Lương thực thực phẩm dồi dào, giá cả ổn định
Với sự chủ động chuẩn bị sớm, bước vào đợt cao điểm phòng chống dịch Covid -19 (từ ngày 28/3 – 15/4), tại các chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn TP lượng hàng hóa, thực phẩm phong phú, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, giá cả ổn định
Vừa bán hàng, vừa phòng dịch
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và TP Hà Nội, từ cuối tuần qua tại chợ Gia Lâm, quận Long Biên chỉ còn khoảng 60 quầy hàng thực phẩm, rau củ quả, đồ khô là được phép mở cửa kinh doanh; hơn 140 quầy còn lại kinh doanh quần áo, giày dép, hàng ăn… đều “cửa đóng then cài”.
Tại các cổng ra vào chợ, Ban Quản lý chợ đặt các chai nước sát trùng để người ra vào chợ sử dụng. Ông Nguyễn Thế Trọng – Trưởng ban Quản lý chợ cho biết: các hộ kinh doanh đều được yêu cầu sử dụng khẩu trang và các dung dịch sát khuẩn để phòng dịch. Do đã có quy định không sử dụng khẩu trang sẽ bị phạt nên người bán, người mua tại chợ đều tuân thủ nghiêm.
Tuy nhiên, trước diễn biến của dịch, không khí mua bán tại chợ khá khẩn trương, mua nhanh, bán nhanh, chợ vắng vẻ hơn thường ngày. Tại chợ Gia Lâm, sáng 30/3, các quầy hàng thực phẩm phong phú, dồi dào. Chị Nguyễn Thị Thảo ở phố Ngọc Lâm cho biết: Do hạn chế giao tiếp và tụ tập đông người nên tôi không đi chợ thường xuyên như mọi ngày; một lần đi thường mua đủ dùng cho 2-3 bữa. Giá bán các mặt hàng thực phẩm tươi sống tại chợ không biến động mà vẫn giữ giá như ngày thường” thịt bò dao động từ 220.000-300.000 đồng/kg, thịt lợn từ 140.000- 170.000 đồng/kg…
Để đảm bảo phòng chống dịch, một số chợ dân sinh tại Hà Nội còn bố trí nhân viên đo thân nhiệt, xịt nước sát khuẩn và nhắc nhở việc đeo khẩu trang trước khi khách hàng vào chợ. Chị Nguyễn Thị Hằng – chủ quầy thịt lợn ở chợ Đồng Xa, quận Cầu Giấy cho biết: Do nhiều cửa hàng ăn uống tạm dừng kinh doanh, hàng bán buôn giảm đi nhiều, còn khách lẻ chỉ mua đủ dùng nên lượng hàng bán ra hàng ngày giảm đáng kể. Một số hộ trong chợ bán hàng cách nhật hoặc tự nghỉ để phòng dịch
Không khí trầm lắng được ghi nhận tại các siêu thị. Hàng hóa, thực phẩm và rau xanh liên tục được bổ sung xếp đầy ắp các kệ nên người dân có nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, không có tình trạng mua bán ồ ạt; đa phần người mua vừa đủ dùng, lượng hàng bán ra chủ yếu là thực phẩm tươi sống phục vụ cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày như thịt cá, rau xanh, hoa quả. Qua số liệu tổng hợp ban đầu cho thấy, hầu hết các nhà phân phối lớn đều tăng lượng hàng dự trữ cho đợt cao điểm này, nhất là khi các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đều tạm thời đóng cửa. Cụ thể, Vinmart tăng lượng hàng hóa lên 40 lần; Tổng công ty Thương mại Hà Nội tăng lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu từ 30% - 50% tại từng siêu thị và tăng gấp 10 lần tại kho trung tâm; hệ thống siêu thị Co.opmart tăng lượng dự trữ tại các kho của Hà Nội, Bắc Ninh thêm 30%...
Vừa bán hàng vừa triệt để thực hiện các yêu cầu phòng dịch, tại các siêu thị Vinmart, Aeon Mall Long Biên, Big C…, khách hàng vào siêu thị đều phải đeo khẩu trang, dùng nước sát khuẩn và đo thân nhiệt; thậm chí có hệ thống cửa hàng kinh doanh thực phẩm tại phố Lý Thường Kiệt còn phát cả găng tay y tế cho khách vào mua hàng.
Đẩy mạnh đi chợ online
Bên cạnh kênh bán hàng truyền thống, nhiều cửa hàng đẩy mạnh bán hàng qua mạng, giao hàng tại nhà với nhiều ưu đãi để vừa hạn chế người ra đường, tránh tụ tập đông người vừa là cơ hội để các hệ thống bán lẻ giới thiệu quảng bá cho người tiêu dùng làm quen với cách thức mua hàng hiện đại. Thời điểm này, nhiều hệ thống phân phối xem đây là cách tìm “cơ” trong “nguy”.
Ngày đầu tiên thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch, một hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch đã tung ra giao diện “cửa hàng trực tuyến” được cải tiến với nhiều tính năng tiện lợi, cho phép người tiêu dùng, kể cả người cao tuổi có thể dễ dàng thực hiện lệnh mua và sau đó hàng được chuyển đến tận tay người mua. Đại diện chủ hệ thống phân phối cho biết: dịch Covid -19 bùng phát, lượng hàng bán qua mạng tăng nhanh nên dịp này, đơn vị đầu tư giao diện mới để khách hàng làm quen, tiếp cận nhanh, qua đó giúp hệ thống tạo thêm kênh phân phối mới, thu hút thêm khách hàng bên cạnh cách thức bán hàng truyền thống. Để kích thích tiêu dùng online, cửa hàng có nhiều ưu đãi, giảm giá mạnh với thực phẩm thiết yếu sử dụng hàng ngày.
Các hệ thống Vinmart, Big C hay Aeon Mall Long Biên cũng quảng bá rộng rãi và dành nhiều ưu đãi cho khách hàng mua online; phổ biến nhất là với đơn hàng có giá trị từ 200.000 đồng, khách hàng được vận chuyển miễn phí tại nhà trong các quận nội thành, chưa kể các mặt hàng giảm giá tập trung vào đồ ăn thức uống thiết yếu. Đặc biệt, thời điểm này, một số hãng đặt xe công nghệ đã tham gia vào thị trường cung ứng thực phẩm thông qua dịch vụ đi chợ hộ. Là người trải nghiệm dịch vụ đi chợ hộ, chị Nguyễn Thanh Hằng ở tòa T8, khu đô thị Times City cho biết: về cơ bản, đi chợ hộ giống như mua hàng online nhấn mạnh vào sự tiện lợi cho người dùng, không cần phải ra khỏi nhà mà vẫn mua được đủ nhu yếu phẩm. Cái được là các ứng dụng được phát triển sau nên không liên kết với các hệ thống phân phối lớn mà kết nối với các cửa hàng tiện lợi, các địa chỉ cung ứng thực phẩm chế biến quy mô nhỏ nhưng được khách hàng ưa thích như cửa hàng bán bánh mỳ, thịt quay… nên tìm được ngách để chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên mua hàng online theo chị Hằng, khách hàng phải chủ động, đặt hàng sớm để được giao hàng sớm, shipper không thể chuyển ngay và luôn sau khi khách đặt hàng.
Việt Bách