Giá thịt lợn vẫn neo cao

Chia sẻ

Đã sang ngày thứ 4 giá lợn hơi về 70.000 đồng/kg, nhưng khảo sát nhanh tại một số chợ truyền thống như chợ Hà Đông, chợ Kiến Hưng (quận Hà Đông), chợ Phùng Khoang (Thanh Xuân)…giá một số mặt hàng thịt lợn thành phẩm vẫn ở mức khá cao.

Từ 1/4, giá thịt lợn hơi xuất chuồng đồng loạt giảm mạnhTừ 1/4, giá thịt lợn hơi xuất chuồng đồng loạt giảm mạnh

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ và Bộ NN-PTNT, hàng loạt doanh nghiệp chăn nuôi lớn ở nước ta đã giảm giá thịt lợn hơi xuất chuồng về mức 70.000 đồng/kg, áp dụng từ ngày 1/4. Đây là một trong những biện pháp để góp phần bình ổn giá thịt lợn trên thị trường và chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. 

Các doanh nghiệp cũng khẳng định, giá 70.000 đồng/kg được áp dụng cho tất cả các khách hàng lấy sỉ lợn tại trại của doanh nghiệp. Có doanh nghiệp mỗi ngày xuất bán trung bình khoảng 17.000 con lợn, có doanh nghiệp xuất buôn mỗi ngày khoảng 1.500-5.000 con lợn.

Tại các địa phương, giá lợn hơi xuất chuồng tại các trang trại nhỏ lẻ trong dân cũng đang có xu hướng giảm mạnh, giá bán dao động quanh mốc 72.000-79.000 đồng/kg lợn hơi tuỳ loại. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, giá thịt lợn hơi đã giảm ở khâu xuất chuồng xuất chuồng nhưng giá bán tại siêu thị và chợ dân sinh vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt đáng kể. 

Không chỉ tại các chợ truyền thống, chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội giá thịt lợn vẫn neo ở mức cao so với trước đây, theo khảo sát tại một số siêu thị như Big C hay hệ thống cửa hàng tiện ích Vinmart, giá thịt lợn dường như vẫn chưa cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt khi có mức giá bán khá cao. Đơn cử như với thịt ba chỉ của Công ty CP chăn nuôi CP Việt Nam tại hệ thống siêu thị Big C có giá bán là 175.000đồng/kg – 185.000đồng/kg; sườn non có giá 207.000đồng/kg; trong khi đó, với sản phẩm thịt lạnh Meat Deli giá thịt lợn cũng cao ngất ngưởng khi ở mức trung bình từ 140-300.000đồng/kg, tùy theo từng loại.

Lý giải về mức chênh lệnh giá từ trại nuôi ra thị trường, tại buổi làm việc với 15 doanh nghiệp chăn nuôi ở Bộ NN-PTNT vào cuối tháng 3 vừa qua, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng để đưa lợn hơi từ cổng trại ra tới thị trường mất rất nhiều chi phí, chiếm gần 40% giá thành thịt.

Đơn cử, chi phí vận chuyển trung bình 1.500 đồng/kg tùy vào khoảng cách, chi phí bốc lợn lên xe 1.000 đồng/kg, chi phí hao hụt trung bình 4.000 đồng/kg... Đây chính là nguyên nhân khiến giá thịt lợn ngoài thị trường thời gian qua neo cao. 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, nếu giá lợn hơi ở mức 80.000 đồng/kg thì giá thịt lợn xẻ (móc hàm) vào khoảng 100.000 đồng/kg. Thế nhưng, trên thị trường giờ đang bán 150.000-160.000 đồng/kg, thậm chí có loại trên 200.000 đồng/kg. "Rõ ràng phần phân phối phải có điều chỉnh để đảm bảo lợi ích người chăn nuôi, người tiêu dùng và người phân phối", ông Tiến nói.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Công Thương cùng Bộ NN-PTNT tăng cường kiểm soát giá của chuỗi cung ứng thịt lợn trên thị trường. Theo Phó Thủ tướng, đây là trách nhiệm của đồng thời hai bộ và cũng là trách nhiệm của doanh nghiệp. Phải kiểm soát khâu trung gian nhằm giảm chi phí giá thành. 

Các doanh nghiệp cho rằng, việc giảm giá thịt lợn không chỉ dựa vào mỗi doanh nghiệp chăn nuôi mà phải có biện pháp đồng bộ từ chuồng trại tới siêu thị, chợ bán lẻ, như vậy mới có hiệu quả trong việc giảm giá.

Còn với người dân, nỗi lo giá cả thịt lợn không chịu hạ nhiệt càng hiện rõ trong bối cảnh cách ly toàn xã hội. Để tiêu dùng túi tiền của mình hiệu quả, nhiều bà nội trợ chuyển hướng "thiết kế" bữa cơm gia đình bằng các thực phẩm khác như: gà, bò, hải sản, thủy sản, trứng... Chị Đỗ Thị Ngọc Ánh (ở Đê La Thành, Đống Đa) cho rằng: "Cốt lõi của vấn đề nằm ở chỗ lợn giống đắt, khan hiếm trong khi thị trường sau dịch tả lợn châu Phi vẫn tái đàn chưa đủ cầu, cộng thêm giá thương lái, trung gian đẩy lên cao. Tôi nghĩ, Chính phủ và các bộ, ngành cần làm quyết liệt hơn nữa để người dân được sử dụng thịt lợn một cách hợp lý như trước. Bởi lẽ, nếu cứ để giá thịt lợn cao như thế này một thời gian dài, rất có thể người tiêu dùng sẽ quay lưng".

Chi Mai

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.