Việt Nam không có ca COVID-19 mới, 90 bệnh nhân đã khỏi bệnh

Chia sẻ

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 thông tin, Tính đến 6h sáng ngày 5/4, Việt Nam không ghi nhận thêm ca COVID-19 mới nào trong đó có 90 người được công bố khỏi bệnh và ra viện.

Các y bác sĩ chúc mừng các bệnh nhân đã hoàn toàn khỏi bệnh được xuất viện.Các y bác sĩ chúc mừng các bệnh nhân đã hoàn toàn khỏi bệnh và được xuất viện. (Ảnh: P. V)

Như vậy đến thời điểm này, số ca nhiễm ở nước ta vẫn là 240, trong đó 149 ca là từ nước ngoài chiếm 62,1 %;  61 ca từ ổ dịch nội địa; 91 người lây nhiễm thứ phát.  Số ca được công bố khỏi bệnh và ra viện là 90, trong đó 4 ca mới nhất ở TP.HCM vừa được công bố khỏi bệnh ngày 4/4

Theo đó, tối ngày 4/4, Bộ Y tế cũng thông báo tin vui là bệnh nhân nặng nhất trong số 240 bệnh nhân COVID-19 ở Việt Nam cho đến nay đã được ngưng dùng ECMO sau hơn 2 tuần, sức khỏe nhiều tiến triển. Đó là bác ruột và bị lây bệnh từ BN 17. BN 64 tuổi, có bệnh lý nền là rối loạn tiền đình, đã trở nặng từ ngày 15/3 và được chuyển sang Khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Hà Nội) và chỉ định thở máy.

Đến ngày 19/3, tình hình sức khỏe tiếp tục xấu đi, nên bệnh nhân được chỉ định sử dụng ECMO (thiết bị thay thế chức năng tim và phổi). Những ngày qua, các bác sĩ, điều dưỡng của Khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương và tổ chuyên gia 30 người do Bộ Y tế thành lập đã theo dõi từng phút bệnh trạng của bệnh nhân 19 (cùng 3 bệnh nhân nặng khác và gần đây có thêm 1 ca), để điều chỉnh về thuốc, về mức độ thở, can thiệp xử trí bệnh lý nền.

Trước đó, 3 bệnh nhân nặng gồm 2 bệnh nhân người Anh và 1 người Việt Nam 50 tuổi đều đã được đánh giá là vượt qua giai đoạn nguy hiểm, được cai thở máy, chuyển sang thở oxy, 2/3 người có 3 kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona chủng mới. Bệnh nhân 19 cũng đã có 3 xét nghiệm âm tính tương tự và hôm 4/4, chính thức được cai ECMO. 

Khuyến cáo: 10 biện pháp đơn giản để phòng chống dịch hiệu quả

1- Không đi ra ngoài khi không thật sự cần thiết. Không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng.

2- Luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài kể cả khi làm việc; luôn đứng cách xa người khác 2 mét.

3- Luôn rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc bằng dung dịch sát khuẩn nhất là sau khi sờ tay vào bất cứ vật dụng nào và sau khi gặp, nói chuyện với người khác và khi về nhà.

4- Không bắt tay khi gặp người khác, không đưa tay lên mắt, mũi miệng.

5- Thường xuyên súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng; giữ ấm vùng ngực cổ, uống nước ấm. Thay quần áo khi về nhà và quần áo thay ra cần được ngâm với xà phòng.

6- Ăn uống đủ chất, ăn chín, uống chín, tập luyện thể thao phù hợp, sinh hoạt lành mạnh. Thường xuyên vệ sinh, giữ thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

7 - Nếu phải cách ly thì phải ở nhà, hạn chế gặp người trong nhà, thực hiện theo các hướng dẫn cách ly của cơ quan y tế.

8 - Không nên đến cơ sở y tế nếu không phải cấp cứu. Hãy hỏi cán bộ y tế bằng điện thoại hoặc qua mạng trước khi muốn đi khám bệnh.

9- Khai báo y tế qua ứng dụng (https://ncovi.vn) cho mình và cho người thân trong nhà; theo dõi sức khỏe hàng ngày và báo ngay cho cơ quan y tế hoặc trên ứng dụng NCOVI.

10 - Không mời khách đến nhà và cũng không nên đến nhà người khác. Cuộc sống sẽ còn nhiều dịp để gặp nhau.

 Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.
Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.