Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin về ca bệnh người nước ngoài bị tai nạn, phát hiện nhiễm Covid-19

Chia sẻ

Đây là trường hợp khá hy hữu được Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nêu ra tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP Hà Nội chiều ngày 3/4.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu rà soát kỹ các trường hợp nhập cảnhChủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu rà soát kỹ các trường hợp nhập cảnh (Ảnh: C.T)

Tại phiên họp chiều nay, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền báo cáo kỹ về con số 3.082 người nhập cảnh trước 0h ngày 14/3, trước 0h ngày 18/3 và trước 0h ngày 21/3 vì không thấy báo cáo gần đây. Ông đặt câu hỏi: Đây là số rà soát ban đầu, nhưng còn số người nước ngoài nhập cảnh bằng đường du lịch hay giao thông nội địa đã rà soát hết chưa, đã chắc chắn về con số chưa? Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Y tế phải trả lời đã xét nghiệm được bao nhiêu người? Đã phát hiện bao nhiêu người dương tính?”

Theo Chủ tịch UBND TP: Không rà soát kỹ càng thì rất nguy hiểm và dẫn chứng: “Vừa mới có trường hợp 1 người nước ngoài, trú tại Sao Hotel ở Lâm Du, phường Bồ Đề (Long Biên, HN) từ ngày 22/3. Sau đó đi ra đường và bị ngã. Xe cấp cứu đưa vào bệnh viện Huyết học truyền máu trung ương, xét nghiệm dương tính với Covid - 19”.

Báo cáo Chủ tịch UBND TP về trường hợp này, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cho biết, người nước ngoài này có quốc tịch Thụy Điển, sinh năm 1956, nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 19/12/2019, nằm ngoài đối tượng theo dõi lấy mẫu. Khi nhập cảnh, người này ở 90 An Dương Vương, Phú Thượng, Tây Hồ; sau đó có đi một số địa điểm và đến 22/3 thuê ở tại Sao Hotel; trả phòng vào ngày 30/3.

Ngày 26/3, người này bị tai nạn và được đưa vào bệnh viện Việt Pháp, chữa trị tại đây, sau đó quay trở về khách sạn. Ngày 31/3, người này có hiện tượng chảy máu mũi và khách sạn đưa vào bệnh viện Đức Giang; ngày 1/4, được đưa sang bệnh viện Huyết học và được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. 

Chủ tịch UBND TP thông tin thêm, trường hợp này nhập cảnh vào Việt Nam ngày 19/12/2019 qua cửa khẩu Mộc Bài, và đã đi rất nhiều nơi, về Hà Nội ngày 12/3/2020 và nhấn mạnh: “Trường hợp này vẫn nằm trong diện phải rà soát nhưng cách mà chúng ta rà soát lại chỉ nhìn vào thời điểm nhập cảnh mà không chú ý thời gian quay lại”.

Từ trường hợp này, Chủ tịch UBND TP nêu 2 giả thiết và đặc biệt nhấn mạnh về giả thiết thứ 2: “Trường hợp này về Hà Nội đi lại rồi bị lây nhiễm Covid -19 trên địa bàn TP, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng là lớn. Như vậy các điểm đi đến và người tiếp xúc ở quận Tây Hồ, Long Biên, cấp cứu 115, bệnh viện Đức Giang, bệnh viện Huyết học… đều phải cách ly”

Chủ tịch UBND TP yêu cầu: Sở Y tế phải lưu ý tất cả các trường hợp có yếu tố người nước ngoài; đi từ vùng dịch về; có yếu tố liên quan đến bệnh viện Bạch Mai; có hiện tượng ho sốt… thì tất cả các cơ sở khám chữa bệnh phải đặc biệt lưu ý, phải cách ly lấy mẫu xét nghiệm ngay lập tức. Bài học ở  bệnh viện Hồng Ngọc còn nguyên giá trị. Với công tác rà soát, không chỉ nhìn ngày nhập cảnh mà phải hỏi rõ đi đâu, làm gì; về Hà Nội lúc nào để làm rõ quá trình di biến động của người nhiễm bệnh”.

Chủ tịch Hà Nội cũng nhắc nhở, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 05 của UBND TP Hà Nội, những người lưu trú ở các cơ sở lưu trú, đặc biệt là người nước ngoài phải ở tại chỗ không được đi ra ngoài, chỉ nhân viên các cơ sở lưu trú được về.

Việt Bách

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.