBND TP thông tin: “Tin rất vui là từ hôm nay chỉ có 3 trường hợp về quê, còn lại cơ bản nhân viên ở trong bệnh viện”.

TP sẽ tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ là “Chống dịch như chống giặc” và giai đoạn này rất quan trọng, quyết định thành công hay thất bại. TP mong muốn tiếp tục được sự quan tâm Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương giúp đỡ Hà Nội được cung cấp 15.000 - 20.000 bộ test nhanh để Hà Nội triển khai xét nghiệm nhanh với các bệnh nhân chạy thận, bệnh nhân HIV, người hiến máu nói trên liên quan đến bệnh viện Bạch Mai. TP cũng mong được hỗ trợ kit xét nghiệm Covid -19 theo cách thức PCR; bổ sung nguồn cung trang thiết bị y tế; máy thở…

“Bộ Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã cho phép Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội xét nghiệm khẳng định dương tính với Covid -19, vì vậy nên cho phép Hà Nội công bố, để thuận lợi cho cơ sở. Khi Hà Nội được công bố ca dương tính, Chủ tịch UBND phường ra quyết định cách ly cho các trường hợp F1, F2, người dân sẽ vui vẻ thực hiện ngay tránh tình trạng Bộ chưa công bố, người dân chưa hợp tác như hiện nay. Đây là vấn đề cần thiết để phòng dịch bởi nếu các ca dương tính được cách ly sớm sẽ giảm lây lan hơn" - Chủ tịch UBND TP cho biết.

Đức Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).