Thực hư công dụng hỗ trợ điều trị ung thư của hoạt chất Fucoidan trong tảo nâu?

Chia sẻ

Theo một thống kê, có tới 30% người mắc ung thư tử vong do tác dụng phụ khi điều trị hóa trị, xạ trị. Bởi vậy, nâng cao sức đề kháng, hệ miễn dịch ở người bệnh ung thư giai đoạn này, nhất là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay đặc biệt quan trọng.

Suy giảm hệ miễn dịch… vì hóa trị, xạ trị

Nhớ lại quãng thời gian điều trị căn bệnh ung thư vú đã qua, chị Nguyễn Thị Hiền (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) kể: Khi bác sĩ thông báo mình mắc ung thư vú, cảm xúc đầu tiên là sốc, hoang mang cực độ. Trong đầu mình lúc ấy chỉ nghĩ rằng mình bị mắc bệnh hiểm nghèo như này sự sống không thể kéo dài, rồi thương xót con nhỏ không ai chăm… Vì bệnh của mình vẫn ở giai đoạn sớm nên bác sĩ chỉ định mình phẫu thuật sau đó truyền hóa chất.

Chế độ dinh dưỡng khoa học, tập luyện thể dục và sử dụng thực phẩm chức năng chứa fucoidan... đã giúp chị Hiền tăng cường sức đề kháng, vượt qua quá trình hóa trị, xạ trị.Chế độ dinh dưỡng khoa học, tập luyện thể dục hợp lý và sử dụng thực phẩm chức năng chứa hoạt chất fucoidan từ tảo nâu... đã giúp chị Nguyễn Thị Hiền tăng cường sức đề kháng, vượt qua quá trình hóa trị, xạ trị. (Ảnh: NVCC)

“Dù được gia đình động viên nhưng trước khi lên bàn mổ mình vẫn khóc lắm, sợ mổ xong có tai biến hoặc không sống được… Nhưng khủng khiếp nhất là lúc bước vào giai đoạn điều trị hóa chất. Theo phác đồ, mình phải thực hiện 8 đợt truyền hóa chất. Thời gian đầu hóa chất vào người, cơ thể chưa thích ứng nên ăn, uống bất kỳ thứ gì vào là nôn. Đúng lịch thì 20 ngày mình mới truyền 1 lần, nhưng vì không ăn uống được, cơ thể suy kiệt, lại bị hạ bạch cầu, hay ngất xỉu nên phải ở viện thường xuyên để bác sĩ theo dõi. Sau này, nhờ gia đình, bác sĩ động viên tinh thần, tư vấn chế độ dinh dưỡng khoa học, đủ dưỡng chất, đặc biệt sử dụng thêm thực phẩm chức năng có thành phần từ tự nhiên như tảo nâu… những triệu chứng trên mới hết và sức khỏe được cải thiện dần ” – chị Hiền nhớ lại.

Chia sẻ với chị Hiền, PGS.TS Phạm Bích Đào – Đại học Y Hà Nội cho biết: Ngoài những tế bào ung thư bị chết, nhiều thế bào bình thường, có lợi của cơ thể cũng bị tiêu diệt khi hóa trị, xạ trị… dẫn đến những biến chứng, tác dụng phụ với bệnh nhân ung thư như: buồn nôn, nôn, hạ bạch cầu, tiêu chảy, rụng tóc… Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt cân, suy kiệt sức khỏe ngày càng trầm trọng ở người bệnh. Theo thống kê 30% bệnh nhân ung thư chết do suy kiệt cơ thể trước khi chết vì khối ung thư. Con số này phần nào cho thấy tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị là đáng lưu tâm. Chính vì thế, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng cường sức đề kháng cho người bệnh trong và sau quá trình hóa trị, xạ trị đang được Tổ chức y tế thế giới (WHO) coi là mục tiêu xuyên suốt trong quá trình điều trị ung thư.

Tảo nâu Fucoidan – giải pháp tăng cường hệ miễn dịch hữu hiệu

Theo TS.BS CKII Nguyễn Ngọc Anh – nguyên phụ trách Trung tâm Ung bướu BV Chợ Rẫy, Trung tâm Ung bướu BV Nhân Dân 115, hiện đang công tác tại BV Gia An 115 (TP. Hồ Chí Minh), hệ miễn dịch, sức đề kháng tốt là yếu tố quan trọng, không chỉ giúp chúng ta chống lại ung thư mà còn chống lại rất nhiều bệnh lý khác của cơ thể như: bệnh cúm, bệnh truyền nhiễm do virus, vi khuẩn, bệnh trong nội tại cơ thể…

TS.BS CKII Nguyễn Ngọc Anh thăm bệnh phòng, kiểm tra sức khỏe của bệnh nhân.TS.BS CKII Nguyễn Ngọc Anh thăm bệnh phòng, kiểm tra sức khỏe của bệnh nhân. (Ảnh: NVCC)

Tuy nhiên, với bệnh nhân ung thư, quá trình điều trị hóa trị, xạ trị khiến người bệnh suy giảm sức đề kháng và khả năng miễn dịch trầm trọng. Tâm lý không tốt làm cho bệnh nhân cảm thấy chán ăn và mệt mỏi rất nhiều. Vì vậy, TS.BS CKII Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ: Khi tiếp xúc với bệnh nhân ung thư, ngoài việc giải thích bệnh, chúng tôi đều đề cập và tư vấn cho họ những chế độ dinh dưỡng song hành để quá trình điều trị được tốt hơn.

BS. Nguyễn Khánh Hà - Khoa nội 2 - bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho biết thêm: Các nhà khoa học đã nghiên cứu và bước đầu kết quả đã chứng minh, việc nâng cao sức đề kháng của bệnh nhân sẽ làm giảm tác dụng phụ do hóa, xạ trị, và có 2 hướng để xử lý vấn đề này.

Thứ nhất là chăm sóc tốt về dinh dưỡng để bù lại việc hao hụt năng lượng do các khối u gây ra bằng cách: Ăn uống đủ chất, tập thể dục thường xuyên; tránh thực phẩm có nhiều muối như dưa cà, thực phẩm lên men; dùng nhiều sữa đậu nành; hạn chế thực phẩm kích thích có cồn; uống nhiều nước trong ngày kể cả khi không khát; hạn chế căng thẳng, stress; có chế độ tập luyện phù hợp sức khỏe…

Ngoài ra, gần đây các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, việc bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày một số thành phần tự nhiên như Fucoidan - hoạt chất chiết xuất từ rong biển nâu, có tác dụng tích cực trong ngăn chặn ung thư tiến triển, hỗ trợ khả năng miễn dịch; thậm chí có thể tấn công tế bào ung thư, góp phần thúc đẩy chúng đi theo con đường tự hủy diệt. Bên cạnh đó hợp chất này còn góp phần hỗ trợ ngăn chặn tái tạo mạch máu mới quanh tế bào ung thư; đồng thời cắt nguồn cung cấp chất dinh dưỡng và oxy nuôi dưỡng tế bào ung thư; từ đó hỗ trợ ngăn chặn tế bào lan rộng, di căn ra các vùng khác, góp phần giảm bớt tác dụng phụ do phương thức điều trị gây ra.

Cần lựa chọn sản phẩm chiết xuất Fucoidan đạt chất lượng

Fucoidan là một loại tảo nâu, sống ở vùng biển Okinawa của Nhật Bản. Các nhà khoa học và dược sĩ của Nhật Bản sau này đã chiết xuất hoạt chất Fucoidan trong tảo nâu, đưa vào thực hành trong lâm sàng thì thấy rằng có thể giúp bệnh nhân tăng cường sức đề kháng, giảm tác dụng hóa trị và xạ trị ở bệnh nhân ung thư. Hiện tại, hoạt chất Fucoidan là một thành phần trong rất nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng, đặc biệt sản phẩm hỗ trợ bệnh nhân ung thư.

Hoạt chất Fucoidan từ tảo nâu từ vùng biển của Nhật Bản được cho là có chất lượng cao hơn so với nhiều khu vực khác.Hoạt chất Fucoidan từ tảo nâu từ vùng biển Okinawa của Nhật Bản được cho là có chất lượng cao hơn so với nhiều khu vực khác. (Ảnh: Int)

Về đối tượng có thể sử sụng sản phẩm chiết xuất từ Fucoidan, TS.BS CKII Nguyễn Ngọc Anh thông tin: Sản phẩm chiết xuất từ Fucoidan hay là tảo nâu không phải là dược phẩm mà là thực phẩm chức năng nên có thể được sử dụng trên nhiều đối tượng khác nhau. Không chỉ bệnh nhân ung thư, tất cả những người cảm thấy sức khỏe của mình kém, dễ mắc các bệnh như: bệnh viêm đường hô hấp, viêm họng, bệnh lý nhiễm trùng, nhiễm virus đều có thể sử dụng.

Tuy nhiên, hiện thực phẩm chức năng có rất nhiều loại trôi nổi, nếu không có sự hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh rất dễ mua phải sản phẩm kém chất lượng, chẳng những không giúp tăng cường sức khỏe, còn gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Bởi vậy, khi lựa chọn, mọi người nên tìm mua sản phẩm chiết xuất Fucoidan từ nhà sản xuất uy tín, thành phần rõ ràng, không pha tạp. “Người dân có thể tham khảo sản phẩm chiết xuất 100% Fucoidan từ tảo nâu của nhà sản xuất Nozomi tới từ Nhật Bản. Nhiều bệnh nhân của chúng tôi đã, đang sử dụng sản phẩm được chế từ hoạt chất Fucoidan của Nozomi và có hiệu quả tốt” – TS.BS CKII Nguyễn Ngọc Anh khuyến cáo.

Lý Thanh

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...
Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam 2024: Truyền cảm hứng thực hiện lối sống lành mạnh

Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam 2024: Truyền cảm hứng thực hiện lối sống lành mạnh

(PNTĐ) - Hưởng ứng ngày Sức khoẻ thế giới với thông điệp "Sức khoẻ của tôi, quyền lợi của tôi", vừa qua, báo Sức khoẻ đời sống phối hợp với Herbalife Việt Nam tiếp tục tổ chức chường trình ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 2. Thông qua chương trình, ban tổ chức mong muốn lan tỏa mạnh mẽ tinh thần dinh dưỡng khoa học - vận động hợp lý, đồng thời truyền cảm hứng và cổ vũ người dân thực hiện lối sống ngày càng năng động, lành mạnh.