2 tiếng ép tim ngoài lồng ngực cứu sống bệnh nhân ngoạn mục tại BV Bạch Mai

Chia sẻ

Ngay khi nhận được đề nghị hỗ trợ của BV tuyến dưới về 1 nữ bệnh nhân sốc mất máu, rối loạn máu động nặng, suy tạng sau khi mổ... kíp cấp cứu của BV Bạch Mai chờ sẵn ở cổng, phía sau hàng rào cách ly. Bệnh nhân đến, 1 bác sĩ trèo lên xe cấp cứu lập tức tiến hành ép tim ngoài lồng ngực, các bác sĩ khác vội vã đẩy xe vào phòng...

Đó là câu chuyện xúc động được ghi lại tại BV Bạch Mai, 4 ngày trước, khi bệnh viện đang thực hiện cách ly toàn diện. 

Do tình trạng của nữ bệnh nhân quá nặng và nguy cơ chảy máu cao do bệnh nhân đã trải qua các cuộc phẫu thuật nên dù ECMO đã sẵn sàng cũng không thực hiện được. Tình trạng bệnh nhân xấu đi nhanh, các chỉ số sống đều ở mức nguy hiểm. Bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn lần thứ 2, tiếp tục phải ép tim.

Bên ngoài hành lang, người nhà đã được thông báo chuẩn bị đón nhận tin xấu là bệnh nhân không qua khỏi. Còn bên trong phòng cấp cứu, các bác sĩ Bạch Mai đã không bỏ cuộc. 

Các bác sĩ đã thay nhau ép tim ngoài lồng ngực với hi vọng phép màu sẽ tới. Hai giờ liên tục cứ ép tim như vậy không ngừng nghỉ...

Và điều kỳ diệu đã xảy ra. Sau hơn 2 tiếng ép tim liên tục, sự kiên trì và quyết tâm của kíp cấp cứu đã có thành quả, tim bệnh nhân đập lại được. Tim đập trở lại nhưng bệnh nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch, sự sống cực kỳ mong manh. Các thuốc vận mạch hỗ trợ đều ở liều quá cao. Nhiều thời điểm tưởng rằng bệnh nhân không thể vượt qua được.

Nữ bệnh nhân hồi phục ngoạn mục sau những nỗ lực không ngừng nghỉ cứu chữa của các bác sĩ BV Bạch Mai.Nữ bệnh nhân hồi phục ngoạn mục sau những nỗ lực không ngừng nghỉ cứu chữa của các bác sĩ BV Bạch Mai. (Ảnh: BSCC)

2 ngày sau, tình trạng của bệnh nhân đã có những chuyển biến tích cực. bệnh nhân đã tốt hơn, dừng được các thuốc vận mạch.

Đến ngày 7/4, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, tiếp xúc tốt. 14h30 chiều, bệnh nhân đã được rút ống thở nội khí quản.

Hai vợ chồng bệnh nhân đã cầm tay nhau khóc...

Bác sĩ Nguyễn Đức Vinh, một trong các bác sĩ thuộc ekip cấp cứu chia sẻ: "20 năm làm việc đây là 1 trong những điều kỳ diệu nhất mà tôi được chứng kiến".

Bác sĩ Ngô Đức Hùng (trong ekip trực tiếp cấp cứu) cũng thốt lên rằng: "Có lẽ trong cuộc đời làm nghề, khoảnh khắc này sẽ mãi mãi không bao giờ quên được. 2 tiếng ép tim ngoài lồng ngực, truyền 4 lít máu, toan chuyển hoá nặng. Người nhà được chuẩn bị tinh thần khả năng tử vong. Thế rồi tim đập lại, sau vài ngày rút được máy thở. Sức sống con người quả thật kỳ diệu".

PV

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...