Hà Nội: Phong tỏa thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh để dập dịch

Chia sẻ

Chiều nay (ngày 7/4), trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid -19 liên quan đến bệnh nhân số 243, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp đột xuất với các quận huyện, phường xã, ngành y tế, lãnh đạo các bệnh viện.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họpChủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp (Ảnh: X.H)

Đang theo dõi bệnh nhi liên quan đến bệnh nhân số 243

Báo cáo về điều tra dịch tễ của bệnh nhân 243, ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (CDC) cho biết: ngày 6/4 bệnh nhân số 243 có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid -19, vợ bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính. Hai trường hợp khác liên quan đến bệnh nhân 243 là hàng xóm và chị dâu có xét nghiệm lần 1 dương tính với Covid -19; CDC Hà Nội đang tiến hành xét nghiệm khẳng định với 2 trường hợp này.

CDC Hà Nội đã tiến hành điều tra dịch tễ, làm rõ lịch trình đi lại tiếp xúc của bệnh nhân. Đến 11h ngày 7/4, đã xác định có 104 trường hợp F1; đã lấy mẫu xét nghiệm 90 trường hợp và chuyển Viện Vệ sinh dịch tễ. Về cách ly y tế, có 31 trường hợp cách ly tại bệnh viện đa khoa Mê Linh; 35 trường hợp ở bệnh viện Bắc Thăng Long, các trường hợp còn lại thực hiện cách ly tại nhà. CDC Hà Nội đang tiếp tục rà soát các trường hợp liên quan. Trung tâm y tế huyện Mê Linh đã phun khử khuẩn các địa điểm liên quan..

Đặc biệt, qua rà soát, theo ông Nguyễn Nhật Cảm, phát hiện một cháu bé sinh năm 2016 thường xuyên được bệnh nhân chăm sóc có biểu hiện sốt 38 độ. Trường hợp này đã được lấy mẫu bệnh phẩm và chuyển bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để khám, điều trị.

Báo cáo về trường hợp này, đại diện UBND huyện Mê Linh cho biết, sau khi phát hiện dương tính, huyện Mê Linh và CDC Hà Nội chuyển bệnh nhân đến bệnh viện Bệnh nhiệt đới cơ sở 2 tại huyện Đông Anh; đồng thời rà soát và cách ly những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân. Hiện, xã Mê Linh đang tiếp tục quyết liệt triển khai các nhiệm vụ tại chỗ. Do trường hợp bệnh nhân 243 đi lại và tiếp xúc nhiều, nên các trường hợp F1, F2 liên quan đến 6 trong tổng số 9 xóm của thôn Hạ Lôi. Huyện Mê Linh đề xuất TP triển khai cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi nhằm đảm bảo không lây lan ra các xã lân cận và cộng đồng (trước đó huyện đã quyết định cách ly thôn Bàng, xã Mê Linh - nơi bệnh nhân sinh sống)

Thôn Bàng, xã Mê Linh, huyện Mê Linh - nơi ca bệnh 243 sinh sống đã bị cách lyThôn Bàng, xã Mê Linh, huyện Mê Linh - nơi ca bệnh 243 sinh sống đã bị cách ly

Không được bỏ sót trường hợp nào có yếu tố “Bạch Mai”

TP hiện ghi nhận 103 ca dương tính với Covid -19, trong đó có 48 ca bệnh liên quan đến bệnh viện Bạch Mai; lan ra 13/30 quận huyện của TP; gần đây nhất là ở huyện Mê Linh với ca bệnh mới có diễn biến phức tạp… Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP đã phân tích rõ về ca bệnh mới này: Chúng ta đang hiểu nhầm lẫn, trong Công điện số 01, 02 đã yêu cầu xác minh toàn bộ trường hợp có yếu tố liên quan đến bệnh viện Bạch Mai và phải có quyết định cách ly ngay lập tức, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 28/3, UBND TP ban hành Công điện thì quyết định cách ly 24 ngày phải tính từ ngày hôm sau – 29/3, chứ không phải căn cứ vào thời điểm bệnh nhân đến bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 để không quyết định cách ly. Nếu cách ly đúng 14 ngày từ ngày 29/3 thì không có chuyện bệnh nhân đi lại, tiếp xúc nhiều nơi. Đây là lỗ hổng rất nguy hiểm cần chấn chỉnh ngay. 

Từ thực tế trên, Chủ tịch UBND TP yêu cầu: các quận, huyện cần tiếp tục rà soát số người liên quan đến bệnh viện Bạch Mai; tổ chức cách ly tính từ ngày phát hiện, không căn cứ vào thời gian vào viện bởi như bệnh nhân 243 ở huyện Mê Linh trong thời gian dài không có biểu hiện gì, nhưng vẫn lây nhiễm cho người khác. “Tôi tin là những người tiếp xúc gần với trường hợp này mà không đeo khẩu trang khả năng cao sẽ bị lây nhiễm bởi theo các chuyên gia, thời gian ủ bệnh lâu thì lượng virus càng cao”, Chủ tịch UBND TP nói.

Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị, Chủ tịch UBND TP ủy quyền cho Chủ tịch UBND huyện Mê Linh ra quyết định phong tỏa thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh với 457 hộ, 1.825 nhân khẩu. Xã Mê Linh phải tổ chức lực lượng phong tỏa theo quy định của Bộ Y tế. Tất cả trường hợp F1, F2 lấy mẫu ngay, tất cả hộ dân ở đây phải ở trong nhà; huyện và xã tổ chức cung cấp thực phẩm cho nhân dân… Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị lãnh đạo huyện và xã Mê Linh làm tốt công tác tuyên truyền để người dân ổn định tâm lý thực hiện cách ly.

Từ bệnh nhân 243 và bài học của bệnh nhân số 17 và số 237, Chủ tịch UBND TP nhắc đến việc đã có nhiều y bác sỹ phải cách ly vì liên quan đến việc tiếp xúc với các bệnh nhân Covid -19 và cho rằng: “Trận tuyến quan trọng mà có sơ hở là rất nguy hiểm. Các bệnh viện phải quán triệt đến tất cả y bác sỹ không được chủ quan”.

“Hà Nội vẫn là địa bàn "nóng" nhất trên cả nước do nguồn gốc các ca bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai vẫn chưa được làm triệt để”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Đề cập đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP nêu con số: Trong 120 nhân viên của công ty Trường Sinh và công ty làm vệ sinh trong bếp ăn có 26 người ăn ngủ trong bệnh viện Bạch Mai dương tính với Covid -19. Cùng với 2 điều dưỡng dương tính trước đó, tỷ lệ lây nhiễm là 28/4.000; những người đến chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện, tỷ lệ lây nhiễm là 8/6.562 người; đã có lây nhiễm chéo ở cộng đồng; có trường hợp F3 trở thành F0... Diễn biến của dịch vì thế đang rất phức tạp.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhắc lại yêu cầu các đơn vị phải tập trung rà soát lại toàn bộ người có yếu tố liên quan đến bệnh viện Bạch Mai; các trường hợp F1 phải được đưa đi cách ly kịp thời, tất cả phải được xét nghiệm ngay cả bằng test nhanh và xét nghiệm RT-PCR.

Các trường hợp liên quan đến yếu tố “Bạch Mai” phải được giám sát chặt chẽ quá trình đi lại, tiếp xúc. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tái khẳng định: các trường hợp liên quan đến bệnh viện Bạch Mai cần làm triệt để, không bỏ sót; rà đi rà lại; cần tuyên truyền để những người đến thăm khám phải tự giác khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ.

Chủ tịch UBND TP giao CDC Hà Nội phối hợp với Bộ Y tế công khai tất cả diễn biến đi lại của 26 bệnh nhân của công ty TNHH Trường Sinh và công ty vệ sinh Hoàn Mỹ; điều tra dịch tễ của các trường hợp tại bệnh viện Bạch Mai để biết rõ nguồn gốc bệnh, tình trạng lây nhiễm chéo giữa các ca, các khoa, phòng. Đồng thời, công khai sơ đồ bệnh để người dân nắm rõ, phòng ngừa và thấy được sự nguy hiểm của ổ dịch.

Chủ tịch UBND TP cho rằng, với đặc điểm dân số Hà Nội tương đương với Vũ Hán và New York, các yếu tố về y tế lại kém hơn. Hà Nội đã làm quyết liệt công tác phòng chống dịch và có các biện pháp giãn cách xã hội sớm. Song, nguồn lây nhiễm ra cộng đồng vẫn rất cao, giống Vũ Hán và New York ở thời điểm đầu của dịch nên TP vẫn cần cảnh giác cao. 

 Hạnh Lê 

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).